หมอแนะผู้ปกครองพาบุตรหลานเที่ยววันเด็ก อย่าลืมพกยาสมุนไพรไว้ใกล้ตัว


           หมอแนะผู้ปกครองเตรียมยาไทยติดตัวไว้ใช้วันเด็ก ย้ำ 3 สมุนไพรไทยควรมีไว้รับมือกลุ่มอาการโรคที่อาจเกิดขึ้นระหว่างเที่ยวชมงาน

           นายแพทย์ปราโมทย์ เสถียรรัตน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ในฐานะโฆษกกรม ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับ          การเตรียมความพร้อมในการร่วมกิจกรรมวันเด็กว่า ตามที่รัฐบาลกำหนดให้วันเสาร์ที่สองของเดือนมกราคมเป็นวันเด็กแห่งชาติ ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่      12 มกราคม 2562 ภายใต้คำขวัญ เด็ก เยาวชน จิตอาสา ร่วมพัฒนาชาติ” ซึ่งเราถือว่าเป็นงานที่ยิ่งใหญ่ของเด็กไทยทุกคนทั้งประเทศ ดังนั้น      ผู้ปกครองจะพาบุตรหลานของตนไปร่วมกิจกรรมตามที่หน่วยงานต่าง ๆ ร่วมจัด อาทิเช่น ทำเนียบรัฐบาล กระทรวงศึกษาธิการ กองทัพต่าง ๆ          ห้างสรรพสินค้า หน่วยงานราชการทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ดังนั้น สถานที่จัดงานมีทั้งบริเวณติดแอร์และกลางแจ้ง จึงเป็นเหตุให้ร่างกาย            เสียสมดุลเกิดอาการผิดปกติได้

           ในแต่ละปีที่ผ่านมา พบเด็กจำนวนไม่น้อยประสบปัญหาเจ็บป่วยจากการรับประทานขนมหรืออาหารมากเกินไป ส่งผลให้เกิดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ รวมถึงท้องเสีย และป่วยเป็นไข้ตัวร้อน ไข้หวัดจากสภาพแวดล้อม จึงขอแนะนำผู้ปกครองที่วางแผนพาบุตรหลานไปร่วมกิจกรรมในวันเด็ก  ให้เตรียมรับมือและระวังอาการเจ็บป่วยที่อาจเกิดขึ้น ด้วยการพกยาสมุนไพร 3 ชนิด ซึ่งเป็นยาสามัญประจำบ้าน บรรเทาอาการเจ็บป่วยเบื้องต้น และใช้ได้ผลดีสำหรับเด็ก ได้แก่ 1. ยาธาตุอบเชย แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ ช่วยย่อยอาหาร 2. ยาเหลืองปิดสมุทร แก้อาการท้องเสียที่เกิดจากธาตุในร่างกายไม่สมดุล เช่น รับประทานอาหารปริมาณที่มากเกินไป แล้วเกิดอาการท้องเสีย เป็นต้น 3. ยาเขียวหอม แก้ไข้ตัวร้อน แก้ร้อนใน เป็นต้น

           นายแพทย์ปราโมทย์ กล่าวในตอนท้ายว่า เพื่อให้ผู้ปกครองได้มีการเตรียมความพร้อมจึงขอแนะนำให้จัดหายาดังกล่าวไว้ โดยหาซื้อได้ตามร้านจำหน่ายยาสมุนไพรทั่วไปหรือมีข้อสงสัยสามารถศึกษาข้อมูลได้จากแอพพลิเคชั่นสมุนไพรเฟิร์ส หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ 02 -5917007 ต่อกองวิชาการและแผนงาน

 

                                                                               *********** 11 มกราคม 2562 **********


จากหน่วยงาน : กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เปิดดู 566 view
วันที่ประกาศข่าว : 11 มกราคม 2562 เวลา 15:14 น.