ข่าวในรั้ว สธ.

พิมพ์

‘หมอสุวรรณชัย’ รับรางวัล ‘กระแส ชนะวงศ์’ ปี 2565


          วานนี้ (22 พฤษภาคม 2565) นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เข้ารับรางวัล “กระแส ชนะวงศ์” ปี 2565 ซึ่งเป็นรางวัลที่ผ่านการคัดเลือกจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ เพื่อเชิดชูเกียรติ และสร้างขวัญกำลังใจให้แก่บุคลากรทางด้านการแพทย์และการสาธารณสุข ที่ปฏิบัติงานด้วยความมุ่งมั่น มีคุณธรรม เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง สร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมโดยรวม โดยมอบรางวัลนี้ ในพิธีประสาทปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาวิทยาลัยบัณฑิตเอเชีย รุ่นที่ 18-19 ณ ขอนแก่นฮอลล์ ชั้น 5 เซ็นทรัลพลาซา จังหวัดขอนแก่น

          นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวในการรับรางวัล “กระแส ชนะวงศ์" ซึ่งมูลนิธิหมอกระแส ชนะวงศ์ และสถาบันการศึกษาในเครือ ศาสตราจารย์ ดร.นายแพทย์กระแส ชนะวงศ์ ได้มอบให้เพื่อเชิดชูเกียรติและสร้างขวัญกำลังใจให้แก่บุคคลที่ปฏิบัติงานด้วยความมุ่งมั่น เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง สร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมโดยรวม ทางด้านการแพทย์และการสาธารณสุข เป็นที่ประจักษ์ ต่อสาธารณชน และเป็นผู้มีวิสัยทัศน์กว้างไกล ทรงความรู้ความสามารถ มุ่งมั่นในการพัฒนาสุขภาพประชาชนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี เป็นผู้บริหารที่ทรงคุณค่าด้วยธรรมมาภิบาล และเมตตาธรรม ว่า รางวัลกระแส ชนะวงศ์ ที่ได้รับในครั้งนี้ นับเป็นเกียรติอย่างยิ่ง เนื่องจากอาจารย์กระแส เปรียบเสมือนต้นแบบการทำงานในชุมชน การบริหารองค์กร การวางตนในฐานะของผู้นำการทำงาน เคยทำงานที่ศูนย์อนามัยแม่และเด็กชนบทที่ 41 ซึ่งมีความโดดเด่นในเรื่องการวางแผนครอบครัว โดยชุมชนมีส่วนร่วม นอกจากนี้ ยังเป็นผู้ก่อตั้งโรงเรียนเทคโนโลยีพลพณิชยการ และมีสถาบันในเครือหลายแห่ง อาทิ วิทยาลัยบัณฑิตเอเชีย โรงเรียนกระแสพัฒนา โรงเรียนสาธิตเพชรบูรณ์ มูลนิธิหมอกระแส ชนะวงศ์ และ สถาบันกระแสภิวัฒน์ ด้วยเล็งเห็นความสำคัญของการให้โอกาสทางการศึกษา เพราะการศึกษาจะช่วยสร้างคน ช่วยให้คนสามารถยกระดับคุณภาพชีวิตได้

          “ทั้งนี้ หลักคิดในการทำงานที่ได้เรียนรู้จากอาจารย์กระแส และยึดถือปฏิบัติมาโดยตลอด คือ 1) การปฏิบัติต่อตนเอง ด้วยการเรียนรู้ตลอดชีวิต และการเป็นแบบอย่างที่ดี 2) การปฏิบัติต่อผู้อื่น หัวใจสำคัญ คือการรับฟังด้วยใจ การให้โอกาสกับผู้คนในเรื่องการมีส่วนร่วม และ 3) การปฏิบัติต่อส่วนรวม ยึดถือประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง ซึ่งหัวใจสำคัญที่จะทำให้งานที่ต้องการความร่วมมือจากหลายภาคส่วนเกิดความสำเร็จ คือ การให้พื้นที่ การให้ชุมชนเป็นฐานในเรื่องของการจัดการ" อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

***

กรมอนามัย / 23 พฤษภาคม 2565


จากหน่วยงาน : กรมอนามัย เปิดดู 882 view
วันที่ประกาศข่าว : 23 พฤษภาคม 2565 เวลา 14:19 น.