ข่าวเพื่อมวลชน

พิมพ์

สธ. กำชับสถานบริการเตรียมแผนรับมือพายุฝนตกหนัก ไม่ให้กระทบบริการประชาชน


              กระทรวงสาธารณสุข กำชับสถานพยาบาลในสังกัดทุกแห่งเตรียมพร้อมรับมือพายุฝนตกหนัก ป้องกันน้ำท่วมตามแผนที่วางไว้ไม่ให้กระทบต่อการให้บริการ พร้อมเตือนประชาชนระวังอันตรายจากลมพายุและฟ้าผ่า

          นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ตามประกาศอุตุนิยมวิทยาเตือนให้ระวังพายุฝนตกหนัก ระหว่างวันที่ 27 ถึง 30 พฤษภาคม 2562 อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากได้ในทุกภาคของประเทศ ซึ่งอาจส่งผลให้กระทบต่อสถานพยาบาลได้ จึงขอให้สถานพยาบาลในสังกัดทุกแห่ง เตรียมรับมือตามแผนของกระทรวงสาธารณสุขที่วางไว้ โดยให้สำรวจความแข็งแรงของอาคาร หลังคา ป้ายประกาศ  ไฟส่องสว่าง  ตัดแต่งต้นไม้  ตรวจสอบระบบระบายน้ำและท่อระบายน้ำไม่ให้อุดตัน ขนย้ายยาเวชภัณฑ์เครื่องมือแพทย์ไว้ในที่ปลอดภัยเพื่อรองรับการให้บริการประชาชนได้อย่างต่อเนื่อง

         ทั้งนี้ กรณีที่สถานพยาบาลไม่สามารถเปิดให้บริการได้ จะมีแผนระบบส่งต่อและอพยพผู้ป่วยยังพื้นที่สำรองที่ปลอดภัย รวมถึงจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่เร็ว ทีมควบคุมโรคและทีมฟื้นฟู ให้พร้อมออกปฏิบัติการดูแลช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยตลอด 24 ชั่วโมง โดยให้ติดตามสถานการณ์เพื่อให้สามารถช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ได้อย่างทันท่วงที สำหรับส่วนกลางยินดีให้การสนับสนุนพื้นที่ หากต้องการความช่วยเหลือให้ประสานงานมายัง กองสาธารณสุขฉุกเฉิน กระทรวงสาธารณสุข ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

          นอกจากนี้ ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากลมพายุและฟ้าผ่า โดยให้เลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ และป้ายโฆษณาขณะที่เกิดฝนฟ้าคะนอง ควรหาที่หลบที่ปลอดภัย ในอาคารหรือสิ่งปลูกสร้างที่แข็งแรง และขอให้ติดตามข่าวสารจากทางราชการอย่างใกล้ชิด หากได้รับบาดเจ็บหรือเจ็บป่วยฉุกเฉิน สามารถโทรขอความช่วยเหลือได้ที่หมายเลข 1669

 ******************************************* 29 พฤษภาคม 2562


จากหน่วยงาน : กลุ่มภารกิจด้านข่าวและสื่อมวลชนสัมพันธ์ สำนักสารนิเทศ เปิดดู 1195 view
วันที่ประกาศข่าว : 29 พฤษภาคม 2562 เวลา 15:08 น.