สถาบันประสาทวิทยาเพิ่มช่องทางการเข้าถึงบริการทางการแพทย์เพิ่มเติมสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน


          กรมการแพทย์เผย โดยสถาบันประสาทวิทยา การเข้าถึงบริการทางการแพทย์ เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน คนไทยทุกคน ไม่ว่าจะยากดีมีจน หรืออยู่ส่วนไหนของประเทศไทยก็ตาม แม้แต่ผู้ต้องขังเองก็ยังได้รับสิทธิ์นี้เช่นเดียวกัน

          นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า โครงการราชทัณฑ์ปันสุข เป็นอีกหนึ่งความร่วมมือระหว่างกรมราชทัณฑ์และกรมการแพทย์ โดยสถาบันประสาทวิทยา ที่ดำเนินการเพื่อให้ผู้ต้องขังที่มีความเจ็บป่วยด้วยโรคทางระบบประสาท ได้รับการรักษาที่ถูกต้องเหมาะสมตามมาตรฐานและทันท่วงที โดยได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ เดือนมีนาคมจนถึงปัจจุบัน มีผู้ต้องขังได้รับบริการด้านโรคระบบประสาทไปแล้วทั้งสิ้น 16 ราย จากผู้ต้องขังที่รับบริการจากโรงพยาบาลต่างๆ ในสังกัดกรมการแพทย์ 125 ราย

          นายแพทย์ธานินทร์ เวชชาภินันท์ ผู้อำนวยการสถาบันประสาทวิทยา ได้ยกตัวอย่างผู้ต้องขัง 2 รายที่ได้รับการรักษาที่สถาบันประสาทวิทยาและมีคุณภาพชีวิตดีขึ้นหลังได้รับการรักษา ผู้ป่วยรายแรกเป็นผู้ต้องขังหญิงอายุ 41 ปี มีอาการปวดศีรษะ อาเจียนพุ่ง หมดสติ ตรวจพบว่ามีเนื้องอกในสมอง และมีภาวะสมองบวมจากการกดเบียดของตัวเนื้องอก ผู้ป่วยได้รับการตรวจรักษาและผ่าตัดที่สถาบันประสาทวิทยา จนสามารถกลับไปเดินได้ใกล้เคียงกับปกติ และประสานส่งต่อเพื่อรับการรักษาด้วยการฉายแสงต่อไป ผู้ป่วยรายที่ 2 เป็นผู้ต้องขังชายอายุ 55 ปี มีอาการอ่อนแรงแขนขาข้างขวา  และไม่พูด ตรวจพบว่ามีอาการเส้นเลือดสมองอุดตันทำให้เกิดเนื้อสมองขาดเลือดและมีอาการบวมของสมองด้านซ้ายและกดเบียดเนื้อสมองด้านขวา ผู้ป่วยได้รับการประสานส่งต่อเพื่อตรวจรักษาที่สถาบันประสาทวิทยาได้รับการรักษาด้วย การผ่าตัดเปิดกะโหลกศีรษะ เพื่อลดอาการบวมและภายหลังได้ให้ยาต้านเกล็ดเลือดทำกายภาพบำบัดจนสามารถถอดท่อ ช่วยหายใจ และสามารถหายใจได้เอง สามารถส่งตัวกลับไปรักษาที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ได้ตามปกติ

          จากตัวอย่างจะเห็นว่าผู้ป่วยทั้ง 2 ราย ที่แม้ว่าจะมีอาการป่วยค่อนข้างหนัก เมื่อได้รับการบริการทางการแพทย์ โรคระบบประสาทอย่างทันท่วงที ก็สามารถรักษาจนมีอาการดีขึ้นได้ ส่วนผู้ป่วยรายอื่นๆ ที่อาการไม่หนักก็ได้รับการตรวจรักษาตามมาตรฐานเช่นเดียวกัน แม้ในช่วงที่ผ่านมาจะมีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ผู้ต้องขังก็ยังได้รับการตรวจรักษาผ่านระบบออนไลน์ที่ได้ร่วมวางระบบโดยกรมการแพทย์เพื่อให้การเข้าถึงบริการทางด้านโรคระบบประสาทเป็นของคนไทยทุกคน เพราะการเข้าถึงบริการทางด้านสาธารณสุข เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่ไม่มีใครมาลิดรอนได้

ร่วมทำดีเพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ โดย สถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ และ กรมราชทัณฑ์

#สถาบันประสาทวิทยา #กรมการแพทย์ #ราชทัณฑ์ปันสุข

                   ขอขอบคุณ

                                                                                                                          6 สิงหาคม 2563


จากหน่วยงาน : กรมการแพทย์ เปิดดู 566 view
วันที่ประกาศข่าว : 6 สิงหาคม 2563 เวลา 16:47 น.