ข่าวเพื่อมวลชน

พิมพ์

"ภาคประชาชน" ขอบคุณ "อนุทิน" หลังชูจุดยืนไม่สนับสนุนบุหรี่ทุกชนิด


 

          รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แสดงจุดยืนไม่สนับสนุนบุหรี่ทุกรูปแบบ พร้อมรับมอบช่อดอกไม้แสดงความยินดี จากตัวแทนสมาพันธ์เครือข่ายแห่งชาติเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่ และภาคีเครือข่ายในการรณรงค์เพื่อการควบคุมยาสูบ ที่ได้รับรางวัล World No Tobacco Day Awards 2020 จากองค์การอนามัยโลก เนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลก

          วันที่ (1 กรกฎาคม 2563)  ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข รับมอบช่อดอกไม้แสดงความขอบคุณในการสนับสนุนนโยบายการควบคุมการบริโภคยาสูบ ตามแผนยุทธศาสตร์ การควบคุมยาสูบแห่งชาติ และแสดงความยินดีที่ได้รับรางวัล World No Tobacco Day Awards 2020 จากศ.เกียรติคุณ พญ.สมศรี เผ่าสวัสดิ์ นายกแพทยสภา ในฐานะประธานสมาพันธ์เครือข่ายแห่งชาติเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่ ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ และตัวแทนภาคีเครือข่ายในการรณรงค์เพื่อการควบคุมยาสูบ

          นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องการรณรงค์ต่อต้านการสูบบุหรี่ ต้องขอบคุณกรมควบคุมโรคที่ขับเคลื่อนร่วมกับภาคีเครือข่ายมาโดยตลอด ซึ่งที่ผ่านมาได้รับแรงกดดันจากฝ่ายสนับสนุนบุหรี่ไฟฟ้า ที่มักจะมองว่าตนตัดสินใจบนพื้นฐานของอารมณ์  ทั้งที่ความเป็นจริงมีหลายหน่วยงานศึกษาวิจัย พบว่า ไม่ว่าจะเป็นบุหรี่ชนิดใดก็เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขไม่สนับสนุน เพราะบุหรี่ทั่วไปก็มีโทษอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องหาบุหรี่ไฟฟ้ามาทำลายสุขภาพเพิ่มเติม ความกล้าที่เกิดขึ้นมาจากแรงผลักดันของทุกท่าน ขอให้รักษาจุดยืนและเป็นหลักของสังคมต่อไป

          ศ.เกียรติคุณ พญ.สมศรี เผ่าสวัสดิ์ ประธานสมาพันธ์เครือข่ายแห่งชาติเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่ กล่าวว่า ชื่นชมในหลักการและจุดยืนของนายอนุทิน เพราะจากหลักฐานบุหรี่ไม่ว่าชนิดใด ล้วนแล้วแต่มีผลเสียต่อสุขภาพ ในระยะสั้นอาจจะไม่เห็นผลร้าย แต่ในระยะยาวทำลายสุขภาพแน่นอน นอกจากนี้ ยังต้องการแสดงความยินดีกับนายอนุทิน ซึ่งได้รับรางวัล World No Tobacco Day Awards 2020 จากองค์การอนามัยโลก (WHO) เนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลก ซึ่งตรงกับวันที่ 31 พฤษภาคม ในฐานะของภาคประชาชนที่รณรงค์ต่อต้านการสูบบุหรี่ เมื่อทราบว่ารัฐมนตรีว่ากระทรวงสาธารณสุข มีจุดยืนเช่นนี้ ก็น่ายินดี

 **************************** 1 กรกฎาคม 2563

*******************************************


จากหน่วยงาน : กลุ่มภารกิจด้านข่าวและสื่อมวลชนสัมพันธ์ สำนักสารนิเทศ เปิดดู 1025 view
วันที่ประกาศข่าว : 1 กรกฎาคม 2563 เวลา 18:39 น.