กรมควบคุมโรค เตือนผู้ปกครองดูแลบุตรหลานในช่วงปิดเทอมอย่างใกล้ชิด ระวังลืมเด็กในรถ แนะ 3 ข้อปฏิบัติก่อนลงจากรถ


          กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เตือนผู้ปกครองดูแลบุตรหลานในช่วงปิดเทอมอย่างใกล้ชิด ระวังลืมเด็กไว้ในรถ อาจเสี่ยงทำให้เด็กเสียชีวิตได้เนื่องจากขาดอากาศหายใจ พร้อมแนะ 3 ข้อปฏิบัติที่ควรจำ “นับ ตรวจตรา อย่าประมาท” เพื่อป้องกันการลืมเด็กในรถ

          วันนี้ (22 มีนาคม 2562) นายแพทย์อัษฏางค์ รวยอาจิณ รองอธิบดีและโฆษกกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในช่วงนี้เป็นช่วงปิดเทอมภาคฤดูร้อน ผู้ปกครองมักจะพาเด็กขึ้นรถไปยังสถานที่ต่างๆ เช่น พาไปทำงาน ทำธุระ ห้างสรรพสินค้า เป็นต้น ชึ่งต้องดูแลบุตรหลานเป็นพิเศษ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กเล็ก ซึ่งเด็กในกลุ่มนี้จะยังไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ ดังนั้น ผู้ปกครองควรระวังการลืมเด็กไว้ในรถ หรือตั้งใจทิ้งเด็กไว้ในรถเอง เพราะคิดว่าลงไปทำธุระไม่นาน   โดยติดเครื่องยนต์และเปิดแอร์ทิ้งไว้ อาจเสี่ยงทำให้เด็กขาดอากาศหายใจได้

            จากข้อมูลการทดสอบกรณีเด็กติดในรถ (จอดรถกลางแดด) ของศูนย์วิจัยสร้างเสริมความปลอดภัยและป้องกันการบาดเจ็บในเด็ก โรงพยาบาลรามาธิบดี พบว่าเด็กส่วนใหญ่ที่ติดอยู่ในรถไม่ได้เสียชีวิตเพราะขาดอากาศหายใจ แต่เป็นเพราะความร้อนภายในรถที่สูงขึ้น หากเด็กติดอยู่ในรถที่จอดกลางแดด 5 นาทีอุณหภูมิจะสูงขึ้นจนไม่สามารถทนอยู่ได้  10 นาทีร่างกายจะยิ่งแย่ และ 30 นาทีเด็กจะเกิดภาวะเลือดเป็นกรด ช็อก หมดสติ สมองบวมตามมา จากนั้นอาจหยุดหายใจ อวัยวะทุกอย่างก็จะหยุดทำงาน และอาจเสียชีวิตได้

            นายแพทย์อัษฎางค์ กล่าวต่อไปว่า กรมควบคุมโรค ขอแนะนำ 3 ข้อปฏิบัติที่ควรจำก่อนลงจากรถ เพื่อให้ผู้ปกครองไว้เตือนตนเอง ป้องกันการลืมเด็กในรถ ดังนี้ นับ ตรวจตรา อย่าประมาท ได้แก่     นับ : นับจำนวนเด็กก่อนขึ้นและหลังลงจากรถทุกครั้ง ตรวจตรา : ก่อนล็อคประตูรถ ตรวจดูให้ทั่วรถ  อย่าประมาท : อย่าทิ้งเด็กไว้เพียงลำพังแม้ช่วงเวลาสั้นๆ ก็ตาม ทั้งนี้ หากพบเห็นเด็กถูกลืมไว้ในรถ ขอให้เรียกหาเจ้าของรถ เพื่อให้มาเปิดรถโดยเร็ว ถ้าไม่พบเจ้าของรถขอให้คนรอบข้างช่วยเหลือ และโทรแจ้งขอความช่วยเหลือจากทีมแพทย์กู้ชีพ โทร. 1669  หากประชาชนมีข้อสงสัยสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

 

**************************************************

ข้อมูลจาก : สำนักโรคไม่ติดต่อ / สำนักสื่อสารความเสี่ยงฯ กรมควบคุมโรค

โทรศัพท์ 0-2590-3859 / วันที่ 22 มีนาคม 2562


จากหน่วยงาน : กรมควบคุมโรค เปิดดู 566 view
วันที่ประกาศข่าว : 22 มีนาคม 2562 เวลา 15:07 น.