ข่าวรอบรั้ว ภูมิภาค

พิมพ์

รพ.นครพนม เตรียมพร้อมคลินิกกัญชาฯ บริการแบบผสมผสาน นำร่อง ‘ให้คำปรึกษา คัดกรองผู้ป่วยฯ’


 

          วันอังคารที่ 21 มกราคม 2563 เวลา 10.00 น. นายแพทย์จิณณพิภัทร ชูปัญญา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม เป็นประธานในการเตรียมการเปิดคลินิกกัญชาทางการแพทย์ พร้อมเยี่ยมชมคลินิกกัญชาทางการแพทย์ ณ บริเวณชั้น 1 (หน้าห้องตรวจหมายเลข 14) อาคารอำนวยการผู้ป่วยนอกอุบัติเหตุและฉุกเฉิน โรงพยาบาลนครพนม โดยนายแพทย์จิณณพิภัทร ชูปัญญา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม กล่าวว่า วันนี้เป็นการเตรียมการเปิดคลินิกกัญชาทางการแพทย์ โดยในเบื้องต้นคลินิกกัญชาทางการแพทย์ของโรงพยาบาลนครพนมแห่งนี้จะให้บริการให้คำปรึกษาและคัดกรอง ให้บริการแบบผสมผสานแพทย์แผนปัจจุบันและแพทย์แผนไทย เมื่อทุกอย่างมีความพร้อมครบถ้วนสมบูรณ์จะทำหนังสือเรียนเชิญนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มาเป็นประธานเปิดอย่างเป็นทางการ

       นายแพทย์จิณณพิภัทร ชูปัญญา กล่าวด้วยว่า แม้ว่าการเปิดคลินิกกัญชาทางการแพทย์จะเป็นนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข และมีกฎหมายรองรับ แต่ก็ยังนับได้ว่าเป็นการให้บริการที่ท้าทายความสามารถของบุคลากรเป็นอย่างมาก เพราะต้องใช้ความรู้ความสามารถและศิลปะในการสื่อสารกับประชาชนที่มาขอรับบริการ ให้มีความเข้าใจและสามารถใช้ยาดังกล่าวได้อย่างถูกต้อง  โดยมีผลข้างเคียงน้อยที่สุด  เกิดประโยชน์สูงสุดในการรักษาพยาบาล  เพราะเป็นสิ่งที่อยู่ในความคาดหวังสูง จะอย่างไรก็ตามโรงพยาบาลนครพนม ก็ได้พิสูจน์แล้วว่าสามารถที่จะพัฒนาศักยภาพการให้บริการให้ก้าวหน้าไปอีกขั้นตอนหนึ่ง คือ ไม่ว่าจะเป็นองค์ความรู้ของแพทย์ พยาบาล  เภสัช  ที่ต้องผ่านการอบรม  และผ่านทดสอบความรู้ จนมั่นใจถึงสามารถเปิดให้บริการได้ ตลอดจนความร่วมมือของบุคลากรทุก ๆ ด้าน ที่จะต้องสื่อสารและสร้างความเข้าใจกับผู้ป่วยและญาติให้ตรงกัน ถึงขั้นตอนการเข้าถึงการใช้บริการคลินิกกัญชาทางการแพทย์

       “คลินิกแห่งนี้มีระบบการคัดกรองและให้ข้อมูลผู้ป่วยเบื้องต้นในการตัดสินใจก่อนพบแพทย์เพื่อเข้ารับการรักษา หวังเป็นอย่างยิ่งว่าคลินิกกัญชาทางการแพทย์ โรงพยาบาลนครพนมแห่งนี้ จะเป็นทางเลือกหนึ่ง ในการดูแลสุขภาพของพี่น้องชาวจังหวัดนครพนมทุกคน ที่เข้าข่ายตามหลักเกณฑ์การรักษาตามแนวทางการรักษาคลินิกกัญชาทางการแพทย์ตามมาตรฐานได้รับบริการด้วยความปลอดภัย และมีการพัฒนาศักยภาพการให้บริการอย่างต่อเนื่อง” นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม กล่าว

 

          นายแพทย์ยุทธชัย ตริสกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพนม กล่าวว่า ตามที่ได้มีประกาศพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่ ๗) พ.ศ.๒๕๖ ในราชกิจจานุเบกษาใณ วันที่ ๑๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒ และประกาศกระทรวงสาธารณสุขเรื่องกำหนดยาเสพติดให้โทษในประเภท ๕ ที่มีกัญชาปรุงผสมอยู่ ที่ให้เสพเพื่อรักษาโรคหรือการรักษาวิจัยได้ (ฉบับที่ ๒)  พ.ศ.๒๕๖๒ กระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินการตามนโยบายรัฐบาล    โดยสนับสนุนการนำกัญชามาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดทางการแพทย์ และมุ่งเน้นให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนอย่างเป็นรูปธรรม  และกำหนดให้โรงพยาบาลนครพนม เป็นพื้นที่เป้าหมายในการดำเนินการจัดตั้งคลินิกกัญชาทางการแพทย์ ให้ครอบคลุมในการให้บริการผู้ป่วย ที่ได้รับการวินิจฉัยโรคที่จำเป็นต้องได้รับสารสกัดจากกัญชา และตำรับยาสมุนไพรที่มีส่วนผสมของกัญชา ภายใต้ความดูแลของแพทย์แผนปัจจุบันและแพทย์แผนไทย   ที่ผ่านการอบรมหลักสูตรการใช้กัญชาทางการแพทย์จากกระทรวงสาธารณสุข

       “โรงพยาบาลนครพนม ได้รับนโยบายจากกระทรวงสาธารณสุขให้ดำเนินการเปิดคลินิกกัญชาทางการแพทย์ ในรอบที่ ๔ ทางกลุ่มงานเภสัชกรรมและกลุ่มงานการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้มีการดำเนินการตามแนวทางการบริการจัดการ และการปฏิบัติงานตามข้อสั่งการของกระทรวงสาธารณสุขครบถ้วนแล้ว จึงพร้อมที่จะเปิดให้บริการแก่ประชาชนในวันนี้ โดยคลินิกกัญชาทางการแพทย์นี้จะเปิดให้บริการแบบผสมผสานระหว่างแพทย์แผนปัจจุบันและแพทย์แผนไทย โดยแพทย์แผนปัจจุบันพิจารณาผู้ป่วย ที่มีภาวะคลื่นไส้ อาเจียนจากยาเคมีบำบัด โรคลมชักที่รักษายาก และโรคลมชักที่ดื้อยา ภาวะกล้ามเนื้อหดเกร็ง ในผู้ป่วยโรคปลายประสาทเสื่อมแข็ง ภาวะปวดประสาทจากระบบประสาทส่วนกลางที่ดื้อต่อการรักษา  แพทย์แผนไทย พิจารณาผู้ป่วยอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรงจากโรคลมอัมพฤกษ์ อัมพาต นอนไม่หลับ เบื่ออาหาร โดยใช้ตำรับยาศุขไสยาสน์ และยาทำลายพระสุเมร เปิดให้บริการในวันศุกร์  ที่ 1 ของสัปดาห์ที่ 1 และสัปดาห์ที่ 3 ของทุกเดือน ในเวลาราชการ มีกระบวนการให้บริการตั้งแต่การคัดกรองโรคและอาการตามเกณฑ์ ข้อบ่งชี้ในการใช้กัญชาทางการแพทย์ การรักษาทางการแพทย์ด้วยสารสกัดกัญชาในผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์ การใช้ยา และการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการใช้กัญชาทางการแพทย์  บุคลากรประจำคลินิก ประกอบด้วย แพทย์แผนปัจจุบัน แพทย์แผนไทย เภสัชกรที่ผ่านการอบรมการใช้กัญชาทางการแพทย์แผน และพยาบาลวิชาชีพ หมุนเวียนการให้บริการในคลินิกกัญชาทางการแพทย์ของโรงพยาบาลนครพนม” ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพนม กล่าว

 

Facebook: งานประชาสัมพันธ์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม

https://www.facebook.com/1971748386414068/posts/2485010575087844/

วีดีโอ

https://www.facebook.com/1971748386414068/posts/2485031611752407/

 


จากหน่วยงาน : ฝ่ายประชาสัมพันธ์ สสจ.นครพนม เปิดดู 654 view
วันที่ประกาศข่าว : 21 มกราคม 2563 เวลา 17:21 น.