บทความสุขภาพ

พิมพ์

เตือนพฤติกรรมกลุ่มวัยเรียน นั่งเรียน online นานเสี่ยงโรค


จากสถานการณ์ COVID-19 ที่ยังมีความรุนแรงต่อเนื่อง ส่งผลให้รูปแบบการเรียนการสอนของสถาบันการศึกษาต้องมีการปรับเปลี่ยนตั้งแต่การเลื่อนเปิดเทอมออกไป และเรียนผ่านออนไลน์จนโรงเรียนต่าง ๆ ยังไม่สามารถเปิดให้เข้าเรียนเต็มเวลาได้ บางแห่งเรียน online สลับ on-site และบางแห่งเรียน online เต็มเวลา ซึ่งพฤติกรรมของเด็กกลุ่มวัยเรียนที่ต้องนั่งเรียนนาน ๆ จะส่งผลต่อสุขภาพ 5 ประการ ดังนี้

  1. การเคลื่อนไหวน้อยไป ส่งผลร้ายต่อระบบการทรงตัว  ระบบการทรงตัวช่วยควบคุมกล้ามเนื้อตา การรับรู้พื้นที่ และการจัดการสมองเพื่อช่วยปรับการเรียนรู้และอารมณ์
  2. การนั่งนานเกินไปกระตุ้นให้เกิดโรคอ้วนในเด็ก และปัญหาทางสุขภาพมากมาย และการนั่งทั้งวันในตอนเป็นเด็ก ก็อาจนำไปสู่นิสัยที่ไม่ดีต่อสุขภาพตอนเป็นผู้ใหญ่ ซึ่งอาจมีส่วนให้เกิดโรคอ้วนในที่สุด
  3. การเคลื่อนไหวลดอาการซึมเศร้าและวิตกกังวล ซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในกลุ่มเด็กและวัยรุ่น กิจกรรมทางกายจะปลดปล่อยเอ็นดอร์ฟิน และช่วยให้เด็กเลิกคิดเรื่องรบกวนจิตใจไปได้
  4. การนั่งนาน ๆ สร้างนิสัยเฉื่อยชา เนือยนิ่งให้เด็ก การอยู่ในสภาพที่ต้องนั่งเป็นส่วนใหญ่ในแต่ละวัน ทั้งที่โรงเรียนและเล่นโซเชียลมีเดียที่บ้าน ก็ติดนิสัยเฉื่อยชาได้ดังนั้นผู้ปกครองควรให้ความสนใจและแนะนำเด็ก
  5. เกิดปัญหาทางสายตา หากต้องนั่งจ้องหน้าจอคอมพิวเตอร์นาน ๆ เช่น ปวดตา ตาแห้ง อาจต้องพักสายตาบ้าง และหากมีอาการควรพบแพทย์ไม่ควรซื้อยาหยอดตาเอง

อย่างไรก็ตามการเรียนออนไลน์นอกจากจะอาศัยวินัยของเด็กซึ่งผู้ปกครองต้องคอยแนะนำไปทางที่

เหมาะสมแล้ว คุณครูก็ควรมีแผนการสอน หรือกลยุทธ์วิธีการสอนที่น่าสนใจด้วย เพื่อให้ไม่น่าเบื่อกับการเรียนออนไลน์ที่บ้านทุกวัน

ดังนั้นเพื่อป้องกันโรคต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นในเด็กนักเรียน หลังจากเรียนออนไลน์แล้วเสร็จ ควรหากิจกรรมที่ขยับร่างกายที่จะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือดได้ดีขึ้น โดยเฉพาะการออกกำลังกายจะช่วยสร้างเซลล์สมองใหม่ นอกจากนี้การมีส่วนร่วมทำกิจกรรมต่าง ๆ ในบ้าน เช่น ล้างจาน รดน้ำต้นไม้ หรือ ทำอาหารเย็นร่วมกัน กิจกรรมต่าง ๆ เหล่านี้ นอกจากจะช่วยขยับร่างกายส่งผลดีทางร่างกาย จิตใจแจ่มใสแล้ว ยังช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับคนในครอบครัวอีกด้วย 

 

แหล่งข้อมูล  : กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข

                            : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพหรือ สสส.

วันที่ :   21 มิถุนายน  2564



จากหน่วยงาน : กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เปิดดู 1439 view
วันที่ประกาศข่าว : 21 มิถุนายน 2564 เวลา 09:24 น.