ข่าวในรั้ว สธ.

พิมพ์

กรม สบส. ชูศูนย์เครื่องมือแพทย์ โรงพยาบาลพัทลุง ต้นแบบระดับประเทศ จัดการเครื่องมือแพทย์ได้อย่างเป็นระบบ


กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) เชิดชู ศูนย์เครื่องมือแพทย์ โรงพยาบาลพัทลุง เป็นต้นแบบศูนย์เครื่องมือแพทย์ระดับประเทศ ที่สามารถพัฒนาระบบการบริหารจัดการเครื่องมือแพทย์ที่เหมาะสมตามบริบทของตนเอง ให้เพียงพอ พร้อมใช้ ได้มาตรฐานและปลอดภัย สอดคล้องกับมาตรฐานระบบบริการสุขภาพ

          นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ มีภารกิจส่งเสริม พัฒนา ให้คำปรึกษาการดำเนินงานของโรงพยาบาลภาครัฐในด้านการจัดการเครื่องมือแพทย์ในโรงพยาบาล ให้เพียงพอ พร้อมใช้ มีคุณภาพมาตรฐานและปลอดภัยต่อบุคลากรและประชาชนผู้มารับบริการ ในอดีตที่ผ่านมาส่วนใหญ่โรงพยาบาลภาครัฐ จะมีประเด็นปัญหาที่คล้ายกัน จากเครื่องมือที่ไม่เพียงพอ จัดซื้อซ้ำซ้อน ขาดการดูแล บำรุงรักษาที่ได้มาตรฐาน ทำให้เครื่องมือไม่พร้อมใช้ ผู้ใช้งานขาดความมั่นใจและไม่เชื่อมั่น ส่งผลกระทบต่อคุณภาพการดูแลรักษาผู้ป่วยและภาพลักษณ์ขององค์กร การจัดตั้งศูนย์เครื่องมือแพทย์ของโรงพยาบาลพัทลุงขึ้นมานั้น สามารถ แก้ไขปัญหา อุปสรรคต่าง ๆ ดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นศูนย์กลางในการบริหารจัดการเครื่องมือแพทย์ที่ครบวงจร มีการจัดการวางแผน พัฒนาอย่างเป็นระบบ มีการกำหนดให้เป็นนโยบายที่สำคัญระดับองค์กร มีการจัดสรรงบประมาณ สถานที่ จัดหาเครื่องมือทดสอบที่ได้มาตรฐานและมีการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรอย่างต่อเนื่อง ผ่านตามเกณฑ์ประเมินด้านการจัดการศูนย์เครื่องมือแพทย์ ได้รับรางวัลการจัดการศูนย์เครื่องมือแพทย์ในระดับพัฒนาดีเด่น ของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพตั้งแต่ปีงบประมาณ 2561ที่ผ่านมา

 

          นายแพทย์จรุง บุญกาญจน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพัทลุง กล่าวว่า ศูนย์เครื่องมือแพทย์ โรงพยาบาลพัทลุง ยังมีจุดเด่นที่แตกต่างมีการกำหนดเป็นนโยบายของโรงพยาบาลที่ชัดเจน มีสายการบังคับบัญชาที่ชัดเจน มีทีมงานสหวิชาชีพที่เข้มแข็ง ผู้บริหารทุกระดับให้การสนับสนุน และมีบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถเฉพาะทางในสาขาวิชาชีพวิศวกรรมชีวการแพทย์โดยตรง จึงทำให้มีความพร้อมในการให้บริการกับหน่วยงานภายในโรงพยาบาลตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งยังมีการพัฒนาศักยภาพอย่างต่อเนื่องจน ณ ปัจจุบันได้ยกระดับเป็นศูนย์เครื่องมือแพทย์ประจำจังหวัดพัทลุง ที่ดูแลระบบบริหารจัดการเครื่องมือแพทย์ ในภาพรวมของจังหวัด เพื่อใช้ทรัพยากร บุคลากรร่วมกัน เป็นศูนย์ซ่อม บำรุงรักษาเชิงป้องกันและทดสอบ เป็นที่ศึกษาดูงานและฝึกงานของนักศึกษาด้านอุปกรณ์การแพทย์ สามารถอบรมให้ความรู้แก่หน่วยงานต่าง ๆ และเครือข่ายในพื้นที่ครอบคลุมทั้งโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลและโรงพยาบาล ทำให้ภาพรวมของต้นทุนและค่าใช้จ่ายในด้านการดูแลบำรุงรักษาเครื่องมือแพทย์ของจังหวัดลดลงแต่ยังคงซึ่งคุณภาพ มาตรฐาน ให้เครื่องมือเพียงพอ พร้อมใช้ปลอดภัยเชื่อถือได้ โดยผ่านตามเกณฑ์ประเมินมาตรฐานด้านเครื่องมืออุปกรณ์การแพทย์และสาธารณสุขของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระดับประเทศ

 ****** 23 กันยายน 2563 *****


จากหน่วยงาน : กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เปิดดู 787 view
วันที่ประกาศข่าว : 24 กันยายน 2563 เวลา 14:31 น.