ข่าวในรั้ว สธ.

พิมพ์

รพ.กุดชุม เตรียมพร้อมแหล่งฝึกทักษะทางคลินิกนักศึกษาแพทย์แผนไทย พร้อมทำงานร่วมกับสหวิชาชีพ


           โรงพยาบาล กุดชุม ขับเคลื่อนภารกิจงานด้านการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เตรียมความพร้อมแหล่งฝึกทักษะทางคลินิกแพทย์แผนไทย ทำงานร่วมกับสหวิชาชีพ เพื่อการให้บริการที่มีคุณภาพมาตรฐาน ด้านกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เผยแนวทางการพัฒนางานทั้ง 3 ด้าน คือ พัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนแพทย์แผนไทย   ผลิตอาจารย์ที่มีความสามารถและมีทักษะทางคลินิกเพิ่มขึ้น และ มีระบบสนับสนุนการฝึกงานของนักศึกษาแพทย์แผนไทยทางภาคปฎิบัติด้านคลินิก 
            ดร.รัชนี จันทร์เกษ ผู้อำนวยการกองวิชาการและแผนงาน กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวภายหลังเข้าศึกษาดูงาน โรงพยาบาลกุดชุม จ.ยโสธร ว่า ภารกิจกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกในด้านการพัฒนากำลังคนที่ต้องมีการกำหนดและพัฒนาบุคลากร และพัฒนามาตรฐานบริการ ซึ่งเป็นหนึ่งในบทบาทสำคัญและเป็นนโยบายสำคัญที่ต้องขับเคลื่อนให้แพทย์แผนไทยทั่วประเทศ ต้องมีการพัฒนามาตรฐานทั้งวิชาการ และบริการ จึงต้องขับเคลื่อนด้านกำลังคนการแพทย์แผนไทย ทางกรมการแพทย์แผนไทยฯ จึงมีแนวทางการพัฒนางานใน 3 ด้าน ได้แก่ 1) พัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนแพทย์แผนไทยให้ทันสมัยและร่วมกันพัฒนาให้เป็นหลักสูตรในทิศทางเดียวกัน 2) ผลิตอาจารย์ที่มีความสามารถและทักษะด้านคลินิกเพิ่มขึ้น 3) มีระบบสนับสนุนการฝึกงานของนักศึกษาแพทย์แผนไทยทางภาคปฎิบัติด้านคลินิกกับหน่วยบริการต่างๆในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขและอื่น ๆ อย่างต่อเนื่อง หน่วยงานหรือสถานที่ในการฝึกปฏิบัตินักศึกษาแพทย์แผนไทยเองต้องมีความพร้อมในด้านสถานที่ฝึกอบรม และนักศึกษาเองต้องมีความพร้อมเชิงวิชาการในการดูแลรักษาผู้ป่วยร่วมกับสหวิชาชีพ
             ทางด้านแพทย์หญิงนันทิยา เข็มเพชร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกุดชุม กล่าวว่า  โรงพยาบาลกุดชุม จ.ยโสธร มีการดำเนินการการให้บริการด้านการแพทย์แผนไทย อย่างเต็มรูปแบบ ตั้งแต่ปี 2544 เป็นหนึ่งใน รพ.ที่มีจุดเด่นด้านการให้บริการรักษาผู้ป่วย ระหว่างการแพทย์แผนปัจจุบัน การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ในเขตสุขภาพที่ 10 ที่ผ่านมามีรางวัลรับรองคุณภาพในปี 2557 คือ รางวัลต้นแบบดีเด่นด้านการแพทย์แผนไทยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และ ในปี 2560 ระดับเขตสุขภาพที่ 10  โรงงานผลิตยาสมุนไพร ระดับประเทศ ทั้งนี้โรงพยาบาลกุดชุมมีจุดเด่นในการให้บริการร่วมกับทีมสหวิชาชีพในการดูแลผู้ป่วยที่ตึกผู้ป่วยใน ผู้ป่วยบำบัดยาเสพติด ผู้ป่วยหอบหืด ผู้ป่วยโรคผิวหนังอักเสบ มีการดูแลผู้ป่วยร่วมกันระหว่างแพทย์แผนปัจจุบัน แพทย์แผนไทยและแพทย์พื้นบ้านอย่างยาวนาน มีการพัฒนาระบบบริการการทำแนวทางเวชปฏิบัติในกลุ่มโรคที่ผู้ป่วยเข้านอนรักษาตัวในโรงพยาบาลร่วมกับทีมสหวิชาชีพ มีการพัฒนาระบบบริการการทำแนวทางเวชปฏิบัติในกลุ่มโรคต่างๆร่วมกับทีมสหวิชาชีพเพื่อให้บริการที่มีคุณภาพมาตรฐาน
              ทางโรงพยาบาลมีการพัฒนาในระดับต้นน้ำ โดยรวมกลุ่มเกษตรอินทรีย์และผู้สนใจสมุนไพรเพื่อเข้าร่วมปลูกพืชสมุนไพร          ตามมาตรฐาน GAP ส่งให้กับโรงงานผลิตยาสมุนไพรของทางโรงพยาบาลมีการประชุมกำหนดราคาวัตถุดิบในกลุ่มเกษตรกรที่ปลูกสมุนไพรและโควต้าในการปลูกพืชแต่ละชนิดกันเองภายในกลุ่ม มีการออกตรวจแปลงปลูกวัตถุดิบสมุนไพร เยี่ยมให้กำลังใจกลุ่มปลูก รวมทั้งมีการจัดอบรมให้ความรู้ในการแปรรูปวัตถุดิบสมุนไพรจากสมุนไพรสดเป็นสมุนไพรแห้งเพื่อให้ส่งโรงงานผลิตยาสมุนไพร การพัฒนากลางน้ำ บุคลากรในการผลิตยาสมุนไพรผ่านขบวนการผลิตยาสมุนไพรให้ได้คุณภาพมาตรฐานมีการตรวจสุขภาพบุคลากรการผลิตยา โรงงานผลิตยาสมุนไพรได้มีการผลิตยาสมุนไพรทั้งหมด 39 รายการ ทั้งยาในบัญชียาหลักแห่งชาติ ยานอกบัญชี และผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพผิวตามมาตรฐาน GMP มีการตรวจสอบคุณภาพวัตถุดิบการส่งตรวจที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์และศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์เพื่อรับรองว่าสมุนไพร  รพ.กุดชุม ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน สำหรับยาแผนไทยที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ได้แก่ ยาธาตุอบเชย ขี้ผึ้งไพล น้ำมันไพล ฟ้าทะลายโจร ฯลฯ
               ในส่วนการพัฒนาช่วงปลายน้ำ ตามนโยบาย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร มีการสั่งการให้ทุก รพ.ในจังหวัดยโสธร และทุกโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ในจังหวัดยโสธรทุกแห่ง สั่งซื้อยาสมุนไพรจากโรงพยาบาลกุดชุม เพื่อสั่งจ่ายให้กับประชาชนในแต่อำเภอของ จ.ยโสธร นอกจากนี้ยังมีการจำหน่ายที่ศูนย์จำหน่ายสมุนไพรผ่านระบบออนไลน์ และภายใน เขตสุขภาพที่ 10 อีกด้วย 
              ................................................................ 25 เมษายน 2567.................................................................


 


จากหน่วยงาน : กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เปิดดู 183 view
วันที่ประกาศข่าว : 25 เมษายน 2567 เวลา 08:54 น.