ข่าวในรั้ว สธ.

พิมพ์

กรมควบคุมโรค ร่วมกับกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจเชิงรุกโควิด 19 ในย่านชุมชนรอบๆ วัดสิงห์


     

          กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข นำรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทาน ลงพื้นที่ร่วมกับสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ตรวจเชิงรุกค้นหาผู้ป่วยโควิด 19 ในย่านชุมชนเขตพื้นรอยต่อเขตบางขุนเทียน เขตบางบอน และเขตจอมทอง ที่รอบๆ วัดสิงห์ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนในพื้นที่

          วันนี้ (19 มกราคม 2564) ที่วัดสิงห์ เขตจอมทอง กรุงเทพฯ  นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค พร้อมด้วยแพทย์หญิงป่านฤดี มโนมัยพิบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กทม.  และนางสาวศุภร คุ้มวงศ์ ผู้อำนวยการเขตจอมทอง กทม. ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินการตรวจเชิงรุกค้นหาผู้ป่วยโควิด 19 ในย่านชุมชนรอบๆ วัดสิงห์ ซึ่งกรมควบคุมโรค โดยสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง (สปคม.) ได้ร่วมกับสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร สำนักงานเขตบางขุนเทียน เขตบางบอน และเขตจอมทอง รวมทั้งศูนย์บริการสาธารณสุขโซนเขตกรุงธนบุรีเหนือ ได้แก่ ศูนย์บริการสาธารณสุข 42 (ถนอม ทองสิมา) เขตบางขุนเทียน, ศูนย์บริการสาธารณสุข 29 (ช่วง นุชเนตร) เขตจอมทอง และศูนย์บริการสาธารณสุข 65 (รักษาศุข) เขตบางบอน  ร่วมดำเนินการตรวจเชิงรุกในครั้งนี้ หลังจากมีการตรวจพบผู้ป่วยโควิด 19 ที่มีความเชื่อมโยงกับเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลศิริราช ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวเป็นรอยต่อระหว่าง 3 เขต ได้แก่ เขตจอมทอง เขตบางขุนเทียน และเขตบางบอน และมีแรงงานต่างชาติที่ทำงานในพื้นที่ด้วย จึงต้องเร่งสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนในพื้นที่ เพื่อให้สามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติโดยเร็ว

           นายแพทย์โอภาส กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการลงพื้นที่ตรวจเชิงรุกในครั้งนี้ กรมควบคุมโรค ได้นำรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทาน ดำเนินการตรวจค้นหาผู้ป่วยโควิด 19 รวม 386 คน แยกเป็น 2 จุด ได้แก่ จุดที่ 1 ช่วงเช้า บริเวณบางขุนเทียน ซ.14 จำนวน 170 คน (เป็นแรงงานต่างชาติทั้งหมด) จุดที่ 2 ช่วงบ่าย วัดสิงห์ จำนวน 216 คน (เป็นคนไทยและแรงงานต่างชาติบริเวณรอบๆ วัดสิงห์) ซึ่งประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวให้ความร่วมมือในการดำเนินการตรวจเชิงรุกในครั้งนี้เป็นอย่างดี  

          ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข ขอให้ประชาชนทุกคนเคร่งครัดในมาตรการป้องกันโรคอย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง โดยการใส่หน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย 100% ล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ เว้นระยะห่าง ไม่ไปในสถานที่แออัดหรืออากาศถ่ายเทไม่สะดวก และเลี่ยงการรับประทานอาหารร่วมกัน เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด 19 และขอให้ประชาชนโหลดแอปพลิเคชั่นหมอชนะ เพื่อใช้ในการติดตามไทม์ไลน์ ช่วยให้การสอบสวนควบคุมโรคได้รวดเร็วยิ่งขึ้น สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

************************

ข้อมูลจาก : สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง/สำนักสื่อสารความเสี่ยงฯ กรมควบคุมโรค

วันที่ 19 มกราคม 2564 


จากหน่วยงาน : กรมควบคุมโรค เปิดดู 579 view
วันที่ประกาศข่าว : 19 มกราคม 2564 เวลา 20:02 น.