ข่าวเพื่อมวลชน

พิมพ์

คณะผู้แทนไทย ร่วมประชุมคณะกรรมการบริหารองค์การอนามัยโลก สมัยที่ 152


          นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ หัวหน้าที่ปรึกษาระดับกระทรวงสาธารณสุข (นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ) ในฐานะหัวหน้าผู้แทนไทย กล่าวว่า ได้นำนักวิชาการไทย ทั้งจากกระทรวงสาธารณสุข หน่วยงานด้านสุขภาพ และกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการบริหารองค์การอนามัยโลก สมัยที่ 152 ระหว่างวันที่ 30 มกราคม - 7 กุมภาพันธ์ 2566 ณ สำนักงานใหญ่องค์การอนามัยโลก นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส 

         โดยผู้แทนจากประเทศไทย ได้กล่าวแสดงความคิดเห็นในที่ประชุมต่อการดำเนินงานตามนโยบายสำคัญ 5 ด้าน ของผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก โดยเฉพาะการทบทวนการเตรียมความพร้อมกรณีภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขและสุขภาพถ้วนหน้า หรือ Universal Health and Preparedness Review (UHPR) ที่ประเทศไทยเป็น 1 ใน 4 ของประเทศนำร่อง ซึ่งได้รับคำชื่นชมเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ ผู้แทนไทยยังเน้นย้ำมาตรการเพื่อส่งเสริมสุขภาพ โดยเรียกร้องให้องค์การอนามัยโลกยุติการบริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในงานเลี้ยงขององค์การอนามัยโลก และงดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รวมถึงเครื่องดื่มและอาหารที่มีรสหวาน มัน เค็ม ซึ่งขณะนี้มีเพียงภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ดำเนินการได้สำเร็จ 

         นอกจากนี้ ไทยได้เน้นย้ำถึงความสำคัญขององค์การอนามัยโลก ในการมุ่งเน้นการใช้ทุนทางสังคม เพื่อใช้ประโยชน์จากทรัพยากรในประเทศมากขึ้น เนื่องจากค่าใช้จ่ายกว่า 20-40% เป็นการใช้จ่ายเกินความจำเป็น ดังนั้นองค์การอนามัยโลกจำเป็นต้องทบทวนการใช้งบประมาณ ผลลัพธ์ และประสิทธิภาพของการใช้งบประมาณที่ผ่านมา รวมทั้งประเมินลำดับความสำคัญของประเทศเพื่อให้การจัดสรรงบประมาณเป็นไปตามความต้องการของประเทศเหล่านั้น เป็นต้น รวมทั้งเสนอให้เพิ่มการจัดสรรงบประมาณจาก voluntary contribution จำนวนร้อยละ 26 มาใช้ในการดำเนินงานของแผนงานพื้นฐานมากขึ้น

         การประชุมคณะกรรมการบริหารขององค์การอนามัยโลกจัดปีละ 2 ครั้ง ช่วงปลายเดือนมกราคม และหลังการประชุมสมัชชาอนามัยโลก ในเดือนพฤษภาคม โดยประเทศไทยเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ในฐานะประเทศสมาชิกองค์การอนามัยโลก เพื่อให้ข้อเสนอแนะต่อที่ประชุมในประเด็นที่สำคัญ เช่น การดำเนินงานขององค์การอนามัยโลกในด้านภาวะฉุกเฉินทางสุขภาพ แผนงบประมาณขององค์การอนามัยโลก ฉบับใหม่ และขับเคลื่อนประเด็นหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าในปี พ.ศ. 2566 ผ่านการเสนอข้อมติ “Preparation for the high Level Meeting of the United Nations General Assembly on Universal Health Coverage (UNGA HLM on UHC)” 

************************ 2 กุมภาพันธ์ 2566

อัลบั้มภาพ


จากหน่วยงาน : กลุ่มภารกิจด้านข่าวและสื่อมวลชนสัมพันธ์ สำนักสารนิเทศ เปิดดู 841 view
วันที่ประกาศข่าว : 2 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 19:06 น.