ข่าวรอบรั้ว ภูมิภาค

พิมพ์

สสจ.นครพนม - ศูนย์อนามัยที่ 8 อุดรธานี เดินหน้าพัฒนาศักยภาพบุคลากรงานอนามัยโรงเรียนฯ


 

          วันจันทร์ที่ 9 ธันวาคม 2562 เวลา 09.00 น. นายแพทย์จิณณพิภัทร ชูปัญญา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม เป็นประธานเปิดการประชุมชี้แจงโครงการพัฒนาและสร้างเสริมศักยภาพคนไทยกลุ่มวัยเรียนวัยรุ่น ปีงบประมาณ ๒๕๖๓ ณ ห้องประชุมเทพวรนี ชั้น 2 ศูนย์ประชุมสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม โดยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม กล่าวว่า “วัยเด็กและเยาวชนเป็นผู้ที่จะได้รับช่วงทุกสิ่งทุกอย่างต่อจากผู้ใหญ่ ดังนั้น เด็กทุกคนจึงสมควรและจำเป็นที่จะต้องได้รับการอบรมเลี้ยงดูอย่างถูกต้องเหมาะสม ให้มีศรัทธามั่นคงในคุณความดี มีความประพฤติเรียบร้อย สุจริต และมีปัญญา ฉลาดแจ่มใสในเหตุผล” ความตอนหนึ่ง ในพระราชดำรัส สมเด็จ พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙ พระราชทานในโอกาสปีเด็กสากล วันที่ ๑ มกราคม ๒๕๒๒

       “การจะมีสุขภาพที่พึงประสงค์ดังกล่าวข้างต้นนั้น จะต้องมีโภชนาการที่ดี ได้รับอาหารที่ดี มีประโยชน์ เพื่อให้มีพัฒนาการด้านร่างกาย ที่แข็งแรงสมบูรณ์ สูงดี สมส่วน และจะต้องได้รับการอบรมเลี้ยงดูที่ดี เพื่อสอดรับการพัฒนาด้านสติปัญญาและเป็นคนดีเพื่อเป็นกำลังในการพัฒนาสังคมต่อไป” นายแพทย์จิณณพิภัทร ชูปัญญา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม กล่าว

       สำหรับวาระการประชุมชี้แจงฯ ในครั้งนี้ มีการสรุปผลการดำเนินงานวัยเรียนและวัยรุ่น ปีงบประมาณ 2562 และชี้แจงแนวทางการดำเนินงานวัยเรียน ปีงบประมาณ 2563 แบ่งกลุ่มเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและเจ้าหน้าที่ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ในหัวข้อ “แนวทางการบันทึกข้อมูลวัยเรียน/ วัยรุ่น และปัญหาที่พบในการบันทึกข้อมูล” ประกอบด้วย ข้อมูลด้านภาวะโภชนาการ การบันทึกการตรวจคัดกรองสายตา Vision 2020 การบันทึกยาเม็ดเสริมธาตุเหล็ก การบันทึกการให้บริการคุมกำเนิด แบ่งกลุ่มครู ตชด. และนักเรียนแกนนำ ในหัวข้อ “แนวทางการดำเนินงานตามโครงการพระราชดำริ” และ “แนวทางการพัฒนาอนามัยสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน”

          อนึ่ง กลุ่มงานส่งเสริมสุขภาพ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม และศูนย์อนามัยที่ 8 ได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพครู และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขงานอนามัยโรงเรียน และการสร้างเสริมความรอบรู้ด้านสุขภาพในเด็กวัยเรียนและวัยรุ่น ปีงบประมาณ 2563 โดยงานอนามัยกลุ่มวัยเรียนวัยรุ่นจังหวัดนครพนม ได้มีการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาวัยเรียนวัยรุ่นอย่างต่อเนื่อง ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ผู้รับผิดชอบงานประสานผู้รับผิดชอบงานวัยเรียน และนักเรียนแกนนำ รวมจำนวน 100 คน

 

Facebook: งานประชาสัมพันธ์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม

https://www.facebook.com/1971748386414068/posts/2442356876019881?sfns=mo

 


จากหน่วยงาน : ฝ่ายประชาสัมพันธ์ สสจ.นครพนม เปิดดู 217 view
วันที่ประกาศข่าว : 9 ธันวาคม 2562 เวลา 13:06 น.