ข่าวรอบรั้ว ภูมิภาค

พิมพ์

โรงพยาบาลหนองคาย ; เตรียมความพร้อมซ้อมแผนเตรียมรับมือสถานการณ์ฉุกเฉินเมื่อพบผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงสูงในการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพื่อให้มีความพร้อมรับมือสถานการณ์ฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้นจริง


โรงพยาบาลหนองคาย ; เตรียมความพร้อมซ้อมแผนเตรียมรับมือสถานการณ์ฉุกเฉินเมื่อพบผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงสูงในการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพื่อให้มีความพร้อมรับมือสถานการณ์ฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้นจริง

                วันที่ 25 มกราคม  2564 เวลา 14.00 น. “นายแพทย์วิเชียร  รุ่งธิติธรรม” ได้มอบหมายให้ “นายแพทย์นฤพนธ์  ยุทธเกษมสันต์” รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลหนองคายด้านการแพทย์ เป็นประธานการซ้อมแผนเตรียมรับมือสถานการณ์ฉุกเฉินเมื่อพบผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงสูงในการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพื่อให้มีความพร้อมรับมือสถานการณ์ฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้นจริง  จากข้อมูลในปัจจุบันตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งอาจมีผู้ป่วยที่ไม่สามารถไปตรวจได้ที่หน่วยโรคปอด หรือ PUI Clinic ซึ่งเป็นที่คัดกรองและรักษาผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรค ที่เตรียมรองรับผู้ป่วยโดยตรง การซ้อมแผนในครั้งนี้ ได้จำลองเหตุการณ์หญิงตั้งครรภ์ อายุ 21 ปี เจ็บครรภ์คลอดร่วมกับมีน้ำเดิน และให้ประวัติสามีเดินทางกลับจากจังหวัดชลบุรีเมื่อวันที่ 22 มกราคม 2564 ที่ผ่านมา อยู่ด้วยกันตลอดเวลา  โรงพยาบาลจึงได้เตรียมความพร้อมด้านอุปกรณ์ สถานที่ และบุคลากร และสิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงก็คือความปลอดภัยของบุคลากรซึ่งต้องสวมชุดเพื่อป้องกันตนเองก่อนที่จะสัมผัสผู้ป่วย ดังนั้นชุดป้องกันต้องมีมาตรฐาน มีความเหมาะสม ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ยังมีการทดสอบว่าบุคลากรถอดชุด สวมชุดป้องกันได้ถูกต้องปลอดภัยหรือไม่ และเมื่อพบว่าผู้ป่วยมีความเสี่ยงในการติดเชื้อสูง ต้องแยกตัวผู้ป่วย

                โรงพยาบาลหนองคาย ได้จัดเตรียมสถานที่แยกออกไปเป็นพื้นที่เฉพาะ มีอุปกรณ์เพื่อช่วยชีวิต และนำกระโจมมาป้องกันเพื่อไม่ให้เชื้อที่ออกมาจากทางเดินหายใจของผู้ป่วยนั้นเล็ดลอดออกมาได้ จากนั้นจึงทำการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยไปยัง ห้อง Cohort ward ต่อไป จากการซ้อมแผนครั้งนี้ มีคณะผู้บริหาร ทีมแพทย์ พยาบาลหลายๆ ด้านร่วมให้คำแนะนำ เพื่อนำไปสู่การปรับปรุง พัฒนาในการเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ หากมีเหตุเกิดขึ้นจริง


จากหน่วยงาน : งานประชาสัมพันธ์ รพ.หนองคาย เปิดดู 196 view
วันที่ประกาศข่าว : 26 มกราคม 2564 เวลา 10:14 น.