ข่าวรอบรั้ว ภูมิภาค

พิมพ์

๒๕ พฤศจิกายน วันยุติความรุนแรงต่อเด็กและสตรีสากล


นายแพทย์ชลวิทย์ หลาวทอง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลร้อยเอ็ด กล่าวว่า ความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับผู้หญิงถือเป็นปัญหาที่ฝังรากลึกในแทบทุกสังคม โดยเมื่อวันที่ ๒๕ พฤศจิกายน ปี ค.ศ.๑๙๖๐ (พ.ศ.๒๕๐๓) เกิดเหตุการณ์ที่สร้างความสะเทือนใจให้กับผู้หญิงและคนยุคนั้นอย่างยากที่จะลืมเลือน นั่นคือ กรณีการสังหารสามสาวพี่น้องชาวโดมินิแกนตระกูล Mirabal ซึ่งถูกลอบสังหารอย่างทารุณด้วยเหตุผลของการออกมาเคลื่อนไหวทางการเมือง บาดแผลในวันนั้นนำไปสู่การเรียกร้อง ให้เกิดการยุติความรุนแรงต่อผู้หญิง หลังจากนั้นร่วม ๒๐ ปี ในปี ค.ศ.๑๙๙๙(พ.ศ.๒๕๔๒)องค์การสหประชาชาติได้มีมติรับรองให้วันที่ ๒๕ พฤศจิกายนของทุกปี เป็นวันยุติความรุนแรงต่อสตรีสากล สำหรับประเทศไทยคณะรัฐมนตรีได้มีมติ เมื่อวันที่ ๒๙ มิถุนายน ๒๕๔๒ เห็นชอบให้เดือนพฤศจิกายนของทุกปีเป็นเดือนรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อเด็กและสตรี โดยทั่วโลกได้มีการใช้สัญลักษณ์ริบบิ้นสีขาวเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงออกเพื่อรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อเด็ก สตรี และความรุนแรงในครอบครัวด้วย 

ปัจจุบันประเทศไทยมีพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ถูกกระทำความรุนแรงในครอบครัว แต่จากการศึกษาวิจัยของนักวิชาการหลายสถาบันพบว่าปัญหาความรุนแรงทางเพศและการเลือกปฏิบัติต่อผู้หญิงไม่ได้ลดน้อยลง เพราะสังคมไทยยังยอมรับได้กับค่านิยมที่ชายกระทำรุนแรงต่อผู้หญิง ดังคำพูดที่คุ้นหูที่เรามักได้ยินเช่นว่า “สามี ภรรยา เปรียบเหมือนลิ้นกับฟัน กระทบกระทั่งกันบ้างเป็นเรื่องธรรมดา”ทำให้ปัญหาความรุนแรงในครอบครัวกลายเป็นเรื่องที่ต้องอดทนกันไป เมื่อเดือนพฤศจิกายน ๒๕๖๑ มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล สำรวจความคิดเห็นของกลุ่มผู้หญิงอายุตั้งแต่ ๑๘ ปี ขึ้นไป ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร พบว่า ผู้หญิงส่วนใหญ่เคยเห็นเพื่อน/คนใกล้ชิดประสบปัญหาความรุนแรงและโดนทำร้ายขณะที่บางส่วนเคยประสบปัญหาความรุนแรงด้วยตัวเอง

โรงพยาบาลร้อยเอ็ด ขอเป็นส่วนหนึ่งในการยุติความรุนแรงต่อเด็กและสตรี เพื่อเปลี่ยนแปลงทัศนคติและวิธีการหล่อหลอม ที่มีผลต่อการสืบทอดความคิดความเชื่อแบบชายเป็นใหญ่ ซึ่งเป็นทั้งปัญหาความรุนแรงในครอบครัวและปัญหาความรุนแรงทางเพศ เพราะความรุนแรงต่อผู้หญิงและเด็กเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน สำหรับท่านที่ต้องการปรึกษาปัญหาด้านความรุนแรงต่อเด็กและสตรี หรือพบเห็นการถูกกระทำรุนแรงทั้งด้านจิตใจ ร่างกาย เพศ รวมถึงความรุนแรงทางด้านครอบครัว ติดต่อได้ที่ ศูนย์พึ่งได้ โรงพยาบาลร้อยเอ็ด โทร.๐๔๓ – ๐๔๓๕๑๘๒๐๐ – ๕ ต่อ ๗๑๙๗ ตลอด ๒๔ ชั่วโมง หรือคุณดวงจัน ข่าขันมะลี นักสังคมสงเคราะห์ชำนาญการ เลขานุการศูนย์พึ่งได้ โรงพยาบาลร้อยเอ็ด โทร.๐๖๓-๐๒๓๔๙๑๙

อุไรพรณ์ ทิดจันทึก : บรรณาธิการ / สุกัญญา ขาวศรี : บทความ / โรงพยาบาลร้อยเอ็ด / วันที่ ๒๐ พฤศจิกายน ๒๕๖๒


จากหน่วยงาน : ฝ่ายประชาสัมพันธ์ รพ.ร้อยเอ็ด เปิดดู 341 view
วันที่ประกาศข่าว : 20 พฤศจิกายน 2562 เวลา 13:27 น.