“นครพนม” ชนะเลิศระดับประเทศ พท.ต้นแบบดีเด่นแห่งชาติด้านแพทย์แผนไทยฯ


“สสจ.นครพนม-รพ.นครพนมคว้ารางวัลชนะเลิศพื้นที่ต้นแบบดีเด่นแห่งชาติ ด้านการแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้าน และการแพทย์ทางเลือก ประจำปี 2562 ระดับประเทศ ประเภทสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และประเภทโรงพยาบาลศูนย์/ โรงพยาบาลทั่วไป 

    รายงานข่าวเปิดเผยว่า ตามที่กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้ดำเนินการประกวดพื้นที่ต้นแบบดีเด่นแห่งชาติ ด้านการแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้าน และการแพทย์ทางเลือก ประจำปี 2562 เพื่อเชิดชูเกียรติหน่วยงานสาธารณสุขของรัฐที่มีความโดดเด่นในการให้บริการ ขับเคลื่อนและพัฒนางานด้านการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก รวมทั้งสร้างเครือข่ายงานด้านการแพทย์แผนไทย และนำองค์ความรู้มาต่อยอดในการจัดบริการในโรงพยาบาลของรัฐ ซึ่งดำเนินการเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้วนั้น โดยได้ประกาศผลอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ผ่านมา

    สำหรับผลการดำเนินงาน มีหน่วยงานสาธารณสุขได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดพื้นที่ต้นแบบแบบดีเด่นแห่งชาติด้านการแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้าน และการแพทย์ทางเลือก ประจำปี 2562 ระดับเพชร ระดับประเทศ และระดับภาค โดยประเภทสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (ระดับเพชร) ได้แก่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสกลนคร เขตสุขภาพที่ 8 และรางวัลพื้นที่ต้นแบบดีเด่นแห่งชาติด้านการแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้าน และการแพทย์ทางเลือก ประจำปี 2562 ระดับประเทศ ประเภทสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม เขตสุขภาพที่ 8 รองชนะเลิศ อันดับ 1 ได้แก่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปัตตานี เขตสุขภาพที่ 10 รางวัลชนะเลิศ อันดับ 2 ได้แก่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี เขตสุขภาพที่ 10 ส่วนประเภทโรงพยาบาลศูนย์/ โรงพยาบาลทั่วไป รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ โรงพยาบาลนครพนม จังหวัดนครพนม เขตสุขภาพที่ 8 รองชนะเลิศอันดับ 1 โรงพยาบาลราชบุรี จังหวัดบุรี เขตสุขภาพที่ 5 และรางวัลชนะเลิศ อันดับ 2 โรงพยาบาลมหาสารคาม จังหวัดมหาสารคาม เขตสุขภาพที่ 7

 

    นายแพทย์จิณณพิภัทร ชูปัญญา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า จังหวัดนครพนมผ่านการคัดเลือกพื้นที่ต้นแบบดีเด่นด้านการแพทย์แผนไทยแห่งชาติ ปี 2562 ประเภทโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป ระดับประเทศ โดยติด 1 ใน 3 ประกอบด้วย 1.โรงพยาบาลนครพนม 2.โรงพยาบาลราชบุรี และ 3.โรงพยาบาลมหาสารคาม นอกจากนี้จังหวัดนครพนม ยังผ่านการคัดเลือกพื้นที่ต้นแบบดีเด่นด้านการแพทย์แผนไทยแห่งชาติ ปี 2562 ประเภทสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ระดับประเทศ โดยผ่านการคัดเลือก 1 ใน 4 ประกอบด้วย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกระบี่ และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปัตตานี โดยคณะกรรมการฯ ได้ลงพื้นที่จังหวัดนครพนม เพื่อคัดเลือกพื้นที่ต้นแบบดีเด่นแห่งชาติด้านการแพทย์แผนไทยฯ ระดับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ในวันที่ 30 มกราคม 2562 นี้

    อนึ่ง จังหวัดนครพนมเป็นจังหวัดที่มีความอุดมสมบูรณ์ที่เหมาะสมในการทำการเกษตร ส่งผลให้มีพืชสมุนไพรท้องถิ่นที่มีประโยชน์ เกิดภูมิปัญญาด้านการแพทย์พื้นบ้านที่มีความเชี่ยวชาญในการใช้สมุนไพรรักษาโรค โดยจังหวัดได้มีการนำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เข้ามาใช้เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มเศรษฐกิจสมุนไพร ด้วยการส่งเสริมการพัฒนาสมุนไพรอย่างครบวงจร ตั้งแต่ต้นทาง กลางทาง และปลายทาง สนับสนุนให้ชุมชนมีส่วนร่วม เพื่อสร้างโอกาสด้านอาชีพแก่ผู้สูงอายุ ด้วยกิจกรรมให้ผู้สูงอายุมีส่วนร่วมในการปลูกพืชสมุนไพรที่ โดยการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่ เข้ามาช่วยในการสร้างมูลค่าเพิ่ม

    การนำเทคโนโลยี Plant Factory มาใช้ในจังหวัดนครพนมนี้ จะช่วยพัฒนาระบบการผลิตสมุนไพรของจังหวัดนครพนม โดยเฉพาะอย่างยิ่งทางสาธารณสุขจังหวัดนครพนม โดยโรงพยาบาลเรณูนคร ที่มีความโดดเด่นและเข้มแข็งในการใช้สมุนไพร เพื่อใช้ในโรงพยาบาลและกระจายในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลของจังหวัดนครพนมอยู่แล้ว ดังนั้นการใช้เทคโนโลยี Plant Factory ดังกล่าวนี้จะช่วยในการพัฒนาการผลิตวัตถุดิบสมุนไพรคุณภาพ และสามารถใช้ประโยชน์สมุนไพรไทยให้มีคุณภาพได้อย่างเต็มประสิทธิภาพครบวงจรมากยิ่งขึ้น เพื่อการสร้างมูลค่าเพิ่มเศรษฐกิจสมุนไพรไทย และเป็นการสร้างอาชีพแก่กลุ่มผู้สูงอายุจากโรงเรียนผู้สูงอายุนาราชควาย ที่จะเข้ามาร่วมมีบทบาทในโครงการนี้ด้วย ซึ่งถือเป็นการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และสุขภาพ ที่สอดคล้องกับบริบทและชุมชนในพื้นที่บนฐานวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ตั้งแต่ระดับท้องถิ่นไปจนถึงระดับประเทศ

 

 

Facebook: งานประชาสัมพันธ์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม

https://www.facebook.com/1971748386414068/posts/2231487727106798?sfns=mo



จากหน่วยงาน : ฝ่ายประชาสัมพันธ์ สสจ.นครพนม เปิดดู 80 view
วันที่ประกาศข่าว : 18 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 23:16 น.