ข่าวเพื่อมวลชน

พิมพ์

คณะกรรมการบริหารองค์การอนามัยโลกรับรองข้อมติของไทย ในการเตรียมการการประชุมระดับสูงของสมัชชาสหประชาชาติ ว่าด้วยเรื่องหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า


          นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ หัวหน้าที่ปรึกษาระดับกระทรวงสาธารณสุข (นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ) เปิดเผยว่า ประเทศไทยเป็นผู้นำในการขับเคลื่อนประเด็นหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าในปี พ.ศ. 2566 โดยการเสนอร่างข้อมติการเตรียมการ การประชุมระดับสูงของสมัชชาสหประชาชาติว่าด้วยเรื่องหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (Preparation for the high Level Meeting of the United Nations General Assembly on Universal Health Coverage (UNGA HLM on UHC) ร่วมกับประเทศสมาชิกอีก 16 ประเทศ และกลุ่มสหภาพยุโรป 27 ประเทศ ต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริหารองค์การอนามัยโลก ซึ่งผู้แทนไทยเป็นประธานในการจัดประชุมหารือร่างข้อมติร่วมกับประเทศสมาชิกองค์การอนามัยโลก และเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ที่ประชุมได้ให้การรับรองแบบฉันทามติ (consensus) ต่อข้อมติดังกล่าว ซึ่งเป็นการแสดงเจตนารมณ์ร่วมกันของประเทศสมาชิกองค์การอนามัยโลกในการตระหนักและให้ความสำคัญต่อหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าและระบบบริการปฐมภูมิ รวมถึงความสำคัญของหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าต่อการรับมือการระบาดของโรคโควิด 19 

         โดยข้อมตินี้จะเป็นข้อมูลสำหรับการจัดเตรียมการประชุมระดับสูงของสมัชชาสหประชาชาติว่าด้วยเรื่องหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าในวันที่ 21 กันยายน 2566 ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศของประเทศไทย ร่วมกับประเทศกายอานา เป็น co facilitator ของการเจรจาเอกสารผลลัพธ์ของการประชุมระดับสูงของสมัชชาสหประชาชาติว่าด้วยเรื่องหลักประกันสุขภาพ ซึ่งจะเป็นผลลัพธ์ที่สำคัญของการประชุมระดับสูงต่อไป

************************ 2กุมภาพันธ์ 2566

 

***************************************


จากหน่วยงาน : กลุ่มภารกิจด้านข่าวและสื่อมวลชนสัมพันธ์ สำนักสารนิเทศ เปิดดู 689 view
วันที่ประกาศข่าว : 2 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 19:16 น.