สธ. ลงพื้นที่ ‘ตลาดสดรวมใจเมืองทองธานี’ แนะคุมเข้มมาตรการผ่อนปรน


      กระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมตลาดสดรวมใจเมืองทองธานี คุมเข้มมาตรการตามคำแนะนำ ของกรมอนามัย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด 19
        วันนี้ (22 พฤษภาคม 2563) ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมตลาดสดรวมใจเมืองทองธานี ลดเสี่ยงโควิด 19 ณ ตลาดสดรวมใจเมืองทองธานี อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ว่า ช่วงนี้เป็นระยะผ่อนปรนให้ตลาดมีการจำหน่ายสินค้าได้ทุกประเภท กระทรวงสาธารณสุขได้จัดทำแนวทางปฏิบัติสำหรับผู้ประกอบการหรือเจ้าของตลาด ผู้ค้า ผู้ขายของ ผู้บริโภคปฏิบัติ โดยกำหนด ทางเข้า-ออกตลาด มีการคัดกรองและตรวจวัดอุณหภูมิ จัดให้มีที่ล้างมือด้วยน้ำและสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ ผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการต้องสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลา มีมาตรการเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล แผงค้า อย่างน้อย 1-2 เมตร รวมถึงกำหนดมาตรการเพื่อลดความแออัด จัดให้มีการทำความสะอาด บริเวณพื้นตลาด แผงจำหน่ายอาหารสดหรือแผงชำแหละเนื้อสัตว์สด ด้วยน้ำยาทำความสะอาดหรือน้ำยาฆ่าเชื้อเป็นประจำทุกวันและล้างตลาดตามหลักการสุขาภิบาล อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง อาหารปรุงสำเร็จมีการปกปิดอาหารมิดชิด จัดเก็บสูงจากพื้นอย่างน้อย 60 เซนติเมตร ใช้อุปกรณ์สำหรับการหยิบจับหรือตักอาหาร มีการทำความสะอาดห้องน้ำ ห้องส้วม ทุก 2 ชั่วโมงและมีการจัดการขยะอย่างถูกวิธีทุกวัน
         “ทั้งนี้ ขอชื่นชมตลาดสดรวมใจ ที่ให้ความร่วมมือปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข อย่างเคร่งครัดในทุก ๆ มาตรการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการคัดกรอง โดยวัดอุณหภูมิร่างกายของทั้งพนักงานร้านค้า และลูกค้าที่มาใช้บริการ บันทึกข้อมูลพนักงานร้านค้าและผู้ใช้บริการ โดยลงทะเบียนเช็คอินก่อนเข้าใช้บริการ และเช็คเอ้าท์หลังจากใช้บริการผ่าน QR Code ไทยชนะ แยกทางเข้า และทางออกของตลาด ส่วนพนักงานร้านค้าทุกร้าน สวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย และสวม Face Shield รวมทั้งถุงมือ รวมถึงใส่ยูนิฟอร์มของตลาด ติดตั้ง Counter Shield และ Partition Shield ทุกร้าน กำหนดจุดยืน และระยะห่างการยืน ร้านค้าทุกร้าน มีเจลแอลกอฮอล์ไว้ให้บริการลูกค้า และมีตู้กระจก หรืออุปกรณ์ปกปิดสินค้า และเช็ดทำความสะอาดเคาน์เตอร์จำหน่ายสินค้า พื้นด้านล่าง และจุดสัมผัสในร้านตลอดเวลา นอกจากนี้ ได้ขอความร่วมมือในการหลีกเลี่ยงนำเด็กอายุไม่ถึง 5 ปี และผู้สูงอายุที่มีอายุเกิน 70 ปี เข้าในพื้นที่ตลาด” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าว
    ทางด้าน แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า กรมอนามัยได้จัดทำ Application Stopcovid-19 (http://stopcovid.anamai.moph.go.th) โดยให้ผู้ประกอบการตลาดที่ปฏิบัติตามมาตรฐานประเมินตนเองและปักหมุดร้าน ส่วนผู้บริโภคสามารถตรวจสอบ เลือกการใช้บริการ และร้องเรียนเสนอแนะ ผ่านช่องทางเดียวกันได้ โดยผลการสำรวจข้อมูลประเภทตลาด พบว่า ร้อยละ 95.45 ปฏิบัติตามมาตรการ Social Distancing ระหว่างบุคคล แผงค้า โต๊ะและที่นั่งกินอาหาร การซื้อสินค้าและชำระเงิน นอกจากนี้พ่อค้า แม่ค้า ผู้สัมผัสอาหาร และพนักงานตลาด สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า ตลอดเวลาที่ให้บริการ ร้อยละ 93.83 ส่วนผู้บริโภคสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า ตลอดเวลาที่ใช้บริการ ร้อยละ 94.48 ดังนั้น กรมอนามัยจึงขอเน้นย้ำให้ทุกตลาดร่วมมืออย่างต่อเนื่องในการปฏิบัติตามมาตรการตามคำแนะนำของกรมอนามัย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด 19
***
ศูนย์สื่อสารสาธารณะ/ 22 พฤษภาคม 2563


จากหน่วยงาน : กรมอนามัย เปิดดู 566 view
วันที่ประกาศข่าว : 22 พฤษภาคม 2563 เวลา 19:09 น.