ข่าวในรั้ว สธ.

พิมพ์

กรมอนามัย แนะพ่อแม่ดูแลสุขภาพ ‘เด็กทารก – เด็กเล็ก’ ใกล้ชิด ช่วงหน้าฝน


กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะ พ่อแม่ ผู้ปกครอง ดูแลเด็กทารก และเด็กเล็ก อย่างใกล้ชิด ในช่วงหน้าฝน พร้อมเผยวิธีสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ป้องกันโรคไข้หวัด

          นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ช่วงหน้าฝนที่มีฝนตกสลับกับแดดแรง หรือช่วงที่มีอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย เด็กทารกและเด็กเล็กควรได้รับการดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ เนื่องจากยังไม่มีภูมิคุ้มกันตนเองที่ดีเพียงพอ หากไม่มีการดูแลที่ดี หรือป่วยเป็นไข้หวัด อาจส่งผลให้หลอดลมอักเสบ และเป็นโรคปอดบวมได้ โดยเฉพาะเด็กทารก การสร้างภูมิคุ้มกันโรคที่ดีที่สุด คือ ให้ลูกได้กินนมแม่อย่างเดียว ตั้งแต่แรกเกิด แต่เมื่ออายุ 6 เดือน ระบบย่อยและดูดซึมอาหารพัฒนาได้ค่อนข้างสมบูรณ์แล้ว จึงให้เริ่มกินอาหารที่เหมาะสมตามวัย เช่น กล้วยน้ำว้า ไข่แดง ข้าว ผัก ผลไม้ และสารอาหารอื่น ๆ ควบคู่กับการกินนมแม่ต่อเนื่อง  ไปจนถึงอายุ 2 ปีหรือนานกว่านั้น โดยเริ่มต้น ควรให้อาหารในปริมาณน้อย ๆ และมีความเหลว เพื่อความง่าย      ในการฝึกกลืน และเหมาะสมต่อกระบวนการย่อย ช่วงเวลาการเริ่มในการให้อาหารเสริมชนิดใหม่ ๆ     กับเด็กที่ยังไม่เคยกินอาหาร ควรเริ่มในเวลาเช้าหรือกลางวันที่ผู้เลี้ยงดูสามารถสังเกตอาการของเด็ก   หลังจากการได้กินอาหาร เมื่อเด็กกินได้ดีในวันแรก ๆ จึงเพิ่มปริมาณและความเข้มข้นของอาหารเสริมขึ้นช้า ๆ     ให้เหมาะสมกับช่วงอายุ          

              “สำหรับเด็กเล็ก ขอให้พ่อแม่ ผู้ปกครองดูแลเด็กอย่างใกล้ชิด ดังนี้ 1) ให้เด็กกินอาหารที่มีประโยชน์สารอาหารครบถ้วน และปรุงสุกร้อน เน้นกินผักหลากหลาย ทั้งสดหรือลวก ต้ม ผัด และผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง  เช่น ส้ม ฝรั่ง องุ่น สับปะรด เป็นต้น เพื่อเพิ่มภูมิต้านทานให้ร่างกาย ร่วมกับกินอาหารให้หลากหลาย  2) ดื่มน้ำให้เพียงพอจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น 3) พักผ่อนให้เพียงพอเมื่อมีฝนตกอากาศจะเย็น ให้ใส่เสื้อผ้าหนา ๆ เพื่อให้ร่างกายอบอุ่น และ 4) ให้เด็กได้เล่น ออกแรง ออกกำลังกาย หรืออาจจะเป็นการช่วยพ่อแม่ทำงานบ้าน     เพื่อช่วยสร้างความอบอุ่นและสร้างภูมิต้านทานให้กับร่างกาย” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

***

กรมอนามัย / 30 กรกฎาคม 2565

 

 

 


จากหน่วยงาน : กรมอนามัย เปิดดู 324 view
วันที่ประกาศข่าว : 30 กรกฎาคม 2565 เวลา 15:58 น.