ข่าวเพื่อมวลชน

พิมพ์

สธ. เผยผู้ติดเชื้อโควิด 19 ระลอกใหม่ กว่าครึ่ง จากการปูพรมค้นหาที่ จ.สมุทรสาคร


          กระทรวงสาธารณสุขเผยตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด 19 ระลอกใหม่ ร้อยละ 65 พบใน จ.สมุทรสาคร จากการค้นหาเชิงรุก ระดมทีมตรวจในกลุ่มเสี่ยง ประวัติไม่ชัดเจน ในพื้นที่สีแดงให้เกิดการครอบคลุมจำกัดวงการแพร่ระบาดให้ได้เร็วที่สุด ส่วนจังหวัดอื่นเน้นเฝ้าระวังในระบบบริการสาธารณสุข และชุมชนต่อเนื่อง

          วันนี้ (26 มกราคม 2564) ที่ศูนย์แถลงข่าวสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นพ.เฉวตสรร นามวาท รักษาราชการแทนผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค แถลงข่าวสถานการณ์โรคโควิด 19 ในประเทศไทย ว่า วันนี้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 959 ราย ในจำนวนนี้เป็นผู้ติดเชื้อในประเทศ 937 ราย แบ่งเป็น จากการค้นหาเชิงรุกในชุมชน 848 ราย จากการเฝ้าระวังและระบบบริการ 89 ราย ติดเชื้อจากต่างประเทศ 22 ราย ส่วนการระบาดระลอกใหม่ (วันที่ 15 ธันวาคม 2563 – 26 มกราคม 2564) มีผู้ติดเชื้อสะสม 10,409 ราย หายป่วย 6,952 ราย รักษาตัวในโรงพยาบาล 3,442 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม รวมผู้เสียชีวิตสะสม 15 ราย สำหรับแนวโน้มผู้ติดเชื้อในประเทศในระลอกใหม่หากไม่นับ จ.สมุทรสาคร ถือว่ายังคงตัว สามารถควบคุมได้เป็นไปตามคาดการณ์ ไม่ล้นระบบบริการ

          นพ.เฉวตสรร กล่าวต่อว่า จากข้อมูลผู้ติดเชื้อในระลอกใหม่ พบว่า ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มวัยทำงาน ซึ่งร้อยละ 65 พบในจังหวัดสมุทรสาครหรือเชื่อมโยงกับกรณีสมุทรสาคร รองลงมาคือการสัมผัสกับผู้ติดเชื้อ เช่น คนในครอบครัว เพื่อนร่วมกิจกรรม ร้อยละ 18 ดังนั้น มาตรการส่วนบุคคลมีความสำคัญยิ่ง ควรลดการกล่าวโทษผู้อื่น และให้ความสำคัญในการดูแลตัวเอง และให้ความร่วมมือกับมาตรการองค์กร จะช่วยลดการแพร่กระจายเชื้อได้ กระทรวงสาธารณสุขได้เร่งค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกในชุมชนในพื้นที่สีแดง เช่น จ.สมุทรสาคร กรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และจังหวัดโดยรอบพื้นที่ และเฝ้าระวังในผู้ที่มีอาการเข้าข่ายตามเกณฑ์และขยายการสุ่มตรวจไปในกลุ่มเสี่ยง ผู้ที่มีประวัติไม่ชัดเจนให้ครอบคลุมจำกัดวงการแพร่ระบาดให้เร็วที่สุด ส่วนพื้นที่อื่น เน้นเฝ้าระวังในระบบบริการ และการเฝ้าระวังเชิงรุกในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

          สำหรับกรณีผู้ติดเชื้อที่เชื่อมโยงงานเลี้ยงวันเกิดคนดังทั้ง 2 งาน ได้ทำการตรวจหาเชื้อและติดตามในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ขณะนี้พบผู้ติดเชื้อรวม 24 ราย เป็นชาย 23 ราย หญิง 1 ราย ช่วงอายุระหว่าง 20 - 49 ปี ในจำนวนนี้เป็นผู้ที่แสดงอาการ 19 ราย มีอาการเด่นชัด คือ ไอ เจ็บคอ มีไข้ และน้ำมูก จากกรณีดังกล่าว ปัจจัยเสี่ยงสำคัญมาจากรับประทานอาหารร่วมกัน สังสรรค์ และการสัมผัสใกล้ชิด จึงขอความร่วมมือประชาชนให้งดหรือเลื่อน การจัดเลี้ยง สังสรรค์ ปาร์ตี้ ออกไปก่อน เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด 19

 ******************************** 26 มกราคม 2564

 

 

 

 

 

**************************************************


จากหน่วยงาน : กลุ่มภารกิจด้านข่าวและสื่อมวลชนสัมพันธ์ สำนักสารนิเทศ เปิดดู 3212 view
วันที่ประกาศข่าว : 26 มกราคม 2564 เวลา 19:08 น.