ข่าวในรั้ว สธ.

พิมพ์

กรมการแพทย์ รวมพลังเยียวยา ผู้ติดฝิ่นสู่การพัฒนาที่ยังยืน


          กรมการแพทย์โดยสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.) ได้จัดทำโครงการ “รวมพลังเยียวยา ผู้ติดฝิ่น สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน” ลงพื้นที่ให้การบำบัดผู้ติดฝิ่น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลดจำนวนและยกระดับคุณภาพชีวิตผู้ติดฝิ่นและครอบครัวให้ดีขึ้น

                    

          นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ด้วยสภาพปัญหาการใช้ยาเสพติดบนพื้นที่สูง ซึ่งมีพื้นที่เป็นภูเขาสลับซับซ้อน หมู่บ้านส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ทุรกันดาร การเข้าถึงพื้นที่ทำได้ยาก การคมนาคมไม่สะดวก การบริการทางด้านการแพทย์และสาธารณสุขไม่ครอบคลุมพื้นที่ ประชากรเป็นชนเผ่า ประกอบด้วยกระเหรี่ยง ม้ง ลีซอ และมูเซอซึ่งมีฐานะยากจน มีวิถีชีวิตแบบดั้งเดิม ยังคงใช้ฝิ่นในวิถีชีวิตประจำวันใช้เพื่อเป็นยารักษาโรค ขาดทางเลือกในการประกอบอาชีพจึงทำให้มีผู้ติดฝิ่นจำนวนมาก กรมการแพทย์ จึงมอบหมายให้สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.) จัดทำโครงการเพื่อบำบัดฟื้นฟูผู้เสพติดฝิ่น โดยนำชุมชนเข้ามามีส่วนร่วม เพื่อลดการติดฝิ่น ยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้ติดฝิ่นและครอบครัวให้ดีขึ้น คืนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ให้กับผู้ติดฝิ่น บูรณาการการมีส่วนร่วม ทุกภาคส่วนในการแก้ไขปัญหาในพื้นที่โดยยึดประโยชน์ของชุมชนป็นที่ตั้ง สนับสนุนการป้องกัน แก้ไขปัญหายาเสพติดและส่งเสริมความมั่นคงของประเทศ

          นายแพทย์สรายุทธ์ บุญชัยพานิชวัฒนา ผู้อำนวยการสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี กล่าวเพิ่มเติมว่าโครงการบำบัดฟื้นฟูผู้เสพติดฝิ่นดังกล่าวเกิดขึ้นภายใต้ชื่อ “ รวมพลังเยียวยา ผู้ติดฝิ่น สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน” เป็นการพัฒนารูปแบบการดูแลผู้ติดฝิ่นแบบไร้รอยต่อ อย่างครบวงจร (Seamless Comprehensive Heath Care) บูรณาการการทำงานของทุกภาคส่วนอย่างแท้จริง ด้วยการนำแนวคิดการลดอันตรายจากการใช้ยาเสพติด(Harm Reduction) โดยเปิดศูนย์ลดอันตรายจากการใช้ยาเสพติด(Drop-in center) เป็นสถานที่ที่ให้ผู้ติดฝิ่นเข้าถึงบริการสะดวก ให้บริการด้วยเมทาโดนระยะยาว และการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม เพื่อให้ผู้ติดฝิ่นมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นคงอยู่ในระบบการบำบัดรักษาอย่างต่อเนื่อง เข้าสู่กระบวนการลด ละและเลิกใช้ฝิ่นได้ในที่สุดเน้นการมีส่วนร่วมของครอบครัวและชุมชน ซึ่งผลจากการดำเนินงานทำให้จำนวนผู้ติดฝิ่นเข้ารับการบำบัดเพิ่มขึ้นจาก 300 คน เป็น 2,984 คน มีอัตราการคงอยู่ในระบบการบำบัดรักษา ร้อยละ 80 อัตราการเลิกเสพฝิ่น ร้อยละ 12.3 มีจำนวน Drop in Center เพิ่มขึ้น จาก 7 แห่ง เป็น 27 แห่ง หลังจากเข้ารับการบำบัดรักษาผู้ติดฝิ่นมีคุณภาพชีวิต อยู่ในระดับมาก ทำให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม รวมถึงเป็นแหล่งศึกษาดูงานทั้งในประเทศและต่างประเทศในการบำบัดในชุมชน (CBTx) ซึ่งผลจากการดำเนินงานดังกล่าว ด้วยความมุ่งมั่นและทุมเท
ทำให้ผลงาน “ รวมพลังเยียวยา ผู้ติดฝิ่น สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน” ได้รับรางวัลเลิศรัฐ สาขาการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม (Thailand Excellent Participatory Governance Awards: TEPGA) ประจำปี พ.ศ. 2563 ระดับดีเด่น ประเภทรางวัลสัมฤทธิผลประชาชนมีส่วนร่วม (Effective Change ) ซึ่งเป็นรางวัลแห่งเกียรติยศที่คณะกรรมการการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร. ) มอบให้กับหน่วยงานของรัฐเพื่อยกย่องเชิดชูหน่วยงานที่ได้มุ่งมั่นปฏิบัติราชการ ที่มีผลงานโดดเด่น จนประสบความสำเร็จมีความเป็นเลิศ โดยมีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีมอบรางวัล ณ ห้องรอยัล จูบิลี่ บอลรูม อิมแพค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2563 

*********************************************

     #กรมการแพทย์ #สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี #สบยช.

-ขอขอบคุณ-

23 กันยายน 2563



จากหน่วยงาน : กรมการแพทย์ เปิดดู 505 view
วันที่ประกาศข่าว : 23 กันยายน 2563 เวลา 14:04 น.