ข่าวเพื่อมวลชน

พิมพ์

รพ.ศูนย์บริการการแพทย์นนทบุรี สถานบริการสุขภาพที่พัฒนาเพื่อตอบโจทย์คนเมือง


          ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เผย โรงพยาบาลศูนย์บริการการแพทย์นนทบุรี พัฒนาบริการสุขภาพด้วยเทคโนโลยี อาทิ บริการเจาะเลือดแบบ Drive Thru, ศูนย์ตรวจสุขภาพ, ตรวจสุขภาพเท้าด้วย 3D Scanner, กายภาพบำบัดอาการปวด ชา ด้วยหลากหลายเครื่องมือที่ทันสมัย และเตรียมเพิ่มบริการอื่นๆ ทั้งเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ ศูนย์นิทราตรวจการนอนหลับ ศูนย์ตรวจหัวใจและส่องกล้องทางเดินอาหาร รวมถึงเพิ่มบริการด้านทันตกรรมมุ่งตอบสนองวิถีชีวิตของประชาชนในเมืองใหญ่ใช้บริการใกล้บ้านครบจบในที่เดียว

          นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ปัจจุบันสภาพสังคมเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม แต่ละพื้นที่มีความเป็นเมืองหรือกึ่งเมืองมากขึ้น จึงต้องปรับรูปแบบหรือวิธีการจัดบริการสุขภาพให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนและบริบทของพื้นที่ เช่นที่จังหวัดนนทบุรี ซึ่งอยู่ในเขตปริมณฑลแต่เมืองมีการเจริญเติบโตรวดเร็ว มีประชากรทั้งตามทะเบียนราษฎร์ ประชากรแฝง และแรงงานต่างด้าว รวมกว่า 2 ล้านคน ประชากรส่วนใหญ่เป็นคนวัยทำงาน มีความคุ้นชินกับการใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ โรงพยาบาลศูนย์บริการการแพทย์นนทบุรี จึงได้ขยายบริการให้ครอบคลุมหลายสาขา พร้อมนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาช่วยในการให้บริการ ทำให้ประชาชนในเมืองนนทบุรีสามารถเข้าถึงบริการสุขภาพที่มีคุณภาพได้สะดวก รวดเร็ว ที่สำคัญไม่ต้องเดินทางไปถึงโรงพยาบาลใหญ่ ถือว่าตอบสนองกับวิถีชีวิตของคนเมืองได้เป็นอย่างดี ซึ่งได้มอบเป็นแนวทางให้โรงพยาบาลอื่นๆ ในสังกัดนำไปดำเนินการเช่นกัน

          ด้าน นพ.วุฑฒิชัย จิรโชติกุล ปฏิบัติหน้าที่ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์บริการการแพทย์นนทบุรี กล่าวว่า โรงพยาบาลมุ่งมั่นที่จะพัฒนาบริการในทุกมิติ เพื่อตอบสนองความต้องการรับบริการของประชาชนจังหวัดนนทบุรี ช่วยลดความแออัดของโรงพยาบาลใหญ่ มีการประสานดูแลผู้ป่วยโดยการแบ่งปันทรัพยากรทางสาธารณสุขร่วมกันทั้งจังหวัด ตามนโยบาย 1 โรงพยาบาล 1 จังหวัด โดยขณะนี้มีบริการที่หลากหลาย อาทิ ตรวจโรคทั่วไปและแพทย์เฉพาะทางบางสาขา ศูนย์รังสีวินิจฉัย ศูนย์ตรวจสุขภาพ ศูนย์การแพทย์ทางไกล ศูนย์ทันตกรรมครบวงจร ศูนย์เจาะเลือดด่วน (Drive Thru Lab) ซึ่งมีการส่งผลตรวจผ่านระบบไลน์หรืออีเมลภายใน 1 ชั่วโมง ศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟูและกายภาพบำบัด สามารถรักษาอาการปวด-ชาด้วยอุปกรณ์ที่ทันสมัยหลากหลายชนิด ตรวจสุขภาพเท้าด้วยเครื่องเลเซอร์ 3D Scanner และแก้ปัญหาสุขภาพเท้าเฉพาะบุคคล รวมทั้งมีศูนย์การแพทย์แผนไทยและแพทย์แผนจีน เป็นต้น

          ทั้งนี้ ภายในปี 2570 โรงพยาบาลได้รับนโยบายให้พัฒนาเพิ่มศักยภาพและความเป็นเลิศด้านทันตกรรม เพื่อดูแลสุขภาพช่องปากของประชาชนซึ่งปัจจุบันมีปัญหาในการเข้าถึงบริการในภาครัฐอย่างมาก และยังวางแผนพัฒนาการดูแลผู้ป่วยด้านอื่นๆ อาทิ เตรียมจ้างเหมาภาคเอกชนให้บริการเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ (CT Scan) พร้อมเพิ่มห้องผ่าตัดขนาดใหญ่ หอผู้ป่วยในห้องพิเศษ ศูนย์แพทย์แผนไทยแบบผู้ป่วยใน ศูนย์นิทรา (Sleep Lab) ตรวจปัญหาการนอนหลับ ศูนย์ตรวจหัวใจและส่องกล้องทางเดินอาหาร ตามแนวคิดที่ผู้บริหารมอบไว้ให้ว่า “คนจังหวัดนนทบุรีป่วยต้องกลับมารักษาที่จังหวัดนนทบุรี”

 ****************************** 27 พฤษภาคม 2566

อัลบั้มภาพ


จากหน่วยงาน : กลุ่มภารกิจด้านข่าวและสื่อมวลชนสัมพันธ์ สำนักสารนิเทศ เปิดดู 1242 view
วันที่ประกาศข่าว : 27 พฤษภาคม 2566 เวลา 10:53 น.