ข่าวในรั้ว สธ.

พิมพ์

กรมอนามัย เร่ง สร้างวัยทำงานแข็งแรง สุขภาพดี ชูเป็นกำลังหลักของประเทศ


          กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เร่งสร้างวัยทำงานให้มีสุขภาพดี บูรณาการความร่วมมือทุกภาคส่วน สำหรับการส่งเสริมสุขภาพ เพื่อลดอัตราการเจ็บป่วยด้วยโรคเรื้อรัง และการสร้างสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาพด้วยเครื่องมือการส่งเสริมสุขภาพ 10 Packages ปลอดภัยดี สุขภาพดี งานดี มีความสุข ในสถานประกอบการ พร้อมยกระดับวัยทำงานเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ

          นายแพทย์มณเฑียร คณาสวัสดิ์ รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวในการเป็นประธานประชุมบูรณาการความร่วมมือการพัฒนาคนตลอดช่วงชีวิต (กลุ่มวัยทำงาน) สำหรับศูนย์อนามัย เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2566 ณ โรงแรมอมารี ดอนเมือง แอร์พอร์ต กรุงเทพมหานคร ว่า จากข้อมูลผลการสำรวจของสำนักงานสถิติแห่งชาติปี 2565 พบว่ากลุ่มวัยแรงงาน (อายุ 15 - 59 ปี) ของประเทศไทย ประมาณ 33 ล้านคน แยกเป็นแรงงานในระบบหรือในสถานประกอบการ ประมาณ 18 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 54.54 และแรงงานนอกระบบ เช่น กลุ่มเกษตรกร รับจ้างทั่วไป ประมาณ 15 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 45.46 ปัญหาสำคัญด้านสุขภาพของวัยทำงานส่วนหนึ่งคือ การเจ็บป่วยด้วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (Non-communicable diseases : NCDs) สาเหตุเกิดจากพฤติกรรมสุขภาพที่ไม่พึงประสงค์ เช่น การกินอาหารที่ไม่เหมาะสม การมีกิจกรรมทางกายที่ไม่เพียงพอ การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์การสูบบุหรี่ มีความเครียดสะสม ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวยังเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญที่สามารถป้องกันได้

          นายแพทย์มณเฑียร กล่าวต่อไปว่า กระทรวงสาธารณสุขได้มีนโยบายมุ่งพัฒนาคนในทุกมิติ โดยการปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้และพัฒนาศักยภาพ พัฒนาระบบสาธารณสุข และหลักประกันทางสังคม โดยการส่งเสริมให้มีการสร้างเสริมสุขภาวะ ให้คนไทยทุกช่วงวัยมีสุขภาพแข็งแรง และลดอัตราการเจ็บป่วยด้วยโรคเรื้อรัง พร้อมทั้งจัดให้มีสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาพของประชาชน ซึ่งประชากรวัยทำงานถือเป็นกำลังสำคัญในการสร้างความเข้มแข็งของประเทศอีกทั้ง ส่วนใหญ่ยังเป็นผู้นำครอบครัวรับผิดชอบคนทุกวัยในครอบครัว และช่วยดูแลประชากรกลุ่มวัยอื่นๆ ด้วย ซึ่งกรมอนามัยเป็นหน่วยงานหลักในการพัฒนาประชากรวัยทำงานให้มีคุณภาพ ให้พร้อมขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศไปข้างหน้าได้อย่างเต็มศักยภาพ โดยการบูรณาการภาคีเครือข่ายของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง สร้างกลไกการดำเนินงานให้เอื้อต่อการดูแลกลุ่มเป้าหมายในระดับพื้นที่ วางแผนการดำเนินงานด้วยเครื่องมือการส่งเสริมสุขภาพ 10 Packages ปลอดภัยดี สุขภาพดี งานดี มีความสุข ในสถานประกอบการ   

        “สำหรับการประชุมบูรณาการความร่วมมือในครั้งนี้ กรมอนามัยได้รับความร่วมมือภาคีเครือข่าย อาทิสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) บริษัท ออโต้อัลลายแอนซ์ ประเทศไทย (จำกัด)บริษัท เบทาโกรแลนด์ จำกัด ร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อวางแผนสร้างเสริมสุขภาพวัยทำงานให้มีสุขภาพดี ผ่านการบูรณาการความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายภาครัฐหน่วยงานอื่นๆ ในพื้นที่ รวมทั้งสถานประกอบการต่างๆในการทำงานร่วมกันอีกด้วย” รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าว

***

กรมอนามัย /  27  มีนาคม 2566


จากหน่วยงาน : กรมอนามัย เปิดดู 279 view
วันที่ประกาศข่าว : 27 มีนาคม 2566 เวลา 14:58 น.