ข่าวเพื่อมวลชน

พิมพ์

ปลัดสธ. เปิดโรงพยาบาลวัดสมานรัตนาราม จ.ฉะเชิงเทรา


          ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดโรงพยาบาลวัดสมานรัตนาราม (พุทธโสธร2) จ.ฉะเชิงเทรา รองรับเส้นทางสู่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก EEC ให้บริการตรวจรักษาโรคทั่วไป ทันตกรรม การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก

          เช้าวันนี้ (4 ธันวาคม 2563) นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานพิธีเปิดโรงพยาบาลวัดสมานรัตนาราม ต.บางแก้ว อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา โดยมีนายแพทย์อภิชาต รอดสม สาธารณสุขนิเทศ เขตสุขภาพที่ 6 นายแพทย์มณเฑียร คณาสวัสดิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดฉะเชิงเทรา และแพทย์หญิงสมบัติ ชุติมานุกูล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพุทธโสธร เข้าร่วมพิธี

        นายแพทย์เกียรติภูมิกล่าวว่า โรงพยาบาลวัดสมานรัตนาราม ก่อสร้างตามเจตนารมณ์ของท่านเจ้าคุณพระประชาธรรมนาถ เจ้าอาวาสวัดสมานรัตนาราม ในนามประธานคณะกรรมการดำเนินงานก่อสร้างโรงพยาบาลฯ ฝ่ายบรรพชิต เริ่มดำเนินการก่อสร้างตั้งแต่วันที่ 5 พฤษภาคม 2556 โดยท่านเจ้าคุณพระประชาธรรมนาถ ได้รวบรวมเงินบริจาคจากผู้มีจิตศรัทธา ก่อสร้างบนพื้นที่ 4 ไร่ 1งาน 74 ตารางวา อาคาร 9 ชั้น มีพื้นที่ใช้สอย 38,000 ตารางเมตร พร้อมด้วยอาคารสนับสนุนบริการอีก 1 อาคาร สถานที่ตั้ง ณ หมู่ 11 ตำบลบางแก้ว อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา คาดการณ์มูลค่าก่อสร้างประมาณ 700-1,000 ล้านบาท มีเป้าหมายให้เป็นโรงพยาบาลขนาด 150 เตียง ที่มีความพร้อมด้านการแพทย์ และการพยาบาล เพื่อให้การดูแลรักษาประชาชนที่อยู่ในเขตจังหวัดฉะเชิงเทราและจังหวัดใกล้เคียงให้ได้รับการบริการสาธารณสุขที่ได้มาตรฐาน เท่าเทียมและเสมอภาคและยังรองรับแผนพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก EEC

        นายแพทย์เกียรติภูมิกล่าวต่อว่า เริ่มเปิดบริการตั้งแต่วันนี้ ให้บริการผู้ป่วยนอกทั่วไป ทันตกรรม การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก บริการพื้นฐานทางห้องปฏิบัติการ เอกซเรย์ เภสัชกรรม โดยได้รับการสนับสนุนบุคลากรด้านการแพทย์ พยาบาล และบุคลากรด้านสาธารณสุขจากโรงพยาบาลพุทธโสธร และได้รับการสนับสนุนเครื่องมือทางการแพทย์ จากท่านเจ้าคุณพระประชาธรรมนาถ เจ้าอาวาสวัดสมานรัตนาราม ร่วมกับมูลนิธิโรงพยาบาลวัดสมานรัตนาราม ได้รับงบประมาณบางส่วนจากสำนักงานเขตสุขภาพที่ 6

           สำหรับในระยะที่ 2 ปี 2564 จะเปิดให้บริการหอผู้ป่วยสงฆ์อาพาธชั้น 9 และพัฒนาพื้นที่ชั้น 5-6 เป็นศูนย์การดูแลผู้สูงอายุครบวงจรโดยแพทย์เฉพาะทาง และเปิดบริการคลินิกไตเทียม และระยะที่ 3 ปี 2565 พื้นที่ชั้น 7-8 เป็นศูนย์ดูแลผู้สูงอายุครบวงจร (Senior House) เน้นการดูแลระยะกลาง (Intermediate care) เพื่อให้ผู้สูงอายุที่ฟื้นตัวหลังพ้นภาวะวิกฤตได้เตรียมตัวก่อนกลับบ้าน ลดระยะเวลาอยู่ในโรงพยาบาลเป็นเวลานาน และป้องกันการกลับมาเป็นซ้ำ หรือต้องกลับมาพักรักษาต่อในโรงพยาบาล  

************************************** 4 ธันวาคม 2563

 


จากหน่วยงาน : กลุ่มภารกิจด้านข่าวและสื่อมวลชนสัมพันธ์ สำนักสารนิเทศ เปิดดู 2479 view
วันที่ประกาศข่าว : 4 ธันวาคม 2563 เวลา 16:48 น.