บทความสุขภาพ

พิมพ์

วิธีการดูแลสุขภาพพระสงฆ์ในช่วงหน้าหนาว


เนื่องจากสภาพอากาศในประเทศไทยมีการเปลี่ยนแปลง เริ่มเข้าสู่ช่วงฤดูหนาว ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่อาจทำให้พระสงฆ์อาพาธได้ง่าย กรมการแพทย์ โดยโรงพยาบาลสงฆ์ แนะพระสงฆ์หมั่นดูแลสุขภาพร่างกายให้อบอุ่นอยู่เสมอ เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดกับภาวะสุขภาพพระสงฆ์

นายแพทย์ไพโรจน์ สุรัตนวนิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ประเทศไทยกำลังเข้าสู่ฤดูหนาวและคาดว่าอุณหภูมิจะลดลงอีก ซึ่งอาจทำให้พระสงฆ์อาพาธได้ง่ายกว่าปกติ โดยเฉพาะพระสงฆ์สูงอายุ
ควรได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิด เนื่องจากอากาศที่หนาวเย็นอาจทำให้ร่างกายปรับตัวไม่ทัน จึงได้แนะนำพระสงฆ์ให้หมั่นดูแลร่างกายให้อบอุ่นอยู่เสมอ ด้วยการสวมอังสะไหมพรม (เสื้อกันหนาว) เพื่อให้
ความอบอุ่นแก่ร่างกาย ทั้งนี้ ประเทศไทยยังคงพบการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ขอพระสงฆ์ยังคงต้องปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันโรคโควิด 19 อย่างเคร่งครัด ทั้งการสวมหน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือและเว้นระยะห่าง เป็นต้น

นายแพทย์อาคม ชัยวีระวัฒนะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสงฆ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในช่วงสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ช่วงฤดูหนาว พระสงฆ์เสี่ยงต่อการอาพาธด้วยโรคที่มากับฤดูหนาว
เช่น ไข้หวัดใหญ่ ปอดบวม และโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ โดยเฉพาะพระสงฆ์สูงอายุและพระสงฆ์อาพาธโรคเรื้อรัง ร่างกายอาจปรับตัวไม่ทันและเกิดอาพาธได้ง่าย จึงแนะให้พระสงฆ์ดูแลสุขภาพร่างกายตนเองให้แข็งแรงในช่วงที่สภาพอากาศเปลี่ยนแปลง รักษาความอบอุ่นให้แก่ร่างกาย ฉันภัตตาหารที่มีประโยชน์ครบ 5 หมู่ และดื่มน้ำอุ่นช่วยปรับสมดุลในร่างกาย หากมีอาการไข้ ไอ หายใจลำบาก หนาวสั่น ควรรีบพบแพทย์โดยทันที

************************************************

       - ขอขอบคุณ - 

                                           #กรมการแพทย์  #โรงพยาบาลสงฆ์  #การดูแลสุขภาพพระสงฆ์ในช่วงหน้าหนาว

                                                                                                                                                    

                                                                                                                                                                   20  ธันวาคม 2564


จากหน่วยงาน : สำนักสารนิเทศ เปิดดู 745 view
วันที่ประกาศข่าว : 20 ธันวาคม 2564 เวลา 14:33 น.