ข่าวในรั้ว สธ.

พิมพ์

กรมอนามัย ลงพื้นที่ ‘บุฟเฟต์-ปิ้งย่าง’ พื้นที่เมืองนนท์ ย้ำ ความสะอาด ปลอดภัย


          กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ลงพี้นที่ตรวจเยี่ยมร้านอาหารบุฟเฟต์ ปิ้งย่าง พร้อมย้ำความสะอาดและความปลอดภัยของอาหาร เพื่อสร้างความมั่นใจและความปลอดภัยผู้บริโภค และป้องกันการแพร่ระบาด     ของโรคโควิด-19

        วันนี้ (8 มกราคม 2564) นายแพทย์อรรถพล แก้วสัมฤทธิ์ รองอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยภายหลังการตรวจเยี่ยมสถานประกอบการร้านอาหาร ณ ร้านกินปู เมืองนนท์ ร้าน Makoto และร้านสุกี้ตี๋น้อย (บุฟเฟต์) จังหวัดนนทบุรี ว่า ในช่วงการเฝ้าระวังสถานการณ์โรคโควิด-19 ที่ยังคงพบผู้ติดเชื้อเพิ่มในแต่ละวัน สถานประกอบกิจการร้านอาหารประเภทบุฟเฟต์ ปิ้งย่าง เป็นอีกกิจการที่ต้องเฝ้าระวัง และคุมเข้มมาตรการในการป้องกันอย่างเคร่งครัดเพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับผู้บริโภค ตั้งแต่การเลือกซื้อวัตถุดิบที่สด สะอาดจากตลาดสด น่าซื้อ ของกรมอนามัย หรือแหล่งจำหน่ายสินค้าที่เชื่อถือได้หรือได้รับการรับรองจากหน่วยงานราชการ และควบคุมความสะอาดภายในร้าน มีการจัดสถานที่ไม่แออัด ซึ่งขึ้นอยู่กับพื้นที่ความหนาแน่น จัดวางโต๊ะอาหารให้มีระยะห่าง จัดที่คีบอาหารและช้อนกลางแยกไว้ตามโต๊ะ ส่วนบริเวณที่ตักอาหาร ผู้บริโภคไม่ควรไปยืนออกันหรือแออัด ควรเว้นระยะห่างที่เหมาะสม จำกัดเวลาในการนั่งกินอาหาร รวมถึงจัดให้มีระบบระบายอากาศภายในอาคาร ทำความสะอาดพื้นผิวในจุดที่มีการสัมผัสร่วมกันบ่อย ๆ เพื่อลดการแพร่เชื้อโควิด-19 เช่น ห้องน้ำ ลูกบิดประตู หรือราวจับทางเดิน เป็นต้น

           นายแพทย์อรรถพล กล่าวต่อไปว่า ร้านอาหารประเภทบุฟเฟต์ ปิ้งย่าง ควรทำความสะอาดกระทะ และอุปกรณ์เครื่องใช้อื่น ๆ ตามหลักสุขาภิบาลทุกวัน โดยการขูดเศษอาหารที่ติดกับกระทะออกก่อนแล้วล้างด้วยน้ำเปล่า และล้างด้วยน้ำผสมสารทำความสะอาดเพื่อล้างคราบไขมัน เศษอาหารและสิ่งสกปรกที่ติดค้างอยู่โดยใช้ฟองน้ำ ผ้าสะอาด หรือแผ่นใยสังเคราะห์ช่วยในการทำความสะอาด แล้วล้างด้วยน้ำสะอาดอีก 2 ครั้ง     เพื่อล้างสารทำความสะอาดสิ่งสกปรกต่างๆ ที่ยังติดค้างอยู่ออกให้หมด ส่วนภาชนะอุปกรณ์อื่นๆ ที่ล้างทำความสะอาดแล้วต้องนำมาคว่ำไว้บนตะแกรงหรือตะกร้า ซึ่งวางสูงจากพื้นอย่างน้อย 60 เซนติเมตร แล้วปล่อยให้แห้งเอง และต้องมีการจัดเก็บที่สามารถป้องกันไม่ให้เกิดการปนเปื้อน

           “ทั้งนี้ ทุกสถานประกอบการประเภทร้านอาหารต้องมีระบบคัดกรองพนักงานในร้าน และผู้บริโภคด้วยการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย หากพบว่ามีไข้ ไอ จาม มีน้ำมูก จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรสชาติ เหนื่อยหอบ หรือมีอุณหภูมิร่างกายมากกว่า 37.5 องศาเซลเซียสขึ้นไป งดให้บริการและไปพบแพทย์ ทั้งผู้ให้บริการและผู้บริโภคจะต้องสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลา เมื่อเข้าไปในร้านอาหาร มีการล้างมือด้วยสบู่และน้ำ หรือเจลแอลกอฮอล์ก่อนและหลังการใช้บริการ รวมทั้งเว้นระยะห่างระหว่างบุคคลอย่างน้อย 1-2 เมตร และต้องจัดให้มีจุดผู้ใช้บริการลงทะเบียนผ่านแพลตฟอร์ม “ไทยชนะ” ทุกครั้งที่ใช้บริการ” รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวในที่สุด

***

ศูนย์สื่อสารสาธารณะ/ 8 มกราคม 2564

         


จากหน่วยงาน : กรมอนามัย เปิดดู 844 view
วันที่ประกาศข่าว : 8 มกราคม 2564 เวลา 15:51 น.