บทความสุขภาพ

พิมพ์

ผลสำรวจกลุ่มวัยเรียนและวัยทำงานมีพฤติกรรมป้องกันตัวเอง ตามมาตรการ DMHTT เป็นประจำ ร้อยละ 69.3


จากผลการสำรวจการเฝ้าระวังตามสถานการณ์เรื่องความคิดเห็นของเยาวชนไทยต่อสถานการณ์ Covid-19 รอบวันที่ 15-28 ก.พ. 2564 (ครั้งที่ 3) ของโรคโควิด-19 โดยกองสุขศึกษา กรมสนับสนุนบริการสุขภาพร่วมกับสำนักงานพัฒนานโยบายสุขภาพระหว่างประเทศ (IHPP Thailand) โดยสำรวจกลุ่มเยาวชน และวัยทำงาน พบว่า ในจำนวนผู้ที่ตอบแบบสอบถาม 64,508 ราย (รวม 13 เขตสุขภาพทั่วประเทศ) เป็นกลุ่มเยาวชนที่กำลังศึกษาระดับมัธยม ร้อยละ 34.3  และกลุ่มวัยทำงาน ร้อยละ 44.1 โดยภาพรวมมีพฤติกรรมการป้องกันตัวเองเมื่ออยู่บ้านหรือออกจากบ้าน (COVID-19 preventive behavior index) ที่ทำเป็นประจำ ร้อยละ 69.3  สามารถจำแนกตามมาตรการป้องกันที่กระทรวงสาธารณสุขเน้นย้ำ ดังนี้

  1. การใส่หน้ากากผ้า/หน้ากากอนามัย ปฏิบัติได้สูงสุด ร้อยละ 83.4
  2. การกินอาหารร้อนและใช้ช้อนตัวเอง ร้อยละ 77.6
  3. ล้างมือบ่อย ๆ สามารถปฏิบัติได้ ร้อยละ 73.4 
  4. เว้นระยะห่าง ร้อยละ 58.5 และ
  5. ระวังการจับหน้า จมูก ปาก ร้อยละ 57.6

จากผลการสำรวจดังกล่าวจะเห็นได้ว่า ประชาชนส่วนใหญ่ที่เป็นกลุ่มวัยเรียนและวัยทำงานให้ความร่วมมือ

และมีพฤติกรรมป้องกันตัวเองจากโรคโควิด-19 ตามมาตรการป้องกันที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดอย่างเคร่งครัด โดยสามารถปฏิบัติตัวตามมาตรการป้องกันของกระทรวงสาธารณสุข ด้วยการใส่หน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัยได้สูงสุดถึง ร้อยละ 83.4 รองลงมาคือ ล้างมือบ่อย ๆ ร้อยละ 73.4 หากแต่ในเรื่องการเว้นระยะห่าง ยังอยู่ในระดับที่ยังปฏิบัติได้ไม่สูงมากนัก คือร้อยละ 58.5  และ การยังมีพฤติกรรมที่ไม่ระมัดระวัง เผลอใช้มือไปสัมผัสจับหน้า จมูก ปาก อยู่ในระดับที่ต่ำที่สุดคือร้อยละ 57.6 ซึ่งอาจเป็นพาหะที่นำเชื้อโรคโควิด-19  เข้าสู่ร่างกายได้ ทั้งเป็นอันตรายต่อตัวเองและครอบครัวที่อาศัยที่บ้าน

           อย่างไรก็ตาม ขอฝากลูกหลาน ครอบครัวที่มีผู้สูงอายุอาศัยอยู่ร่วมบ้านอย่าประมาท หลีกเลี่ยงการสัมผัสใกล้ชิด พยายามเว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆ สวมหน้ากากอนามัย และเมื่อออกจากบ้าน โดยเฉพาะเข้าไปในพื้นที่เสี่ยง ต้องระมัดระวังปฏิบัติตัวตามมาตรการป้องกันตนเองอย่างเข้มข้น เพื่อความปลอดภัยของตนเองและสมาชิกทุกคนในครอบครัว ทั้งนี้ แม้ว่าประเทศไทยมีการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แล้ว แต่ยังอยู่ในช่วงที่มีวัคซีนจำนวนจำกัด ยังไม่มีการฉีดเป็นวงกว้าง จึงขอให้ประชาชนคงมาตรการป้องกันตนเอง DMHTT ต่อไป  

D-M-H-T-T คือ เว้นระยะห่าง-สวมหน้ากากทุกครั้ง-ล้างมือบ่อยๆ-ตรวจเร็วควบคุมไว-ไปไหนสแกนไทยชนะ

 

แหล่งข้อมูล  : กองสุขศึกษา กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข

      : กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข

วันที่          :   8   มีนาคม 2564



จากหน่วยงาน : กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เปิดดู 722 view
วันที่ประกาศข่าว : 8 มีนาคม 2564 เวลา 09:20 น.