กรมการแพทย์เตือน ทำวีเนียร์หมอเถื่อน เสี่ยงเสียฟัน เสียเงินฟรี


กรมการแพทย์เตือน ทำวีเนียร์หมอเถื่อน เสี่ยงเสียฟัน เสียเงินฟรี

กรมการแพทย์  โดยสถาบันทันตกรรม ห่วงคนอยากฟันสวย ด้วยการทำวีเนียร์แปะฟันขาวกับหมอฟันเถื่อน แนะเป็นวิธีรักษาที่ไม่ถูกต้อง ผิดกฎหมายและอันตราย ทั้งจากการติดเชื้อ เกิดแผลอักเสบ และวัสดุไม่ได้มาตรฐานทางการแพทย์  

นายแพทย์ณัฐพงศ์ วงศ์วิวัฒิน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวถึงการทำวีเนียร์ที่หลายคนรู้จักกัน เป็นการรักษาทาง
ทันตกรรมชนิดหนึ่ง ซึ่งช่วยแก้ปัญหาคนที่มีฟันห่าง ฟันเล็ก ฟันบิ่น ฟันเกเล็กน้อย ฟันที่มีสีไม่เสมอกัน ให้กลับมาสวยงาม โดยต้องมีทันตแพทย์ดูแลทุกขั้นตอน จึงจะช่วยให้มีสุขภาพช่องปากดีขึ้น เพิ่มความมั่นใจและเสริมบุคลิกภาพ แต่ในปัจจุบัน บริการทำฟันแฟชั่น ที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้มีรูปแบบพัฒนาไปจากเดิมมาก มีร้านที่ลักลอบให้บริการติดอุปกรณ์ในช่องปากที่ผิดกฎหมาย โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียน นักศึกษา คิดค่าบริการในราคาถูก ซึ่งเป็นวิธีการที่ไม่ถูกต้องและอาจทำให้เกิดอันตรายได้ ดังนั้น ควรได้รับการรักษาจากทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ  มีการประเมินก่อนการรักษา เครื่องมืออุปกรณ์ที่ใช้ต้องผ่านขั้นตอนการฆ่าเชื้อ มีการบรรจุในซองอย่างดี รวมไปถึงขั้นตอนในการติดตั้งอุปกรณ์ต้องใช้น้ำยาทำความสะอาดที่ได้มาตรฐานทางการแพทย์  ทั้งนี้ หากเกิดปัญหาจากการทำวีเนียร์จากร้านที่ไม่ได้มาตรฐาน ต้องรีบพบทันตแพทย์ทันทีเพื่อทำการรักษาและแก้ไขได้ทันเวลา   

ทันตแพทย์หญิงสุมนา โพธิ์ศรีทอง ทันตแพทย์ชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสถาบันทันตกรรมกล่าวเพิ่มเติมว่า การทำวีเนียร์แฟชั่นจากร้านหรือคลินิกเถื่อน ส่งผลร้ายต่อสุขภาพฟันและสุขภาพช่องปากเป็นอย่างมาก นอกจากจะไม่สามารถใช้เคี้ยวอาหารได้  ยังเสี่ยงฟันผุ เหงือกอักเสบ เหงือกร่น มีกลิ่นปาก และเศษอาหารเข้าไปติดได้ง่าย นอกจากนี้อาจทำให้ เกิดแผลในช่องปาก เนื่องจากอุปกรณ์อาจกดเหงือกหรือทิ่มเหงือก สารอันตรายจากอุปกรณ์ที่ใช้ไม่ได้คุณภาพ ไม่ได้มาตรฐาน อาจเข้าสู่ร่างกาย รวมถึงอาจติดเชื้อจากขั้นตอนการทำเพราะเครื่องมือที่ใช้ไม่มีการฆ่าเชื้อโรค
และอาจต้องเสียค่ารักษาฟันตามมาอีกมากมาย ซึ่งการทำวีเนียร์โดยทันตแพทย์ จะต้องตรวจฟันอย่างละเอียด มีการวางแผนการรักษา วัสดุเครื่องมือที่ใช้ต้องได้มาตรฐาน มีการฆ่าเชื้ออย่างถูกต้อง และควรได้รับคำแนะนำเกี่ยวกับการดูแลช่องปากและการทำความสะอาดฟันอย่างถูกวิธีจากทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ
*********************************
                                                          #กรมการแพทย์   #สถาบันทันตกรรม   #วีเนียร์เถื่อน #ทำฟันแฟชั่น #ทำฟันเถื่อน                                    
            -ขอขอบคุณ-
9 กุมภาพันธ์ 2564


จากหน่วยงาน : กรมการแพทย์ เปิดดู 566 view
วันที่ประกาศข่าว : 9 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 10:42 น.