สบส.จับมือ พพ. ร่วมออกแบบอาคารสถานพยาบาลสมรรถนะสูง ดีต่อคน ดีต่อโลก


สบส.จับมือ พพ. ร่วมออกแบบอาคารสถานพยาบาลสมรรถนะสูง ดีต่อคน ดีต่อโลก

          กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ จับมือกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน ร่วมพัฒนา และสร้างนวัตกรรมการออกแบบอาคารสถานพยาบาลสมรรถนะสูง เพียบพร้อมทั้งในด้านคุณภาพ มาตรฐานการให้บริการ และใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ประหยัด เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

          นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) และนายยงยุทธ จันทรโรทัย อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (กรม พพ.) ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือ (MOU) “การส่งเสริมการออกแบบอาคารเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน” ณ อาคารกรม สบส. กระทรวงสาธารณสุข จังหวัดนนทบุรี โดยภายหลังพิธีลงนามฯ นายแพทย์ธเรศ ให้สัมภาษณ์ว่า การออกแบบอาคาร นอกจากความมั่นคงแข็งแรง ความปลอดภัยในการจัดการพื้นที่ใช้สอยและความสวยงามแล้ว ต้องคำนึงถึงการออกแบบเพื่อการอนุรักษ์พลังงานด้วย เพราะว่าการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ภายในตัวอาคารนั้นจำเป็นต้องใช้พลังงานในการขับเคลื่อน หากคำนึงถึงประสิทธิภาพด้านพลังงานตั้งแต่เริ่มต้นกระบวนการออกแบบอาคารแล้ว อาคารนั้นๆจะมีประสิทธิภาพและใช้พลังงานได้คุ้มค่ากว่าอาคารทั่วไป และเกิดผลประหยัดในระยะยาว ซึ่งจะช่วยลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนได้เป้นปริมาณมหาศาลต่อปี ดังนั้น กรม สบส.ซึ่งมีบทบาทภารกิจในการออกแบบและกำกับ ควบคุมการก่อสร้างอาคารสถานพยาบาลของกระทรวงสาธารณสุข และกรม พพ.ซึ่งมีบทบาทภารกิจในการสร้างความยั่งยืนด้านพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงานของประเทศ ให้เกิดการผลิตและการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ จึงกำหนดลงนาม MOU ขึ้น เพื่อให้เกิดความร่วมมือระหว่าง 2 หน่วยงานในการพัฒนา และสร้างนวัตกรรมการออกแบบอาคารสถานพยาบาล ให้เป็นอาคารสมรรถนะสูง ซึ่งมีความเพียบพร้อมทั้งในด้านคุณภาพ มาตรฐานการให้บริการประชาชน และมีการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ประหยัด และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

          ด้านนายแพทย์ประภาส จิตตาศิรินุวัตร รองอธิบดีกรม สบส. กล่าวว่า สำหรับ สาระสำคัญของ MOU ฉบับนี้ ประกอบด้วยความร่วมมือกันระหว่าง 2 หน่วยงาน ใน 4 ด้าน ได้แก่ 1) ร่วมมือกันในการส่งเสริมการออกแบบอาคารเพื่ออนุรักษ์พลังงาน 2) ร่วมมือกันสนับสนุน กิจกรรมการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การส่งเสริมการออกแบบอาคารเพื่อการอนุรักษ์พลังงานตามกฎหมาย สู่ผู้บริโภคในแต่ละกลุ่มเป้าหมาย 3) ร่วมมือกันพัฒนาบุคลากรให้มีองค์ความรู้ในด้านการออกแบบอาคารเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน 4) กรม สบส.ให้ความร่วมมือในการส่งแบบอาคารก่อสร้างใหม่ หรือการดัดแปลงอาคาร เข้ารับการตรวจประเมิน และรับรองแบบอาคารเพื่อส่งเสริมการออกแบบอาคารเพื่อการอนุรักษ์พลังงานจากกรม พพ. ซึ่งจะช่วยเชื่อมโยงบทบาทภารกิจของทั้ง 2 หน่วยงาน สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน


จากหน่วยงาน : กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เปิดดู 566 view
วันที่ประกาศข่าว : 14 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 11:45 น.