บทความสุขภาพ

พิมพ์

วิธีดูแลสุขภาพ ลดเสี่ยงโรคจากอากาศร้อน


วิธีดูแลสุขภาพ ลดเสี่ยงโรคจากอากาศร้อน thaihealth

เริ่มเข้าสู่หน้าร้อน ควรดูแลรักษาสุขภาพให้แข็งแรง รวมทั้งระวังโรคภัยที่เกิดจากอากาศร้อน ได้แก่ ฮีทสโตรก โรคติดต่อที่พบมากขึ้นในฤดูร้อน ได้แก่ โรคอุจจาระร่วงโรคอาหารเป็นพิษ โรคบิด อหิวาตกโรค และไข้ไทฟอยด์ หรือไข้รากสาดน้อย

นางป่านฤดี มโนมัยพิบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กล่าวกรณีกรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศประเทศไทยเริ่มเข้าสู่ฤดูร้อนและจะสิ้นสุดประมาณกลางเดือน พ.ค. 2564 โดยในเวลากลางวันจะมีอุณหภูมิสูงสุดตั้งแต่ 35 องศาเซลเซียสขึ้นไปว่า สำนักอนามัยได้ส่งเสริมความรู้และให้คำแนะนำแก่ประชาชน เกี่ยวกับการดูแลรักษาสุขภาพในช่วงฤดูร้อน รวมทั้งโรคและภัยสุขภาพที่เกิดจากอากาศร้อน ได้แก่ ฮีทสโตรก โรคติดต่อที่พบมากขึ้นในฤดูร้อน ได้แก่ โรคอุจจาระร่วง โรคอาหารเป็นพิษ โรคบิด อหิวาตกโรค และไข้ไทฟอยด์ หรือไข้รากสาดน้อย   โดยโรคและภัยสุขภาพที่เป็นผลจากอากาศร้อน

ส่งผลให้ประชาชนมีความเสี่ยงเจ็บป่วยจาก 4 กลุ่มโรค ได้แก่ โรคทางเดินหายใจ โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคตาอักเสบ และโรคผิวหนังอักเสบ ตลอดจนโรคติดต่อที่มีรายงานระบาดอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ โรคไข้เลือดออกโรคพิษสุนัขบ้า รวมทั้งการสังเกตอาการของโรค การปฐมพยาบาลเบื้องต้น ตลอดจนการดูแลรักษาสุขภาพ เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยจากโรคและภัยสุขภาพให้แก่ประชาชน ผ่านช่องทางต่างๆอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนั้น ยังได้กำหนดให้ศูนย์บริการสาธารณสุขทั้ง 69 แห่ง บูรณาการร่วมกับสำนักงานเขต หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และภาคีเครือข่ายต่างๆ ลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์เน้นย้ำให้ประชาชนสร้างสุขนิสัยที่ดีอย่างเคร่งครัด ด้วยการล้างมือบ่อยๆ รับประทานอาหารที่สะอาด ปรุงสุกใหม่ด้วยความร้อน ไม่รับประทานอาหารสุกๆ ดิบๆ อาหารค้างมื้อ ควรเก็บในตู้เย็นหรือเก็บมิดชิด และต้องอุ่นก่อนรับประทาน 

ดื่มน้ำสะอาดน้ำต้มสุก หรือน้ำบรรจุขวดที่ได้รับการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กำจัดขยะมูลฝอย สิ่งปฏิกูลรอบบ้าน และถ่ายอุจจาระในส้วมที่ถูกสุขลักษณะ รวมทั้งรณรงค์ให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญในการร่วมกันดูแลสิ่งแวดล้อม ไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ตลอดจนนำสุนัขและแมวที่เลี้ยงไว้ไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าตามกำหนดทุกปี

+++ Thank  You +++

        ขอขอบคุณ

            สสส.

       ภาพ :iStock


จากหน่วยงาน : สำนักสารนิเทศ เปิดดู 535 view
วันที่ประกาศข่าว : 8 มีนาคม 2564 เวลา 13:45 น.