ข่าวในรั้ว สธ.

พิมพ์

กรมอนามัย แนะช่วง Work From Home เน้นกินแต่พออิ่ม ถูกหลักโภชนาการ


กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะผู้ที่ทำงานอยู่ที่บ้าน (Work From Home) เน้นกินอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการในสัดส่วนที่เหมาะสม แต่ละมื้อกินพออิ่ม ส่วนกรณีสั่งอาหารนอกบ้านให้เลือกร้านที่ได้มาตรฐาน ลดอาหารหวาน มัน เค็ม กินอาหารที่ปรุงสุกอย่างทั่วถึง หลีกเลี่ยงการกินอาหารดิบ หรือสุกๆ ดิบๆ และควรอุ่นให้เดือดก่อนกิน เพื่อลดความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดโรคโควิด-19

นายแพทย์สุวรรณชัย  วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ช่วงที่สถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ประชาชนควรเลือกปรุงและกินอาหารให้เหมาะสมถูกหลักโภชนาการ โดยเฉพาะผู้ที่ทำงานอยู่ที่บ้าน (Work From Home) ควรกินอาหารในสัดส่วนที่เหมาะสม เน้นกินข้าวไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ กินผักและผลไม้หลากหลายสี ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน โดยแต่ละมื้อควรกินแค่พออิ่ม เคี้ยวอาหารช้า ๆ จะได้ย่อยง่ายและช่วยให้รู้สึกอิ่มเร็วขึ้น ลดอาหารหวาน มัน เค็ม ปรุงอาหารประเภทอบ ตุ๋น ต้ม นึ่ง ย่าง เลี่ยงเมนูทอดหรือแกงกะทิ ลดการกินจุบจิบ บริโภคผักและผลไม้รสไม่หวานจัดเป็นประจำ งดการกินอาหารมื้อดึก  ดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอต่อวัน เลี่ยงน้ำหวาน น้ำอัดลม รวมถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อควบคุมน้ำหนักตัวให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ โดยเฉพาะวัยทำงานควรตระหนักถึงความสำคัญของความอ้วนที่อาจส่งผลต่อการติดเชื้อ และเพิ่มความรุนแรงของโรคโควิด-19 ได้

                “สำหรับผู้ที่นิยมสั่งอาหารนอกบ้านควรเลือกร้านที่ได้มาตรฐาน เน้นอาหารที่ปรุงสุกอย่างทั่วถึง หลีกเลี่ยงการกินอาหารดิบ หรือสุก ๆ ดิบ ๆ ที่สำคัญควรอุ่นให้เดือดก่อนกิน และเทอาหารที่อุ่นเดือดใส่จานของตนเอง หลีกเลี่ยงการกินอาหารจากถุงหรือกล่องที่ใส่อาหารมาจากร้าน และไม่กินอาหารร่วมกับคนอื่น ทั้งนี้ ในช่วงที่อยู่บ้านประชาชนควรรักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ กินอาหารในสัดส่วนที่เหมาะสมเพียงพอ ควบคุมน้ำหนักตัวให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ บริโภคผักและผลไม้รสไม่หวานจัดเป็นประจำรวมทั้งพักผ่อนให้เพียงพอและออกกำลังกายให้เหมาะสมเป็นวิธีที่ช่วยให้ร่างกายแข็งแรงสามารถเป็นเกราะป้องกันโรคได้” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

***

ศูนย์สื่อสารสาธารณะ/  19 มกราคม 2564


จากหน่วยงาน : กรมอนามัย เปิดดู 418 view
วันที่ประกาศข่าว : 19 มกราคม 2564 เวลา 14:56 น.