บทความสุขภาพ

พิมพ์

วิถีชีวิตใหม่ บ้านสะอาด ปลอดภัยโควิด - 19


การดูแลบ้านหรือที่พักอาศัยให้มีความสะอาด นับเป็นเรื่องสำคัญ  โดยเฉพาะขณะนี้ที่หลายองค์กร หรือบริษัทประกาศให้พนักงานสามารถทำงานที่บ้าน  (Work From Home) ได้  ทำให้หลายคนต้องใช้ชีวิตอยู่ในบ้านมากขึ้น    การเตรียมพร้อมบ้านให้เหมาะกับวิถีชีวิตใหม่  ถือเป็นสิ่งที่จำเป็นเพื่อให้บ้านเป็นสถานที่ปลอดภัย ปลอดเชื้อ          ทุกคนในครอบครัวมีความสุข ปลอดภัยจากโควิด - 19

การดูแลด้านความสะอาดของที่พักอาศัย

   1. ให้ประเมินว่าในครัวเรือนมีจุดเสี่ยง เครื่องมือ เครื่องใช้ที่มีการใช้งานร่วมกันหลายคนหรือไม่ เช่น ลูกบิดประตู โต๊ะ เก้าอี้ ตู้เย็น สวิชต์ไฟ ราวบันได ห้องน้ำ ห้องส้วม หากมีการใช้งานร่วมกัน ควรกำหนดให้มีการทำความสะอาดเป็นระยะ เช่น วันละครั้ง

   2. จัดเตรียมอุปกรณ์ทำความสะอาดให้พร้อม เช่น น้ำยาทำความสะอาด หรือน้ำยาฟอกขาว ถุงขยะ          ถังขยะมีฝาปิด อุปกรณ์สำหรับป้องกันตนเอง เช่น หน้ากาก ถุงมือยาง รองเท้าบูท

          ทำความสะอาดที่พักอาศัยอย่างสม่ำเสมอ ดังนี้

   1. สวมใส่อุปกรณ์ป้องกันตัวเองเมื่อต้องทำความสะอาด  เช่น  หน้ากากอนามัย  หมวกคลุมผม  ถุงมือยาง    รองเท้าบูท ผ้ากันเปื้อนพลาสติก

   2. ทำความสะอาดที่พักอาศัยทั่วทั้งบริเวณ  พื้น  อุปกรณ์ เครื่องใช้โดยเน้นบริเวณหรือจุดเสี่ยง  จุดที่มีการสัมผัสหรือใช้งานร่วมกันบ่อยๆ  ทั้งนี้ให้เปิดประตูหน้าต่างขณะทำความสะอาด

   3. นำผ้าชุบน้ำเช็ดบริเวณที่มีฝุ่น หรือคราบสกปรกก่อนที่จะใช้น้ำยาทำความสะอาดเพื่อฆ่าเชื้อ  สำหรับพื้น ใช้ไม้ถูพื้นชุบด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ

   4. ทำความสะอาดห้องน้ำ  ห้องส้วม  ด้วยน้ำยาล้างห้องน้ำอย่างสม่ำเสมอ  และอาจทำลายเชื้อด้วยน้ำยา ฟอกขาว ทิ้งไว้อย่างน้อย 10 นาที เช็ดเน้นบริเวณที่รองนั่งโถส้วม ฝาปิดโถส้วม ที่กดชักโครก ราวจับ ลูกบิด หรือกลอนประตู ที่แขวนกระดาษชำระ อ่างล้างมือ ก๊อกน้ำ ที่วางสบู่ ผนัง ซอกประตู

   5. หลังทำความสะอาดควรซักผ้าสำหรับเช็ดทำความสะอาดและไม้ถูพื้น และนำไปผึ่งตากแดดให้แห้ง

     สมาชิกในบ้านมีโอกาสเสี่ยงต่อรับสัมผัสเชื้อไวรัสโคโรนา  จากการทำกิจกรรมนอกบ้าน และอาจแพร่กระจายเชื้อโรคสู่บุคคลที่พักอาศัยอยู่ร่วมกัน  เชื้อไวรัสโคโรนาสามารถอยู่ในสิ่งแวดล้อมได้เป็นระยะเวลานาน  หลายชั่วโมง   ถึงหลายวัน ขึ้นกับชนิดของพื้นผิว อุณหภูมิ ความชื้น ดังนั้น ที่พักอาศัยจึงจำเป็นต้องมีการทำความสะอาด และระบายอากาศอย่างเหมาะสม  เก็บของให้เป็นระเบียบ จะช่วยให้ทำความสะอาดได้ง่าย ลดการสะสมของเชื้อโรค เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด - 19

 

 แหล่งข้อมูล :  กรมอนามัย  กระทรวงสาธารณสุข    

วันที่ :   18  พฤษภาคม  2564



จากหน่วยงาน : กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เปิดดู 617 view
วันที่ประกาศข่าว : 18 พฤษภาคม 2564 เวลา 15:25 น.