องค์การเภสัชกรรม (อภ.) โรงงานผลิตยาแห่งแรกในไทยที่ได้รับการรับรอง“การแสดงเครื่องหมายคาร์บอนฟุตพริ้นท์และชดเชยคาร์บอน 100%” พร้อมขยายผลลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น


ดร.ภญ มุกดาวรรณ ประกอบไวทยกิจ รองผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม เข้ารับรางวัลประกาศนียบัตร พร้อมโล่เกียรติยศ ในการรับรองเป็นโรงงานผลิตยาแห่งแรกที่มีการจัดการ“คาร์บอนฟุตพริ้นท์และชดเชยคาร์บอน 100%” จากนายธเนศพล ธนบุณยวัฒน์ เลขานุการรัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในงาน”ร้อยดวงใจ ร่วมใจลดโลกร้อน” ประจำปี 2562 จัดโดยองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) วันที่ 19 กันยายน 2562 ณ โรงแรมเดอะเบอร์เคลีย์ กรุงเทพฯ

รองผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม กล่าวว่า ปัญหาภาวะก๊าซเรือนกระจก เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้อุณหภูมิโลกสูงขึ้น กระทบต่อความเป็นอยู่ของสิ่งมีชีวิต นับวันปัญหายิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น องค์การเภสัชกรรมได้มีการดำเนินการร่วมแก้ปัญหาภาวะก๊าซเรือนกระจกมาอย่างต่อเนื่อง โดยในส่วนของโรงงานผลิตยารังสิต 1 อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี ได้ดำเนินการรวบรวมข้อมูลการใช้พลังงานและทรัพยากรที่ทำให้เกิดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก อาทิ การใช้เชื้อเพลิง การใช้ไฟฟ้า การจัดการของเสีย และการขนส่ง พบว่าจากการดำเนินงานมีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกต่อปี จำนวน 8,586 คาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า จึงได้ดำเนินกิจกรรมต่างๆของโรงงานในการชดเชยคาร์บอนที่เกิดขึ้นได้เป็นผลสำเร็จ 100 เปอร์เซ็นต์ พร้อมกันนั้นได้จัดทำแผนมาตรการในการลดก๊าซเรือนกระจกในระยะยาว เพื่อให้มีความต่อเนื่องในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้อย่างมีประสิทธิภาพ

จากความสำเร็จครั้งนี้ องค์การเภสัชกรรมมีนโยบายเข้าร่วมโครงการลดก๊าซเรือนกระจกภาคสมัครใจตามมาตรฐานของประเทศไทย (Thailand Voluntary Emission Reduction Program: T-VER) ในส่วนของโรงงานผลิตยาอีก 2 แห่ง ได้แก่ องค์การเภสัชกรรมสำนักงานใหญ่ ถนนพระรามที่ 6 และโรงงานผลิต(วัคซีน)ชีววัตถุ อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี เพื่อให้การดำเนินงานการลดภาวะก๊าซเรือนกระจก ครอบคลุมทุกพื้นที่ มีประสิทธิภาพและอย่างยั่งยืน อันเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจที่องค์การเภสัชกรรมตอบแทนสู่สังคมและสิ่งแวดล้อม


จากหน่วยงาน : องค์การเภสัชกรรม เปิดดู 941 view
วันที่ประกาศข่าว : 20 กันยายน 2562 เวลา 08:49 น.