ข่าวในรั้ว สธ.

พิมพ์

กรมอนามัยจัดชุด ‘นายสะอาด’ 1,000 ชุด ช่วยพื้นที่น้ำท่วม


         กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข มอบศูนย์อนามัยลงพื้นที่ที่ประสบอุทกภัยให้ความช่วยเหลือและให้ความรู้แก่ประชาชน รวมทั้งสนับสนุน“ชุดนายสะอาด”จากส่วนกลาง จำนวน1,000 ชุด ประกอบด้วยอุปกรณ์และสิ่งของที่จำเป็นเบื้องต้น สำหรับผู้ประสบภัย

       นายแพทย์สุวรรณชัยวัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่าจากสถานการณ์น้ำท่วมในบริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือเนื่องจากพายุดีเปรสชัน “โกนเซิน” ส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่โดยกรมอนามัยได้มอบหน่วยงานส่วนกลางจัดเตรียมสิ่งของและอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับใช้ในการปรับปรุงคุณภาพน้ำและการจัดการขยะ เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงของโรคที่จะตามมา โดยเบื้องต้นได้จัดส่ง“ชุดนายสะอาด” จำนวน1,000 ชุด ซึ่งภายในประกอบด้วย ถุงดำขนาดเล็ก ถุงดำขนาดใหญ่ หยดทิพย์ เจลล้างมือ สารส้มก้อน น้ำยาล้างจานถุงซิปล็อค และเอกสารคำแนะนำต่าง ๆ พร้อมสาธิตวิธีการใช้ให้กับพื้นที่ที่ประสบอุทกภัย

         “ทั้งนี้การช่วยเหลือพื้นที่น้ำท่วมที่ผ่านมา กรมอนามัยได้มอบหมายให้ศูนย์อนามัยทั่วประเทศเตรียมความพร้อมด้านบุคลากรและอุปกรณ์ด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมรองรับกรณีที่เกิดอุทกภัยในพื้นที่เสี่ยงเช่น การจัดการสุขาภิบาลอาหารการจัดการขยะ จัดหาน้ำสะอาด และชุดนายสะอาด ซึ่งขณะนี้มีศูนย์อนามัยลงพื้นที่ดำเนินการช่วยเหลือ อาทิศูนย์อนามัยที่ 1 เชียงใหม่ ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดน่านและสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพะเยา ได้ลงพื้นที่จังหวัดแพร่ น่านและพะเยา ศูนย์อนามัยที่ 2 พิษณุโลก และศูนย์อนามัยที่ 9 นครราชสีมาร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านโคกโดยลงพื้นที่ช่วยเหลือและให้ความรู้แก่ประชาชนเกี่ยวกับวิธีดูแลสุขภาพตนเอง พร้อมมอบสิ่งสนับสนุน ได้แก่ ชุดอาหารแห้ง อุปกรณ์ชุดบรรเทาสาธารณภัย อุทกภัยและชุดนายสะอาดเพื่อดูแลสุขภาพประชาชนให้ปลอดภัย และป้องกันโรคที่มากับอาหารและน้ำที่ไม่สะอาดพร้อมทั้งยังคงเข้มมาตรการ DMHTT ทั้งการล้างมือ ไม่สัมผัสใบหน้า สวมหน้ากากตลอดเวลา กินอาหารปรุงสุกใหม่เพื่อป้องกันโควิด-19” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

 

***

กรมอนามัย /18กันยายน 2564


จากหน่วยงาน : กรมอนามัย เปิดดู 407 view
วันที่ประกาศข่าว : 18 กันยายน 2564 เวลา 22:47 น.