บทความสุขภาพ

พิมพ์

ผลสำรวจ!! กลุ่มวัยเรียน ร้อยละ 25.8 ไม่สวมหน้ากากตลอดเวลาที่อยู่นอกบ้าน


จากผลการสำรวจการเฝ้าระวังพฤติกรรมสุขภาพภาพรวมประเทศของกองสุขศึกษา กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข ในประเด็นพฤติกรรมการป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล (Universal Prevention)  โดยความร่วมมือจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานส่งเสริมการศึกษาเอกชนและสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร สำรวจกลุ่มวัยนักเรียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา ที่มีอายุเฉลี่ย 11– 12 ปี จำนวนทั้งสิ้น 153,446 คน ในสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด 19 ระหว่างวันที่ 1 - 30 พฤศจิกายน 2564 พบว่า ร้อยละ 25.8 ของนักเรียนทั้งหมดยังมีพฤติกรรมการไม่สวมหน้ากากอนามัยและทับด้วยหน้ากากผ้าตลอดเวลา ทั้งที่อยู่ในและนอกบ้านที่มีคนอยู่มากกว่า 2 คน ซึ่งเป็นพฤติกรรมสำคัญของการป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล (Universal Prevention) อย่างเคร่งครัด

 

จึงขอเตือนทุกท่านไม่ประมาท การ์ดอย่าตก สวมหน้ากากอนามัยและทับด้วยหน้ากากผ้าตลอดเวลา ทั้งที่อยู่ในและนอกบ้านที่มีคนมากกว่า 2 คน ทุกครั้งที่ออกจากบ้านหรืออยู่ในพื้นที่เสี่ยง โดยใส่หน้ากากให้ถูกต้อง ตามข้อปฏิบัติดังนี้

  1. ขณะใส่หน้ากากไม่ควรสัมผัสหน้ากากด้านนอกถ้าไม่จำเป็น
  2. ควรเปลี่ยนหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าทุกวัน ไม่ควรใช้ซ้ำ
  3. หน้ากากอนามัยที่ใช้แล้วควรใส่ถุงปิดให้มิดชิด หรือ ทิ้งในถังขยะติดเชื้อ
  4. หน้ากากแบบผ้า ควรซักทำความสะอาดทุกครั้งหลังการใช้ และตากในที่โล่งให้แห้งจึงนำมาใช้ใหม่

 

ขอความร่วมมือให้ทุกคนในครอบครัวสวมหน้ากากเมื่ออยู่ในบ้านเพิ่มมากขึ้น และสวมให้ถูกวิธี โดยให้ปิดจมูก ปาก คาง และกระชับกับใบหน้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องสวมหน้ากากเมื่อทำกิจกรรมใกล้ชิดกับสมาชิกในครอบครัว เช่น ดูทีวีร่วมกัน พูดคุยกัน เมื่ออยู่ในห้องปรับอากาศร่วมกัน และต้องสวมหน้ากากเมื่ออยู่ใกล้ชิดกับ

 

สะอาดอุปกรณ์และบริเวณที่จับร่วมกันบ่อย ๆ เช่น ตู้เย็น ลูกบิดประตู ราวบันได โต๊ะอาหาร และงดการกินอาหารร่วมกันไปอีกระยะหนึ่งเพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ในครอบครัว

 

D-M-H-T-T คือ เว้นระยะห่าง-สวมหน้ากากทุกครั้ง-ล้างมือบ่อยๆ-ตรวจเร็วควบคุมไว-ไปไหนสแกนไทยชนะ

 

แหล่งข้อมูล  : กองสุขศึกษา กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข     

                   กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

วันที่          :   21    ธันวาคม  2564



จากหน่วยงาน : กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เปิดดู 686 view
วันที่ประกาศข่าว : 21 ธันวาคม 2564 เวลา 14:49 น.