แพทย์ผิวหนังเตือนเห็บกัดคนทำให้เกิดอาการแพ้ที่ผิวหนังได้


แพทย์ผิวหนังเตือนเห็บกัดคนทำให้เกิดอาการแพ้ที่ผิวหนังได้

กรมการแพทย์ โดยสถาบันโรคผิวหนัง เตือนเห็บกัดคนทำให้เกิดอาการแพ้ที่ผิวหนังได้ มักพบเห็บได้ในสัตว์เลี้ยง เช่น สุนัข แมว ซึ่งเป็นต้นตอพาหนะนำโรคหลายชนิด พร้อมแนะวิธีการป้องกันและการรักษาที่ถูกวิธี

นายแพทย์สมศักดิ์  อรรฆศิลป์  อธิบดีกรมการแพทย์  เปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวเผยแพร่ใน Social เห็บสุนัขบุกห้อง กัดร่างสาวพุพอง เหตุข้างห้องเลี้ยงสุนัขสกปรก ขอเรียนว่า เห็บเป็นสัตว์กินเลือด ขยายพันธุ์ได้รวดเร็ว เห็บตัวเมียถ้าดูดเลือดเต็มที่จะขยายขนาดตัวได้ 4-5 เท่า หรือมีขนาดเท่าข้อนิ้วก้อย ซึ่งส่วนใหญ่เห็บอาศัยอยู่กับสัตว์เลี้ยง เช่น สุนัข แมว ซึ่งสัตว์เลี้ยงเหล่านี้ใกล้ชิดกับคน คนจึงมีโอกาสถูกเห็บกัดได้ แต่ไม่ส่งผลอันตรายถึงชีวิต แต่กับสัตว์เลี้ยงหากถูกเห็บกัดเป็นจำนวนมากอาจก่อให้สัตว์เลี้ยงป่วยตายได้ 

แพทย์หญิงมิ่งขวัญ  วิชัยดิษฐ  ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง  กรมการแพทย์  กล่าวเพิ่มเติมว่า เห็บกัดคน สามารถก่อให้เกิดอาการแพ้รุนแรงที่ผิวหนังได้ หากไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้องอาจเกิดอาการแทรกซ้อน ทำให้เกิด ฝี หนอง  และอาจติดเชื้อในกระแสเลือดได้ เห็บชอบอยู่ในพื้นที่แคบๆ หรือพื้นที่อับชื้น 
ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง ให้คำแนะนำเพิ่มเติมว่า วิธีการป้องกัน โดยกำจัดแหล่งรังโรค คือ รักษาสุนัขที่มีเห็บ อาบน้ำรักษาความสะอาดของสัตว์เลี้ยงสม่ำเสมอ รักษาความสะอาดของสถานที่พักอาศัยและเครื่องนุ่งห่ม  การรักษาที่ถูกวิธี คือ หากมีอาการแพ้ที่ผิวหนัง ให้รีบมาพบแพทย์ทันที และกำจัดแหล่งรังโรคจัดเป็นวิธีการที่ขจัดต้นเหตุได้ดีที่สุด
*****************************************
#กรมการแพทย์ #สถาบันโรคผิวหนัง #แพทย์ผิวหนังเตือนเห็บกัดคนทำให้เกิดอาการแพ้ที่ผิวหนังได้
                                                                                                                                    -ขอขอบคุณ-
7 เมษายน 2564


จากหน่วยงาน : กรมการแพทย์ เปิดดู 566 view
วันที่ประกาศข่าว : 7 เมษายน 2564 เวลา 22:23 น.