ข่าวรอบรั้ว ภูมิภาค

พิมพ์

สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่นประชุมพัฒนาระบบบริการและระบบส่งต่อด้วยกลไกสร้างเสริมความเข้มแข็งโรงพยาบาลแม่ข่ายโซนใต้( Node Strengthening)


วันที่ 7 ตุลาคม 2565 เวลา13.30 น. ณ รพ.สิรินธร จังหวัดขอนแก่น
นพ.ภาคี ทรัพย์พิพัฒน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น มอบหมาย นพ.วิโรจน์  เลิศพงศ์พิพัฒน์ เป็นประธานประชุมพัฒนาระบบบริการและระบบส่งต่อด้วยกลไกสร้างเสริมความเข้มแข็งโรงพยาบาลแม่ข่ายโซนใต้( Node Strengthening)ผู้ร่วมประชุมประกอบด้วย ผู้อำนวยการโรงพยาบาล หัวหน้าพยาบาล แพทย์เฉพาะทางสาขาหลัก/รอง และผู้เกี่ยวข้องของโรงพยาบาลโซนใต้และกลาง จำนวน11แห่งทำให้เกิดภาพความร่วมมือร่วมใจโดยกลุ่มงานพัฒนาคุณภาพและรูปแบบบริการ เป็นเลขา

สรุปการประชุมดังนี้
1.Nodeบ้านไผ่ และพล มีศักยภาพในการให้บริการ 5 สาขาหลักคือสูติกรรม ศัลยกรรม อายุรกรรม กุมารเวชกรรม และออโธปิดิกส์ (ขอให้ระบุเพิ่มเติมว่าสามารถจัดบริการได้เฉพาะเวลาราชการ หรือตลอด 24 ชั่วโมง)
2.Supernodeสิรินธรฯ สามารถให้บริการ 5 สาขาหลัก และสาขารองคือโสต ศอ นาสิก,จักษุ,เวชศาสตร์ฟื้นฟู,จิตเวช,รังสีวิทยา,ตจวิทยา และทันตกรรม (ขอให้ระบุเพิ่มเติมว่าสามารถจัดบริการได้เฉพาะเวลาราชการ หรือตลอด 24 ชั่วโมง)
3.ให้โรงพยาบาลลูกnodeของบ้านไผ่ และพล โทรปรึกษา/ส่งต่อรพ.บ้านไผ่หรือรพ.พลตามศักยภาพที่โรงพยาบาลกำหนดก่อน  หากรพ.บ้านไผ่/รพ.พลไม่สามารถรับได้ ให้โทรปรึกษา/ส่งต่อรพ.สิรินธรต่อไป 
4.Round ward รพ.ในเครือข่ายสำหรับผู้ป่วยเสี่ยงสูง : โดยให้หัวหน้าห้องคลอดรพ.บ้านไผ่และรพ.พลโทรสอบถามห้องคลอดรพ.ลูกข่าย และหัวหน้าตึกเด็กโทรสอบถามผู้ป่วยไข้เลือดออกของรพ.ลูกข่ายทุกวันเวลาประมาณ16.00น. เพื่อให้ทราบสถานการณ์ว่ามีผู้ป่วยเสี่ยงสูงอยู่หรือไม่และอาจจะช่วยสั่งการรักษาเพื่อลดโอกาสผู้ป่วยทรุดลงนอกเวลาราชการ
5.มอบหมายให้กลุ่มงานลุ่มงานพัฒนาคุณภาพและรูปแบบบริการ ขอข้อมูลการส่งต่อคนไข้จากโซนใต้ไปรพ.ขอนแก่น เพื่อนำมาวางแผนยกระดับการพัฒนาศักยภาพทั้ง2 Node และ Supernode ต่อไป


จากหน่วยงาน : สสจ.ขอนแก่น เปิดดู 538 view
วันที่ประกาศข่าว : 10 ตุลาคม 2565 เวลา 11:42 น.