บทความสุขภาพ

พิมพ์

ข่าวปลอม “ดื่มน้ำมะนาวร้อน” ฆ่าโควิด


 

         ารระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ข่าวปลอมเรื่องสมุนไพรสามารถรักษาการแพร่ระบาดมีมากมาย การดื่มน้ำมะนาวก็เช่นกัน เนื่องจากมีการเผยแพร่และส่งต่อในสื่อโซเชียลมีเดียว่าการดื่มน้ำมะนาวร้อนช่วยต้านเชื้อ โควิด-19 ได้ ซึ่งมีผู้ส่งข้อความมาให้ cofact.org (โคแฟค) ตรวจสอบ

         ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 8 เม.ย. 2563 ประเด็นเรื่อง ดื่มน้ำมะนาวร้อน ช่วยต้าน โควิด-19 กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้นเป็นข้อมูลเท็จ โดยระบุว่า จากที่มีการโพสต์ข้อความว่า ดื่มน้ำมะนาวร้อนทุกวัน จะช่วยต้าน โควิด-19

           กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกได้ให้ข้อมูลว่า น้ำมะนาว มีวิตามินซีช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันร่างกาย แต่ยังไม่มีข้อมูลการศึกษาวิจัยที่สามารถยืนยันได้ว่าน้ำมะนาวร้อนสามารถฆ่าเชื้อไวรัส โควิด-19 ได้

    ตามสรรพคุณยาโบราณ น้ำมะนาวนั้น มีรสเปรี้ยว แก้ไอ ขับเสมหะ ฟอกโลหิตประจำเดือนของสตรี โดยวิธีใช้ผสมกับเกลือ และน้ำตาลทรายแดง จิบเป็นยาแก้ไอ ขับเสมหะ กินเป็นยาฟอกเลือด กัดเถาดานในท้อง ล้างเสมหะในคอ

ล่าสุดมีการแชร์ตามสื่อโซเชียลมีเดียซ้ำอีกครั้งว่า ดื่มน้ำมะนาวผสมเกลือเป็นวิธีฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 พร้อมทั้งระบุเพิ่มเติมด้วยว่าการดื่มน้ำอุ่นผสมเกลือ น้ำสมุนไพร และน้ำมะนาว เพราะเชื้อโควิด -19 กลัวน้ำดังกล่าว ซึ่งคราวนี้กรมควบคุมโรคได้ออกมาชี้แจงว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง เป็นการสร้างข้อมูลเท็จนำมาเผยแพร่ซ้ำเพื่อสร้างความเข้าใจผิด

กรมควบคุมโรค เปิดเผยอีกว่า ปัจจุบันยังไม่มีรายงานทางการแพทย์ใดยืนยันว่าการดื่มน้ำมะนาวผสมเกลือช่วยฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ ซึ่งการป้องกันตนเองจากเชื้อไวรัสฯ ที่ดีที่สุดขณะนี้ คือ ลดการสัมผัสที่ไม่จำเป็น หมั่นล้างมือให้สะอาด หลีกเลี่ยงการไปในพื้นที่แออัด สวมหน้ากากอนามัยอยู่เสมอ และหากมีไข้ หรืออาการเสี่ยงให้รีบไปพบแพทย์โดยเร็ว เพื่อรับการรักษาที่ถูกต้อง

เพราะฉะนั้น การดื่มน้ำมะนาวร้อน หรือดื่มน้ำมะนาวผสมเกลือ ไม่ได้ช่วยต้านหรือฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ตามที่มีการแชร์กันในโลกออนไลน์

Credit

hfocus 

 


จากหน่วยงาน : สำนักสารนิเทศ เปิดดู 952 view
วันที่ประกาศข่าว : 14 มกราคม 2564 เวลา 13:42 น.