ข่าวรอบรั้ว ภูมิภาค

พิมพ์

ประชุม EOC กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ครั้งที่ 32 เขตสุขภาพที่ 11


วันที่ 23 กันยายน 2564 ดร.นายแพทย์พิทักษ์พล บุณยมาลิก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 11 เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 11 กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ระลอกใหม่ ครั้งที่ 32/2564 ผ่านระบบ  Zoom Meeting เพื่อติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 รายงานสถานการณ์และเตรียมพร้อมในการรับมือ การควบคุมการระบาด เฝ้าระวังป้องกัน และวางแผนมาตรการเชิงรุก ทั้งในด้านบุคลากร ทรัพยากร สำรองยา เวชภัณฑ์ การบริหารจัดการฉีดวัคซีน พร้อมทั้งชี้แนะแนวทางปฏิบัติ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และติดตามข้อสั่งการ ครั้งที่ 31/2564 ดังนี้

1.ทุกจังหวัดจัดทีม CCRT เพื่อค้นหาผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในชุมชน พร้อมให้การรักษาพยาบาลเบื้องต้น ก่อนส่งต่อเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล และให้คำแนะนำในการแยกกักตัวที่บ้าน สำหรับผู้ป่วยที่สามารถกักตัวที่บ้านได้ โดยจ่ายยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจร ถ้าพบประชาชนยังไม่ได้รับวัคซีน ให้หมอพิจารณาฉีดวัคซีนแก่กลุ่มเสี่ยงได้เลย

2.ทุกจังหวัดเตรียมความพร้อม และสำรวจการทำ Home Isolation ในทุกพื้นที่หากพื้นที่ใดที่มีเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอ สามารถติดต่อขอรับความช่วยเหลือจากกรมการแพทย์ โดยแจ้งผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 11

3.มอบแพทย์หญิงศุภลักษณ์  ละอองเพชร รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต สำรวจความต้องการการใช้ยาเรมเดซิเวียร์ (remdesivir) แก่ผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในกลุ่มหญิงตั้งครรภ์ ซึ่งพบว่ามีความเสี่ยงสูง   โดยให้กระจายยาไปยังโรงพยาบาลทุกจังหวัดในเขตสุขภาพที่ 11 ทั้งนี้ให้ประสานกับโรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี

4.โรงพยาบาลทุกแห่งเตรียมความพร้อมในการกระจายชุดตรวจ Antigen test (ATK) ผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” โดยให้ทุกจังหวัดมีการวางแผนในการดูแลให้มีช่องทางที่ประชาชนสามารถเข้าถึงการรักษา หากพบผลบวก       ขอให้มีการจัดการรักษาอย่างเป็นระบบ เพื่อป้องกันการร้องเรียน

5.ทุกจังหวัดลงพื้นที่โรงพยาบาลเอกชนทุกแห่ง เพื่อตรวจสอบ และดูแลการปฏิบัติงานของหน่วยงานในการให้บริการแก่ประชาชนรวมถึงการดูแลผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ห้ามปล่อยให้มีคนไข้ตกค้างเกิน 24 ชั่วโมง โดยจัดทำในรูปแบบเคลียริงเฮาส์ (Clearinghouse)

6.มอบแพทย์หญิงศิริลักษณ์  ไทยเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 11 วิเคราะห์และหาสาเหตุอัตราการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และอัตราการป่วยตายเป็นรายเดือนของแต่ละจังหวัด รวมถึงของเขตสุขภาพที่ 11 ให้ดำเนินการภายในวันที่ 26 กันยายน 2564  และนำเสนอต่อที่ประชุม

7.มอบนายแพทย์นรเทพ  อัศวพัชระ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระนอง รายงานข้อมูลการฉีดวัคซีนรายวันในกลุ่ม 608 และให้วิเคราะห์ข้อมูลการเสียชีวิตของกลุ่ม 608 เนื่องจากจังหวัดระนองมีการฉีดวัคซีนกลุ่มนี้สูง แต่มีการเสียชีวิตในกลุ่ม 608 สูงด้วยจากสาเหตุใด


จากหน่วยงาน : สำนักงานเขตสุขภาพที่ 11 เปิดดู 149 view
วันที่ประกาศข่าว : 23 กันยายน 2564 เวลา 16:07 น.