บทความสุขภาพ

พิมพ์

WHO เตือนออกกำลังกายน้อยเสี่ยงโรค


      องค์การอนามัยโลก (ฮู) เตือนประชากรโลกมากกว่า 1,400 ล้านคน กำลังตกอยู่ในความเสี่ยงสูงที่จะเป็นโรคร้าย เนื่องจาก ออกกำลังกายไม่เพียงพอ คำเตือนนี้เป็นผลมาจากการศึกษาของฮูเกี่ยวกับการออกกำลังกายของคนทั่วโลก โดยเก็บข้อมูลการทำกิจกรรมของคนจำนวน 1.9 ล้านคน ใน 168 ประเทศทั่วโลก ช่วงปี 2559 พบว่า ระดับการออกกำลังกายของผู้คนไม่ได้ปรับปรุงดีขึ้นเลยนับจากปี 2544 เป็นต้นมา แม้ว่าจะมีการส่งเสริมการมีสุขภาพดีด้วยการออกกำลังกายก็ตาม
      รายงานการศึกษานี้ที่ตีพิมพ์ในวารสารแลนเซ็ต โกลบอล เฮลธ์ ระบุว่า กว่า 1 ใน 4 ของประชากรโลกวัยผู้ใหญ่ หรือราว 1,400 ล้านคน ออกกำลังกายไม่เพียงพอ ขณะที่ 1 ใน 3 ของผู้หญิง และ 1 ใน 4 ของผู้ชายทั่วโลกเสี่ยงที่จะเป็นโรคร้าย เช่น โรคหัวใจ เบาหวาน และมะเร็งได้ หากออกกำลังกายไม่เพียงพอ
          "การออกกำลังกายไม่เพียงพอจะนำไปสู่ปัจจัยเสี่ยงต่อโรคไม่ติดต่อและก่อผลลบต่อสุขภาพจิตและคุณภาพชีวิต" ผลการศึกษาของฮูระบุ และยังเสนอแนะให้ออกกำลังกาย ที่ใช้กำลังพอประมาณคนละอย่างน้อย 150 นาที เช่น การเดินเร็ว ว่ายน้ำ หรือปั่น จักรยานเบาๆ ทุกสัปดาห์ หรือการออกกำลังกายที่ใช้กำลังเพิ่มมากขึ้น เป็นเวลา 75 นาที เช่น การวิ่งหรือการเล่นกีฬาที่เล่นกันเป็นทีม
          รายงานการศึกษายังชี้อีกว่า การออกกำลังกายไม่เพียงพอก่อความเสี่ยงที่จะเป็นโรคร้ายไม่ติดต่อที่อันตราย เช่น ภาวะสมองเสื่อมและโรคเกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือด ที่มักพบมากกว่า 2 เท่าในประเทศที่มีรายได้สูงมากกว่าในประเทศที่กำลังพัฒนา (เอเอฟพี)


จากหน่วยงาน : สำนักสารนิเทศ เปิดดู 1643 view
วันที่ประกาศข่าว : 6 กันยายน 2561 เวลา 15:25 น.