ข่าวในรั้ว สธ.

พิมพ์

กรม สบส. จับมือ 3 หน่วยงานต่างชาติ เดินเครื่องพัฒนาระบบคุณภาพ “Medical and Wellness Tourism” สู่มาตรฐานสากล ดันไทยเป็นเมืองสุขภาพและท่องเที่ยวโลก


        กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข ลงนามความร่วมมือกับ American Accreditation Commission International (AACI), Global Healthcare Accreditation (GHA), และ Planetree International (Planetree) เพื่อร่วมกันพัฒนาระบบคุณภาพการบริการด้านการแพทย์และการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ให้มีมาตรฐานสากล ครอบคลุมทั้งกระบวนการตั้งแต่ต้นจนถึงขั้นตอนสุดท้าย สร้างการดูแลและยกระดับคุณภาพการให้บริการเป็นที่ยอมรับในระดับสากล


       วันนี้ (29 มิถุนายน 2565) ณ อาคารกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ พร้อมด้วยนายจอห์น เดวิส เบลล์ ประธานกรรมการบริหารเอเอซีไออเมริกา นางสาวเรนเน่ มาเรีย สเตฟาโน่ รักษาการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร จีเฮชเอ และนางสาวซูซาน แฟรมตัน ประธานกรรมการบริหาร แพลน ทรี อินเตอร์เนชั่นแนล ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่าง กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และเครือข่ายพันธมิตร ในการพัฒนาการให้บริการด้านการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพตามมาตรฐานระดับสากล ผ่านระบบ Webex โดยมีผู้บริหาร ข้าราชการ และผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมเป็นสักขีพยาน
 

นพ.ธเรศ อธิบดีกรม สบส. กล่าวว่า ประเทศไทยมีความพร้อมด้านการบริการทางการแพทย์ที่มีคุณภาพ มาตรฐานจนเป็นที่ยอมรับของต่างชาติ ดังนั้น เพื่อให้ประเทศไทยเป็นเมืองเป้าหมายหลักด้านสุขภาพของโลก กรม สบส.จึงร่วมมือกับสถาบันชั้นนำของโลก คือ AACI ที่จะมาร่วมกำหนดหลักเกณฑ์การรับรองบุคลากรด้านการพัฒนาเพื่อรับรองมาตรฐานคุณภาพตามมาตรฐานสากล ส่วน GHA เป็นหน่วยงานที่จะมาช่วยด้านความต้องการเฉพาะของผู้ป่วยที่ท่องเที่ยวเพื่อการรักษาพยาบาล นำมาตรฐานและแนวทางปฏิบัติสำหรับการเดินทางเข้ามารักษาพยาบาลมาในประเทศไทย และ Planetree International จะช่วยส่งเสริม อบรมพัฒนาบุคลากร ยังรวมถึงการบริการการต้อนรับและการดูแลผู้ป่วยในสถานพยาบาลด้วยหัวใจแห่งความเป็นมนุษย์ ซึ่งหวังว่าการร่วมมือกันในครั้งนี้จะผลักดันให้การบริการด้านการแพทย์และอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของไทยเป็นที่ยอมรับไปทั่วโลก 
       “ขณะนี้ประเทศไทยมีมาตรฐาน American Accreditation Commission International (AACI) ได้รับการรับรองแล้วจำนวน 30 แห่ง มาตรฐาน Global Healthcare Accreditation (GHA) ได้รับการรับรองแล้วจำนวน 18 แห่ง มาตรฐาน Wellhotel ได้รับการรับรองไปแล้วจำนวน 3 แห่ง และมาตรฐาน Planetree International ได้รับการรับรองแล้วจำนวน 1 แห่ง นับความเป็นความภาคภูมิใจของไทย และเป็นการแสดงให้เห็นถึงการพัฒนาสถานพยาบาลให้มีมาตรฐานสากล จนเป็นที่ยอมรับสู่สายตาชาวโลก” นพ.ธเรศ กล่าว
     

 นอกจากนี้ ทพ.อาคม ประดิษฐสุวรรณ รองอธิบดีกรม สบส. กล่าวเพิ่มเติมว่า การลงนามในครั้งนี้จะเป็นการผลักดันคุณภาพมาตรฐานของสถานพยาบาล สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ และธุรกิจโรงแรม ให้มีมาตรฐานระดับสากล สร้างความเชื่อมั่นให้กับชาวต่างชาติที่จะเข้ามาท่องเที่ยวพร้อมกับรับบริการรักษาพยาบาลตั้งแต่เดินทางเข้ามาจนถึงเดินทางกลับประเทศอย่างเป็นระบบ และเชื่อว่าจะสามารถสร้างรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวให้กลับมาเติบโตได้อีกครั้ง


จากหน่วยงาน : กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เปิดดู 524 view
วันที่ประกาศข่าว : 29 มิถุนายน 2565 เวลา 09:52 น.