เครือข่ายวิชาชีพเภสัชกรรม จ.มหาสารคามจัดงาน“สัปดาห์เภสัชกรรม” ประจำปี 2565


กลุ่มงานเภสัชกรรมโรงพยาบาลมหาสารคาม จัดกิจกรรม “สัปดาห์เภสัชกรรม” ประจำปี 2565 โดยจัดขึ้นภายใต้หัวข้อ “รวมพลังเภสัชกร ร่วมสร้างโลกสุขภาวะ” และได้รับเกียรติจาก แพทย์หญิงจรัญญา จุฬารี  รองผู้อำนวยการด้านบริการปฐมภูมิ   โรงพยาบาลมหาสารคาม เป็นประธานกล่าวเปิดงาน  ณ บริเวณลานหน้าห้องจ่ายยาผู้ป่วยนอก

            ทั้งนี้ การจัดงาน“สัปดาห์เภสัชกรรม” ประจำปี 2565 เป็นความร่วมมือของเครือข่ายวิชาชีพเภสัชกรรมในจังหวัดมหาสารคาม ได้แก่ กลุ่มงานเภสัชกรรม กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค กลุ่มงานการแพทย์แผนไทย งานเภสัชกรรมแผนไทย โรงพยาบาลมหาสารคาม คณะเภสัชศาสตร์มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ร้านยามหาวิทยาลัย โรงงานเภสัชกรรม ฟาร์มแคร์ ฟามาซูติคอล

ภายในงานมีกิจกรรมบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้ยา การให้คำปรึกษาเรื่องการรับประทานยา บริการแนะแนวทางการเลิกบุหรี่  แนะนำการใช้ผลิตภัณฑ์ยาแพทย์แผนไทย ซึ่งผลิตจากโรงงานสมุนไพรจัมปาศรี ซึ่งได้รับมาตรฐานความปลอดภัยและเป็นยาที่ผลิตโดยใช้วัตถุดิบจากเกษตรกรพื้นที่ของจังหวัดมหาสารคาม ซึ่งการจัดกิจกรรมมีผู้ป่วย ญาติผู้ป่วย และผู้รับบริการของโรงพยาบาล สนใจเข้าร่วมงานในครั้งนี้ด้วย

ด้าน แพทย์หญิงจรัญญา จุฬารี  รองผู้อำนวยการด้านบริการปฐมภูมิ   โรงพยาบาลมหาสารคาม  เปิดเผยว่า ในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมาพบว่าปัญหาพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับการใช้ยาและผลข้างเคียงของยา ที่เกิดขึ้นในผู้ป่วยอย่างมากหลาย เกิดจากหลายปัจจัยที่ทำให้ไม่ได้รับการดูแลเรื่องการใช้ยาอย่างถูกต้อง อาทิ การที่ผู้ป่วยมีโรคเรื้อรังหลายชนิดทำให้ได้รับยาหลายรายการ ซึ่งทำให้มีการบริหารยา อาจมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นได้ เช่น รับประทานยาไม่ครบตามแพทย์สั่ง ซึ่งส่งผลต่อการประสิทธิภาพของการรักษา อีกทั้ง เกิดการใช้ยาโดยไม่ได้ทราบถึงข้อห้ามใช้ หรือข้อบ่งใช้ของยาที่ได้รับในขณะนั้นทำให้เกิดผลข้างเคียงจากใช้ยาได้ เภสัชกรที่เป็นผู้ที่มีหน้าที่ให้คำปรึกษาเรื่องยาโดยตรง จึงมีหน้าที่ในการสร้างความรู้ ความเข้าใจ การให้คำปรึกษา เพื่อสร้างทัศนคติที่ถูกต้อง ช่วยให้ใช้ยา และผลิตภัณฑ์สุขภาพต่างๆได้อย่างถูกต้องและสมเหตุสมผล และเพิ่มความร่วมมือในการใช้ยาอย่างปลอดภัย

สำหรับการดำเนินกิจกรรมในวันนี้  มุ่งเน้นให้ประชาชนผู้มารับบริการ ณ โรงพยาบาลมหาสารคาม ใช้ยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพต่างๆได้อย่างถูกต้องเหมาะสม และปลอดภัย และอีกทั้งเป็นการเสริมสร้างบทบาทหน้าที่ของเภสัชกรต่อการดูแลสุขภาพของประชาชนด้านการใช้ยาอีกด้วย

 


จากหน่วยงาน : งานประชาสัมพันธ์โรงพยาบาลมหาสารคาม เปิดดู 226 view
วันที่ประกาศข่าว : 30 กันยายน 2565 เวลา 15:32 น.