ข่าวในรั้ว สธ.

พิมพ์

กรมอนามัย ลงพื้นที่ ‘ตลาดนัดแยกเอื้ออาทร (ท่าอิฐ)’ การันตีมาตรฐานตลาดนัด น่าซื้อ ระดับดี


กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมตลาดนัดเอื้ออาทร (ท่าอิฐ) ตลาดนัด น่าซื้อ ระดับดี ตามมาตรการป้องกันโควิด-19 พร้อมแนะคุมเข้มความสะอาด กำจัดเศษอาหารทั้งบริเวณตลาดและถังขยะ ไม่ให้เป็นแหล่งอาหารของสัตว์นำโรค

           วันนี้ (19 มกราคม 2564) นายแพทย์ดนัย ธีวันดา รองอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยภายหลังเป็นประธาน  ลงพื้นที่ตลาดนัดแยกเอื้ออาทร (ท่าอิฐ) จังหวัดนนทนบุรี ว่า กรมอนามัยได้ดำเนินการกำกับดูแลตลาดนัดเอื้ออาทร (ท่าอิฐ ) และพัฒนาจนผ่านมาตรฐานตลาดนัด น่าซื้อ ระดับดี ซึ่งสร้างความมั่นใจด้านความสะอาด ปลอดภัย ให้กับประชาชนผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะขณะนี้เป็นช่วงที่มีการเฝ้าระวังสถานการณ์โรคโควิด-19 ระลอกใหม่ ตลาดนัดแยกเอื้ออาทร (ท่าอิฐ ) ได้ตอกย้ำความเชื่อมั่นให้กับประชาชนที่มาใช้บริการตลาดด้วยมาตรการควบคุมหลักและมาตรการควบคุมเสริม ตั้งแต่มีการกำหนดทางเข้า–ออกของตลาดนัดอย่างชัดเจน จัดจุดคัดกรอง วัดอุณหภูมิร่างกายให้กับผู้ซื้อและผู้ขาย พร้อมทั้งบันทึกข้อมูลผู้ใช้บริการหรือให้สแกนไทยชนะ คุมเข้มผู้ใช้บริการตลาดนัดต้องสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยทุกคนจัดจุดบริการล้างมือด้วยสบู่และน้ำ หรือเจลแอลกอฮอล์ ตลอดจนจัดให้มีการเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล มีการประชาสัมพันธ์เสียงตามสาย เพื่อย้ำเตือนการลดความแออัดในการใช้บริการ และการให้ความรู้ผู้ซื้อและผู้ขายในการป้องกันโควิด -19

           “สำหรับผู้ขายต้องมีอุปกรณ์ปกปิดอาหารและใช้อุปกรณ์หยิบจับอาหารไม่ใช้มือสัมผัสอาหารโดยตรง       มีการทำความสะอาดแผงจำหน่ายอาหาร พื้นผิวบริเวณจุดสัมผัสร่วมกันบ่อย ๆ เช่น ห้องน้ำ ห้องส้วม และหากผู้ขายมีไข้ ไอ จาม จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส ให้หยุดและพบแพทย์ทันที และสิ่งสำคัญคือเจ้าของตลาดต้องจัดการสภาพแวดล้อมของตลาดนัด โดยมีการล้างตลาดเป็นประจำอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง การจัดการขยะต้องทำทุกวัน ที่เปิดทำการเพื่อไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของสัตว์นำโรค โดยต้องกำจัดแหล่งอาหาร กำจัดเศษอาหาร เศษผักผลไม้ ซึ่งต้องเก็บไว้ในภาชนะที่ไม่รั่วซึม มีฝาปิดมิดชิด และนำไปกำจัดอย่างถูกต้อง หรือนำไปหมักทำปุ๋ย หรือเป็นอาหารสัตว์ รวมทั้งหมั่นล้างทำความสะอาดถังขยะ และไม่ให้มีเศษอาหารหรือกลิ่นอาหารอยู่ในท่อน้ำทิ้งด้วย”  รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าว

***

        ศูนย์สื่อสารสาธารณะ / 19 มกราคม 2564


จากหน่วยงาน : กรมอนามัย เปิดดู 510 view
วันที่ประกาศข่าว : 19 มกราคม 2564 เวลา 16:37 น.