ข่าวเพื่อมวลชน

พิมพ์

อนุทิน ยืนยันระบบป้องกัน ควบคุมโรค อ.แม่สอด จ.ตาก มีประสิทธิภาพ


       รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่เห็นกับตามาตรการป้องกันควบคุมโรคโควิด 19 อ.แม่สอด จ.ตาก ยืนยันมีความพร้อมและมีประสิทธิภาพ ทำให้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ นำเข้าสู่ระบบการรักษา ขอประชาชนสวมหน้ากาก 100 เปอร์เซ็นต์ ล้างมือ เว้นระยะห่าง

          วันนี้ (18 ตุลาคม 2563) ที่ด่านพรมแดนแห่งที่ 2 แม่สอด อ.แม่สอด จ.ตาก  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก  นายธนิตพล ไชยนันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และคณะผู้บริหาร ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานป้องกันควบคุมโรคโควิด 19 พร้อมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ณ ด่านพรมแดนแม่สอดที่ 2, โรงพยาบาลแม่สอด, สถานที่กักกัน (Local Quarantine)  และชุมชนมัสยิดมะดีนะฮ์ จังหวัดตาก 

          นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความเป็นห่วงมาตรการป้องกัน ควบคุมโรคในพื้นที่ชายแดนแม่สอด จ.ตาก และพื้นที่อื่นๆ ที่ติดชายแดนอย่างเต็มที่ การลงพื้นที่ในวันนี้นอกจากได้เห็นสภาพที่แท้จริง ยังเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชน เห็นถึงการปฏิบัติงานอย่างเข้มแข็ง การมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน การค้นพบผู้ติดเชื้อโควิด 19 รายใหม่ในพื้นที่แม่สอดเป็นการพิสูจน์ให้เห็นว่าระบบการคัดกรองของไทยมีประสิทธิภาพ ทั้งการค้นหาเชิงรุกและตรวจหาเชื้อในกลุ่มเสี่ยงทุกคนซึ่งได้ผลเป็นที่น่าพอใจ ขณะเดียวกันกระทรวงสาธารณสุข ได้รับฟังปัญหาอุปสรรคและให้การสนับสนุนด้านต่างๆ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทำงานสะดวกมากยิ่งขึ้น เช่น รถเก็บตัวอย่างนิรภัยพระราชทานจำนวน 5 คัน เพิ่มกำลังคน  เป็นต้น รวมทั้งการเตรียมระบบส่งต่อผู้ป่วยอื่น ๆ ไปโรงพยาบาลในจังหวัดตาก และโรงพยาบาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เพื่อให้โรงพยาบาลแม่สอดมีความพร้อมดูแลรักษาหากพบผู้ป่วยโรคโควิด 19 และควบคุมการแพร่กระจายเชื้อ  

      “ขอให้ประชาชนอย่าได้กังวล โอกาสในการระบาดจากการพบผู้ติดเชื้อ 5 รายล่าสุด ตามหลักการแล้วมีน้อย เพราะเป็นผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการ ไม่มีอาการไอ จาม จึงมีโอกาสแพร่เชื้อน้อยกว่า และทุกรายนำเข้าสู่ระบบการรักษาในโรงพยาบาลแล้ว และมีการเฝ้าระวัง พร้อมขยายผลสอบสวนโรคต่อไป ยืนยันว่ากระทรวงสาธารณสุขมีความพร้อมในการรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และขอให้ประชาชนสวมหน้ากากผ้า/หน้ากากอนามัย 100% เมื่ออยู่ในที่สาธารณะ หมั่นล้างมือ เว้นระยะห่างตามความจำเป็น" นายอนุทินกล่าว

      อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดตาก ได้ประเมินสถานการณ์และออกประกาศขอความร่วมมือประชาชนงดเข้า-ออกย่านมะดีนะฮ์ และย่านถุงทอง ในชุมชนวัดหลวง งดประกอบศาสนกิจที่มีการรวมกลุ่มมากเกิน 10 คน งดใช้อาคารสถานที่ของสถานศึกษา และขอความร่วมมือร้านค้า เจ้าของกิจการ จัดระบบการเข้าใช้บริการตามมาตรการป้องกันควบคุมโรค รวมถึงปิดสถานบริการที่ เช่น ผับ บาร์ คาราโอเกะ นวดสปา ในพื้นที่อำเภอแม่สอด และงดกิจกรรมรวมกลุ่มที่มีโอกาสติดต่อสัมผัสกันได้ง่าย เพื่อป้องกันการแพร่และรับเชื้อ

 **************************** 18 ตุลาคม 2563

 ****************************


จากหน่วยงาน : กลุ่มภารกิจด้านข่าวและสื่อมวลชนสัมพันธ์ สำนักสารนิเทศ เปิดดู 2088 view
วันที่ประกาศข่าว : 18 ตุลาคม 2563 เวลา 17:20 น.