บทความสุขภาพ

พิมพ์

เตือนประชาชนเขตกรุงเทพฯ-ปริมณฑลค่าฝุ่น PM 2.5 ยังเกินมาตรฐาน


          จากสถานการณ์ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาในหลายพื้นที่มีค่าฝุ่นขนาดเล็ก PM 2.5 เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดกรมควบคุมมลพิษ (16 ธันวาคม 2563) ได้รายงานค่าเฉลี่ยภาพรวมทุกภาคอยู่ในเกณฑ์ดีและดีมาก คือมีค่ามาตรฐาน PM 2.5 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง ไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม  ยกเว้นในกรุงเทพฯและปริมณฑล ได้แก่ จังหวัดนนทบุรี สมุทรสาคร และสมุทรปราการ ที่มีค่า PM 2.5 ส่วนใหญ่อยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ 26-98 มคก./ลบ.ม.

      เพื่อเป็นการเตือนให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพฯ นนทบุรี สมุทรสาคร และสมุทรปราการ  เฝ้าระวังค่าฝุ่น PM 2.5 ที่ยังเกินมาตรฐานและอาจส่งผลอันตรายต่อสุขภาพ โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กเล็ก วัยเรียนและกลุ่มผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัว เสี่ยงต่อการได้รับมลพิษทางอากาศระดับสูง แต่สามารถป้องกันได้ โดยมีข้อปฏิบัติ ดังนี้

  1. เลี่ยงทำกิจกรรมหรืองดออกกำลังกายกลางแจ้ง ในพื้นที่ที่มีค่าฝุ่น PM 2.5 สูงเกินมาตรฐาน
  2. สวมหน้ากากอนามัยทั้งแบบผ้าหรือแบบบุคลากรทางการแพทย์ เมื่อจำเป็นต้องออกจากบ้าน หรือหน้ากาก N95 เมื่อต้องอยู่ในพื้นที่เสี่ยงเป็นเวลานาน ๆ 
  3. จัดห้องในบ้านให้สะอาด หรือในโรงเรียนให้เป็นห้องปลอดฝุ่น
  4. ลดกิจกรรมที่ทำให้เกิดฝุ่น เช่น การจุดธูป ปิ้งย่าง เผาขยะ เผาเศษใบไม้ เป็นต้น
  5. หากพบเด็กหรือบุคคลในครอบครัว มีอาการผิดปกติ เช่น ไอบ่อย หายใจลำบาก หายใจถี่ หายใจไม่ออก หายใจมีเสียงวี้ด แน่นหน้าอก เจ็บหน้าอก ใจสั่น คลื่นไส้ เมื่อยล้าผิดปกติ หรือวิงเวียนศีรษะ ให้รีบพาไปพบแพทย์
  6. ผู้ที่มีโรคประจำตัว ควรเลี่ยงการออกนอกบ้าน เพื่อลดความเสี่ยงในการได้รับมลพิษจากฝุ่น PM 2.5 และปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด
  7. หากมีอาการผิดปกติทางเดินหายใจควรพบแพทย์ทันที

 

            สำหรับค่าดัชนีคุณภาพอากาศ (Air Quality Index : AQI)  ที่เป็นค่าวัดฝุ่น PM 2.5 มี 5 ระดับด้วยกัน ซึ่ง ระดับที่ ค่าฝุ่น PM 2.5 ไม่เกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ถือว่าอยู่ในระดับปกติ สามารถทำกิจกรรมกลางแจ้งได้ตามปกติ  แต่หากค่าฝุ่น PM 2.5 เกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ควรหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมนอกบ้าน แต่หากมีความจำเป็นต้องออกนอกบ้านควรสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาเพื่อป้องกันฝุ่นขนาดเล็ก         

แหล่งข้อมูล :  กรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

                 กรมอนามัย  กระทรวงสาธารณสุข   

               : กองสุขศึกษา กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ

วันที่         : 16 ธันวาคม 2563



จากหน่วยงาน : กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เปิดดู 578 view
วันที่ประกาศข่าว : 19 มกราคม 2564 เวลา 15:39 น.