บทความสุขภาพ

พิมพ์

วันไตโลกปีนี้ “ไตวายไม่ตายไว แค่ปรับใจและปรับตัว” รณรงค์คนไทยลดเค็ม หลังพบผู้ป่วยโรคไต ทะลุ 8 ล้านคน


    วันพฤหัสบดีสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนมีนาคมของทุกปี เป็นวันที่ International Federation of Kidney Foundation และInternational Society of Nephrology ได้กำหนดให้เป็น “วันไตโลก”  (World Kidney Day) เพื่อรณรงค์ให้ ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญของโรคไต ซึ่งเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญทั่วโลก หลายหน่วยงานจัดสัปดาห์รณรงค์ลดการบริโภคเค็มสากล ให้เห็นความสำคัญของวันไตโลก ดังคำขวัญในปีนี้ “ไตวายไม่ตายไว แค่ปรับ ใจและปรับตัว" รณรงค์คนไทย ลดการบริโภคอาหารเค็ม รสจัด หลังพบอัตราผู้ป่วยโรคไตในประเทศไทยเพิ่มขึ้นทะลุ 8 ล้านคน และทำให้ป่วยเป็นโรคความดันโลหิตสูงถึง 11.5 ล้านคน

          จากผลงานวิจัยล่าสุดในปี 2564 ซึ่ง ได้รับการพิมพ์ในวารสาร Journal of Clinical Hyper tension โดยความร่วมมือกับองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ตีแผ่พฤติกรรมคนไทยบริโภคโซเดียม (เกลือ) เฉลี่ยสูงที่สุดในภาคใต้, ภาคกลาง, ภาคเหนือ, กรุงเทพฯ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยค่าปริมาณการบริโภคโซเดียมเฉลี่ยประชาชนไทยเท่ากับ 3,636 มิลลิกรัมต่อวันหรือเท่ากับเกลือถึง 1.8 ช้อนชา ขณะที่องค์การอนามัยโลกแนะนำให้บริโภคโซเดียมไม่เกินวันละ 2,000 มิลลิกรัม

เพราะ “ไต” มีหน้าที่ขจัดของเสีย รักษาสมดุลน้ำในร่างกาย และควบคุมความดันโลหิต ปัจจุบันโรคไต ถือเป็นปัญหาสาธารณสุขของชาติ เมื่อพบว่าประเทศไทยมี ผู้ป่วยโรคไตเพิ่มขึ้นทุกปี โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงที่ต้องระวังการเป็นโรคไตร่วมด้วยเป็นพิเศษ ได้แก่ ผู้มีโรคประจำตัวผู้ป่วยเบาหวาน ผู้ที่มีความดันโลหิตสูง และ ผู้สูงอายุเกิน 60 ปี ควรปรับพฤติกรรมลดการกินเค็มให้น้อยที่สุดและหันมาเน้นอาหารรสจืด โดยมีวิธีที่จะดูแล “ไต” ไม่ให้เสื่อมไวคือ งดเค็ม งดดื่มเหล้าสุรา ดื่มน้ำสะอาด และออกกำลังกายสม่ำเสมอ

อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยมีเป้าหมายที่จะลดปริมาณการบริโภคโซเดียมลงให้ได้ร้อยละ 30 ภายในปี พ.ศ.2568 เพื่อลดโรคความดันโลหิตสูง และภาวะแทรกซ้อน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างความร่วมมือภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนในการทำวิจัยร่วมกันต่อ

 

D-M-H-T-T คือ เว้นระยะห่าง-สวมหน้ากากทุกครั้ง-ล้างมือบ่อยๆ-ตรวจเร็วควบคุมไว-ไปไหนสแกนไทยชนะ

 

แหล่งข้อมูล  : รศ.นพ.สุรศักดิ์ กันตชูเวสศิริ นายกสมาคมโรคไตแห่งประเทศไทยและประธานเครือข่ายลดบริโภคเค็ม

วันที่:    11   มีนาคม 2564



จากหน่วยงาน : กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เปิดดู 861 view
วันที่ประกาศข่าว : 11 มีนาคม 2564 เวลา 09:12 น.