รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดกิจกรรม “3 ทศวรรษ กรมสุขภาพจิต ดูแลจิตใจ ทุกวัย ทุกคน” มุ่งสู่สังคมสุขภาพจิตดี ด้วย 4 มุ่งเน้น คือ สุขภาพจิตเชิงรุก บริการเข้าถึงง่าย ลดการตีตรา ระบบสุขภาพจิตยืดหยุ่นและยั่งยืน

             วันนี้ (25 กันยายน 2567) ที่ศูนย์จิตธรรม พิพิธภัณฑ์โรงพยาบาลศรีธัญญา จ.นนทบุรี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดกิจกรรม “3 ทศวรรษกรมสุขภาพจิต ดูแลจิตใจ ทุกวัย ทุกคน” พร้อมมอบนโยบาย “การขับเคลื่อนเพื่อดูแลและส่งเสริมสุขภาพจิตประชาชนไทย จากบทเรียนในอดีต การพัฒนาเพื่อปัจจุบันและความมุ่งมั่นสู่อนาคต” โดยมี นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.พงศ์เกษม ไข่มุกด์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต และคณะผู้บริหาร เข้าร่วม

               นายสมศักดิ์ กล่าวว่า สุขภาพจิตเป็นรากฐานสำคัญในการเสริมสร้างคุณภาพชีวิต ปัญหาสุขภาพจิตส่งผลกระทบทั้งต่อผู้ป่วย ครอบครัว ชุมชน และสังคมโดยรวม การดูแลสุขภาพจิตของประชาชนจึงสำคัญมาก
ซึ่งปัจจุบันการเปลี่ยนแปลงทางสังคม เศรษฐกิจ และเทคโนโลยี เป็นไปอย่างรวดเร็วและซับซ้อนมากยิ่งขึ้น จึงต้องช่วยกันพัฒนาระบบบริการสุขภาพจิตให้เข้าถึงง่าย ครอบคลุม และสอดคล้องกับความต้องการในแต่ละพื้นที่
โดยอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ดังนั้น นโยบายในการขับเคลื่อนสุขภาพจิตในอนาคตจึงมุ่งเน้น 4 เรื่องสำคัญ ได้แก่ 1.การส่งเสริมสุขภาพจิตเชิงรุก เน้นการป้องกันก่อนที่จะเกิดปัญหา 2.การพัฒนาบริการสุขภาพจิตที่เข้าถึงได้สำหรับทุกคน พัฒนาระบบให้คำปรึกษาโดยนักจิตบำบัด ให้ทุกคนเข้าถึงได้อย่างเท่าเทียม 3.การลดการตีตราและเพิ่่มความเข้าใจในปัญหาสุขภาพจิต ร่วมมือกันสร้างสังคมที่เปิดกว้างและเข้าใจปัญหาสุขภาพจิต และ 4.ความมุ่งมั่นสู่อนาคต สร้างสังคมสุขภาพจิตที่ดี กระจายระบบบริการให้ทั่วถึงและเพียงพอ พัฒนาระบบสุขภาพจิตให้ยืดหยุ่นและยั่งยืน

             ด้าน นพ.โอภาส กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 30 ปี กรมสุขภาพจิตมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริม ป้องกัน รักษาและฟื้นฟูสุขภาพจิต ตลอดจนร่วมมือกับเครือข่ายในการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภาวะวิกฤติต่างๆ
โดยกิจกรรมฯ ในวันนี้ จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “ดูแลจิตใจ ทุกวัย ทุกคน” เพื่อทบทวนผลการทำงานในอดีตจนถึงปัจจุบัน นำไปสู่การขับเคลื่อนการแก้ปัญหาสุขภาพจิตในอนาคต สร้างความตระหนักรู้ถึงความสำคัญของสุขภาพจิต ตลอดจนสนับสนุนการสร้างเครือข่ายความร่วมมือในการดูแลสุขภาพจิตประชาชน ประกอบด้วย การเสวนา “กรมสุขภาพจิตกับภาวะวิกฤติในสังคมไทย” นิทรรศการภาพถ่ายและความรู้ “3 ทศวรรษกรมสุขภาพจิต ดูแลจิตใจ ทุกวัย ทุกคน” และการออกบูทแอปพลิเคชันคัดกรองภาวะซึมเศร้า (
DMIND) ตรวจเช็คสุขภาพใจ (Mental Health Check In) และระบบบริการตรวจจิตเวชทางไกล (Telepsychiatry) เป็นต้น

                                                                            **************************************************** 25 กันยายน 2567



   
   


View 0    25/09/2567   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ