กรมควบคุมโรค คว้า 8 รางวัลผลงานคุณภาพ ประจำปี 2562 และเป็นส่วนราชการแรกของประเทศที่ได้รางวัลเลิศรัฐ ระดับยอดเยี่ยม 2 ปีซ้อน


          กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้รับรางวัลผลงานคุณภาพ ประจำปี พ.ศ.2562 จำนวน 8 รางวัล จากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (สำนักงาน ก.พ.ร.) และเป็นส่วนราชการแรกของประเทศที่ได้รางวัลเลิศรัฐ ระดับยอดเยี่ยม 2 ปีซ้อน ซึ่งเป็นรางวัลอันทรงเกียรติที่มอบให้กับส่วนราชการต่างๆ ที่มุ่งเดินหน้าพัฒนาคุณภาพการให้บริการและระบบการบริหารงานของหน่วยงานให้มีประสิทธิภาพ เป็นที่พึงพอใจของประชาชน

            วานนี้ (13 กันยายน 2562) ที่เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี  กรมควบคุมโรค โดยรองอธิบดีกรมควบคุมโรค 3 ท่าน ได้แก่ นายแพทย์อัษฎางค์ รวยอาจิณ  นายแพทย์ขจรศักดิ์ แก้วจรัส  และนายแพทย์ปรีชา เปรมปรี  พร้อมด้วยผู้บริหารจากกรมควบคุมโรค ร่วมรับรางวัลในงานสัมมนาวิชาการและมอบรางวัลเลิศรัฐ ประจำปี พ.ศ.2562 “Shift to the future : ภาครัฐปรับ อนาคตเปลี่ยน”

            นายแพทย์อัษฎางค์ กล่าวว่า ในทุกๆ ปี สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (สำนักงาน ก.พ.ร.) ได้มอบรางวัลผลงานคุณภาพแก่หน่วยงานของรัฐ ทั้งส่วนราชการ จังหวัด สถาบันอุดมศึกษา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และองค์การมหาชน เพื่อเชิดชูเกียรติและเป็นขวัญกำลังใจให้แก่หน่วยงานที่มีความโดดเด่นในการพัฒนา หรือปรับปรุงบริการจนสามารถตอบสนองและสร้างความพึงพอใจให้แก่ผู้รับบริการ

            สำหรับในปี พ.ศ.2562 นี้ กรมควบคุมโรค มีผลงานได้รับการพิจารณารางวัล จำนวน 8 เรื่อง แบ่งตามประเภทรางวัล ดังนี้ 1. รางวัลเลิศรัฐ ระดับยอดเยี่ยม จำนวน 1 รางวัล ซึ่งเป็นรางวัลแห่งเกียรติยศที่มอบให้หน่วยงานที่ได้มุ่งมั่นปฏิบัติราชการจนประสบความสำเร็จ มีความเป็นเลิศแห่งหน่วยงานรัฐทั้งปวง โดยหน่วยงานที่จะได้รับรางวัลเลิศรัฐ ระดับยอดเยี่ยม จะต้องได้รับรางวัลทั้ง 3 สาขา ระดับดีเด่น ประกอบด้วย 1) สาขาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ 4.0  2) สาขาบริการภาครัฐแห่งชาติ 3) สาขาการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม ทั้งนี้ กรมควบคุมโรค ยังเป็นส่วนราชการแรกของประเทศที่ได้รางวัลเลิศรัฐ ระดับยอดเยี่ยม 2 ปีซ้อน  2.รางวัลเลิศรัฐ สาขาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ 4.0 ระดับ Advance จำนวน 1 รางวัล ซึ่งถือว่าเป็นรางวัลใหญ่ มีส่วนราชการที่ได้รับรางวัลนี้เพียง 4 กรม กับอีก 2 จังหวัด

            3. รางวัลเลิศรัฐ สาขาบริการภาครัฐแห่งชาติ จำนวน 4 รางวัล มีผลงานที่ได้รับรางวัลระดับดีเด่น 2 ผลงาน ประเภทนวัตกรรมบริการ ได้แก่ 1) ชุดซอฟต์แวร์ในการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคไข้เลือดออกอัจฉริยะ ของกองโรคติดต่อนำโดยแมลง 2) นวัตกรรมการให้บริการรักษามาลาเรียอย่างแม่นยำในพื้นที่ห่างไกลตามแนวชายแดนไทย ของสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1 จังหวัดเชียงใหม่ ระดับดี 2 ผลงาน ได้แก่ 1) รูปแบบเฝ้าระวังการกลับมาระบาดซ้ำของโรคเท้าช้างในอำเภอสุไหงปาดี ของสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา 2) มาลาเรียชุมชน บริการที่เข้าถึงการตรวจรักษามาลาเรียในหมู่บ้านแพร่เชื้อ ของกองโรคติดต่อนำโดยแมลง

          4. รางวัลเลิศรัฐ สาขาการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม จำนวน 2 รางวัล ระดับดีเด่น 1 ผลงาน ประเภทเปิดใจใกล้ชิดประชาชน (Open Governance) ได้แก่ ผลงาน “เปิดระบบ เปิดใจ ประชาชนร่วมลดภัยบาดเจ็บทางถนน” ผลงานระดับกรมควบคุมโรค และ ระดับดี 1 ผลงาน ประเภท สัมฤทธิผลประชาชนมีส่วนร่วม (Effective Change) ได้แก่ ผลงาน “รัฐ ราษฏร์ ร่วมใจ ต้านภัย โรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธานสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย” ของสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 7 จังหวัดขอนแก่น

          ทั้งนี้ ผลงานของกรมควบคุมโรค นอกจากแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพการให้บริการที่ได้รับการยอมรับจากประชาชนในระดับประเทศแล้ว ยังเป็นการสร้างขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงาน และสามารถเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับหน่วยงานอื่น รวมทั้งกระตุ้นให้หน่วยงานมีความมุ่งมั่นและตั้งใจในการทำหน้าที่ให้ดียิ่งขึ้น ต่อไป

*******************************************************

ข้อมูลจาก : กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร / สำนักสื่อสารความเสี่ยงฯ กรมควบคุมโรค

วันที่ 14 กันยายน 2562


จากหน่วยงาน : กรมควบคุมโรค เปิดดู 1214 view
วันที่ประกาศข่าว : 14 กันยายน 2562 เวลา 13:59 น.