บทความสุขภาพ

พิมพ์

สอนเด็กว่ายน้ำ ฝึกทักษะป้องกันจมน้ำ


การจมน้ำเสียชีวิตถือเป็นอุบัติเหตุที่พบได้บ่อยทั้งในเด็กเล็กและเด็กโต อย่างไรก็ตามปัญหาการจมน้ำตายสามารถป้องกันได้ โดยการฝึกสอนทักษะการว่ายน้ำเบื้องต้น เพื่อเอาชีวิตรอดจากการจมน้ำ

ภายหลังกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กำหนดให้วันเสาร์แรกของเดือน มี.ค. ของทุกปี เป็นวันรณรงค์ป้องกันเด็กจมน้ำ และในปี 64 ได้ร่วมกับองค์การช่วยเหลือเด็กประจำประเทศไทย (Save the Children) จัดกิจกรรมรณรงค์กระตุ้นให้เด็ก ผู้ปกครองและชุมชน ตระหนักถึงปัญหาการจมน้ำและการจัดการแหล่งน้ำในชุมชนให้เกิดความปลอดภัย

นายเกรียงไกร จงเจริญ ผอ.สำนักการศึกษา กล่าวว่า ที่ผ่านมาสำนักการศึกษาจัดทำโครงการ "ว่ายน้ำเป็น เล่นน้ำได้ปลอดภัย" เพื่อให้นักเรียนในโรงเรียนสังกัด กทม. มีทักษะว่ายน้ำขั้นพื้นฐานและทักษะการเอาชีวิตรอด รวมทั้งส่งเสริมการออกกำลังกาย เพื่อสุขภาพอนามัยที่แข็งแรงสมบูรณ์ โดยจัดสรรงบประมาณให้สำนักงานเขตดำเนินการตามโครงการดังกล่าวให้นักเรียนในโรงเรียนสังกัด กทม. ระดับชั้น ป. 3 ทุกคนเรียนว่ายน้ำและมีทักษะการเอาชีวิตรอด 10-20 ชั่วโมง ตามบริบทของโรงเรียน ขณะเดียวกันได้มีมาตรการเฝ้าระวังไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ จากแหล่งน้ำที่มีความเสี่ยงภายในโรงเรียน เช่น บ่อน้ำ สระน้ำ บ่อเลี้ยงปลา

ทั้งนี้ จะมีการตั้งคณะกรรมการดูแล ความปลอดภัยภายในโรงเรียน โดยมีครูคอยดูแลอย่างใกล้ชิด รวมถึงการทำกิจกรรมที่ต้องใกล้แหล่งน้ำ จัดทำป้ายปิดประกาศห้ามเด็กเข้าใกล้แหล่งน้ำที่มีความเสี่ยง ตรวจสอบสภาพคันดินรอบบ่อ รอบสระน้ำให้มีความลาดชันเพียงพอ ตลอดจนจัดทำแผงกั้นตกโดยรอบ หรือปลูกต้นไม้เป็นแนวรั้วกั้น หากเป็นบ่อน้ำต้องมีฝาปิดให้มิดชิด ติดตั้งไฟส่องสว่างให้เหมาะสมใช้การได้

ส่งเสริมให้นักเรียนและผู้ปกครองมีความรู้ด้านการป้องกันอุบัติเหตุที่เกิดจากการจมน้ำ และการปฐมพยาบาลเบื้องต้น นอกจากนี้กำชับให้จัดเวรยามเฝ้าระวังตรวจสอบทุกวัน เช้า เย็น และก่อนกลับบ้าน เพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ หากเกิดอุบัติเหตุต้องปฐมพยาบาล นำส่งโรงพยาบาล และรายงานผู้บังคับบัญชาทราบโดยด่วน

ขอขอบคุณ

สสส.


จากหน่วยงาน : สำนักสารนิเทศ เปิดดู 742 view
วันที่ประกาศข่าว : 23 มีนาคม 2564 เวลา 13:50 น.