ข่าวในรั้ว สธ.

พิมพ์

อย. แนะเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ไล่ยุงอย่างถูกวิธี อ่านฉลากก่อนใช้ หยุดโรคมาลาเรีย


25 เมษายน วันมาลาเรียโลก สถิติผู้ป่วยโรคมาลาเรียเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง อย. ห่วงใยประชาชนจึงขอแนะวิธีการเลือกซื้อ เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ไล่ยุงอย่างถูกต้อง  ควรอ่านฉลากและปฏิบัติตามคำแนะนำบนฉลากอย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัย

เภสัชกรวีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เผยว่า องค์การอนามัยโลกกำหนดให้วันที่ 25 เมษายนของทุกปี เป็นวันมาลาเรียโลก (World Malaria Day) ซึ่งเป็นโรคติดต่อที่มียุงก้นปล่องเป็นพาหะ ที่ผ่านมามีผู้ป่วยติดเชื้อจากทั่วโลกกว่า 300 ล้านคน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นนั้น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขอให้ข้อมูลเบื้องต้นในการป้องกันตนเองให้ปลอดภัยจากโรคดังกล่าว ด้วยวิธีการป้องกันอย่างง่าย คือ การใช้ผลิตภัณฑ์ไล่ยุง ซึ่งมีทั้งรูปแบบการทาหรือฉีดพ่นผิวหนัง ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในการไล่ยุง จัดเป็นวัตถุอันตรายที่ใช้ในบ้านเรือนหรือทางสาธารณสุข ซึ่งอยู่ในการกำกับดูแลของ อย.  สารออกฤทธิ์ไล่ยุงที่พบบ่อย ได้แก่ ดีอีอีที (DEET), เอทิลบิวทิลอะซีทิลอะมิโนโพรไพโอเนต (Ethyl butylacetyl aminopropionate), อิคาริดิน (Icaridin) และน้ำมันตะไคร้หอม ผลิตภัณฑ์ไล่ยุงที่มีสารดีอีอีที  เอทิลบิวทิลอะซีทิลอะมิโนโพรไพโอเนต หรืออิคาริดิน ต้องได้รับการขึ้นทะเบียนจาก อย. ดังนั้น ควรเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่ฉลากมีการแสดงเลขทะเบียน อย. วอส. ในกรอบเครื่องหมาย อย.  และแสดงระยะเวลาในการป้องกันยุง ส่วนผลิตภัณฑ์ไล่ยุงที่มีน้ำมันตะไคร้หอมเป็นสารออกฤทธิ์ในการไล่ยุงไม่ต้องขอขึ้นทะเบียน  แต่ต้องแจ้งข้อเท็จจริงเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ต่อ อย. จึงควรเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีการแสดงเลขที่รับแจ้งบนฉลาก

การใช้ผลิตภัณฑ์ไล่ยุง ควรใช้อย่างระมัดระวัง อ่านฉลากและปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด ควรเก็บผลิตภัณฑ์ในที่มิดชิด ห่างจากเด็ก อาหาร และสัตว์เลี้ยง ปิดฝาให้สนิทและอย่าให้ถูกแสงแดด เปลวไฟ หรือความร้อน  ห้ามรับประทาน ผลิตภัณฑ์ไล่ยุงส่วนใหญ่ห้ามใช้ในเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 4 ปี ควรใช้เฉพาะเมื่อจำเป็นเท่านั้น อย่าใช้ติดต่อกันเป็นประจำ ก่อนใช้ควรทดสอบการแพ้ โดยการทาหรือพ่นที่บริเวณข้อพับแขน ห้ามทาบริเวณเนื้อเยื่ออ่อน เช่น บริเวณใกล้ตา ริมฝีปาก เปลือกตา รักแร้ หรือทาบริเวณแผล และล้างมือทุกครั้งหลังใช้ผลิตภัณฑ์

ทั้งนี้ วิธีการป้องกันตนเองจากโรค คือ ป้องกันอย่าให้ยุงกัด ใส่เสื้อผ้าที่ปกปิดร่างกายมิดชิด นอนในมุ้งหรือในเต็นท์ที่กันยุง กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงทุกชนิดบริเวณที่มีน้ำขัง และหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมที่เสี่ยง การเดินป่า ตั้งแคมป์หรือการท่องธรรมชาติที่มีแหล่งน้ำ หากผู้บริโภคมีข้อสงสัยเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถสอบถาม หรือแจ้งร้องเรียนได้ที่ สายด่วน อย. 1556 หรือผ่าน Line@FDAThai Facebook : FDAThai หรือ E-mail : 1556@fda.moph.go.th ตู้ ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

******************************************************

วันที่เผยแพร่ข่าว 25 เมษายน 2567  ข่าวแจก 152 / ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567



จากหน่วยงาน : สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เปิดดู 215 view
วันที่ประกาศข่าว : 25 เมษายน 2567 เวลา 09:19 น.